Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Trong 8 giờ, có thể gọi 1.095 cuộc điện thoại?

Tạp Chí Giáo Dục

“Kỷ lục” khó tin đó đã được nhà mạng Viettel tính cho một khách hàng sử dụng điện thoại cố định. Câu chuyện lạ lùng xảy ra với hóa đơn điện thoại tháng 6-2009 của anh Nguyễn Ngọc San (đường Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp, TP.HCM) – khách hàng dịch vụ điện thoại cố định của Công ty Viettel

Anh San và bản thống kê hơn 1.000 cuộc gọi trong tháng 6-2009 – Ảnh: Đ.Thiện

Ngày 16-9, chi nhánh kinh doanh TP.HCM của Viettel đã gửi thông báo giải quyết khiếu nại cước điện thoại tới anh San, trong đó nêu rõ cách tính tiền của công ty là chính xác. Theo bản kê chi tiết cước nội hạt, chỉ trong thời gian từ ngày 2 đến 15-6, thuê bao của anh San đã thực hiện tổng cộng 1.177 cuộc gọi đến số 08.3823xxxx.

Điều đáng nói là chỉ ba cuộc gọi có thời lượng trên 10 giây, còn lại là những cuộc gọi với thời lượng chỉ 3 giây. Đỉnh điểm là trong ngày 15-6, bản thống kê cho thấy từ 8 giờ 49 phút 11 giây đến 16 giờ 12 phút 4 giây (hơn tám giờ), thuê bao của anh đã thực hiện 1.095 cuộc gọi đến số máy 08.3823xxxx với thời lượng chủ yếu 3 giây/cuộc gọi.

Trong văn bản trả lời, Viettel khẳng định: “Hệ thống tính cước của Viettel chỉ thực hiện ghi cước khi có tín hiệu trả lời từ thiết bị đầu cuối bên bị gọi cho đến khi có tín hiệu kết thúc cuộc gọi từ một trong hai phía bị gọi hoặc chủ gọi”. Tuy nhiên, anh San khẳng định không hề quen biết ai có số điện thoại như trên và cũng chưa bao giờ gọi đến số này.

Chúng tôi cũng đã thử liên lạc vào số máy 08.3823xxxx nhiều lần nhưng đều không liên lạc được. Qua kiểm tra được biết đây là số điện thoại đã đăng ký của Công ty thương mại dịch vụ mạng Vinh Nam Sinh (lầu 3, số 6 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP.HCM). Số này vẫn đang hoạt động bình thường, nhưng có thể đang chuyển sang tín hiệu fax tại thời điểm gọi. Chúng tôi cũng đã gọi vào số máy khác của công ty này nhưng không ai nghe máy.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, một chuyên gia viễn thông (xin giấu tên) cho biết rất có thể nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật vì một cuộc gọi thành công thì phải có người gọi và người nghe cùng nhấc máy. Thực tế gần như không ai gọi và nghe liên tục số lượng cuộc gọi 3 giây nhiều như vậy trong thời gian ngắn. Nhà mạng cần phải kiểm tra thiết bị đầu cuối ở các bên gọi và bị gọi mới có thể xác định chính xác nguyên nhân.

ĐỨC THIỆN (Theo TTO)

Bình luận (0)