Tối 21-11, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Trở về” với hơn 40 tác phẩm được ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê hiến tặng.

Sự kiện nhằm kỷ niệm 80 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh 65/SL về thành lập Đông Phương Bác cổ học viện, có nhiệm vụ bảo tồn cổ tích trên toàn cõi Việt Nam và kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Nhựt – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – khẳng định, đây không chỉ là sự kiện mỹ thuật đơn thuần mà còn là hoạt động văn hóa, khẳng định giá trị vĩnh cửu của tình yêu quê hương và di sản nghệ thuật.

Theo ông Nhựt, với hơn 40 tác phẩm, tư liệu hội họa tiêu biểu, được tích lũy qua nhiều thập kỷ với một sự trân trọng đặc biệt. Mỗi tác phẩm không chỉ là một tuyệt tác nghệ thuật mà còn là một mảnh ký ức, một chứng nhân lịch sử về một giai đoạn quan trọng của nền mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là các tác phẩm thuộc thế hệ sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và những họa sĩ tiền bối của nền nghệ thuật hiện đại.
“Việc ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê hiến tặng các tác phẩm mỹ thuật này vượt ra khỏi khuôn khổ của sự hào phóng vật chất. Đó là một nghĩa cử văn hóa phi thường, thể hiện khát vọng cao đẹp: Di sản mỹ thuật của người Việt Nam ở nước ngoài được trở về và phục vụ nhân dân, tại đất mẹ Việt Nam. Tấm lòng của ông bà Tất Luyện – Thụy Khuê là cây cầu kết nối quá khứ với hiện tại, nghệ thuật với cộng đồng và những người con xa xứ với cội nguồn dân tộc”, ông Nhựt bày tỏ.

Trong cùng một không gian trưng bày, hơn 40 tác phẩm mở ra một trường đối thoại đa tầng giữa các khuynh hướng nghệ thuật như: Tinh hoa mỹ thuật Đông Dương – nơi bản sắc Việt hòa nhịp cùng nền tảng hàn lâm.
Nhiều tác phẩm của các họa sĩ tiêu biểu trưởng thành từ Trường Mỹ thuật Đông Dương phải kể đến: Hải quỳ (Lê Phổ); Rạng đông xanh, Phụ nữ Bắc vấn tóc trần (Vũ Cao Đàm); Cô Tấm (Thái Tuấn)…
Từ nền tảng mỹ thuật Gia Định với Đỗ Quang Em (Bát máu), Nguyễn Trung (Một tòa thiên nhiên), đến những khuynh hướng sáng tác mở rộng của Trịnh Cung (Bên bờ Địa Trung Hải, Chải tóc)…

“Phong cảnh bất khuất” của họa sĩ Lê Bá Đảng gồm chuỗi tác phẩm và tư liệu tiêu biểu như: “Lửa một góc trời, Phòng vắng đêm mưa, Nô lệ quật khởi, Đêm hỏa châu, Tết đen”.
“Trở về” không chỉ là sự trở lại của những tác phẩm quý, mà còn là cơ hội để công chúng nhìn nhận toàn diện bức tranh mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX – giai đoạn nhiều khuynh hướng sáng tác giao thoa, bổ sung cho nhau cùng tạo nên một bức tranh mỹ thuật đa chiều đầy phong phú.
Dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cũng đã tổ chức tọa đàm “Di sản mỹ thuật Đông Dương, mỹ thuật Gia Định: Nhìn từ bộ sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp nhận từ Pháp” và ra mắt sách “Từ mỹ thuật Đông Dương đến mỹ thuật Gia Định (1930-1975)”; đồng thời khai mạc chỉnh lý trưng bày “Mỹ thuật cổ – cận đại: Gốm cổ Nam bộ”, diễn ra vào ngày 22-11.
Hồ Trinh

Bình luận (0)