Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Trong một ngày, tư vấn cho thí sinh hai tỉnh Tiền Giang, Long An

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 19-2, Tạp chí Giáo dục TP.HCM tiếp tục phối hợp Sở GD-ĐT Long An và Sở GD-ĐT Tiền Giang tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ năm 2023 chủ đề “Tiếp bước trường thi” được truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh và truyền hình hai tỉnh này.


Ban tư vấn giải đáp thông tin thí sinh Long An đặt ra

Ngoài ban tư vấn của chương trình đến từ các trường ĐH cũng như chuyên gia tư vấn khác thì đại diện sở GD-ĐT các tỉnh Long An, Tiền Giang cũng tham gia giải đáp những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của học sinh.

Đánh giá cao hiệu quả chương trình

Chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ năm 2023 chủ đề “Tiếp bước trường thi” nằm trong chuỗi các hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của Tạp chí Giáo dục TP.HCM nhằm cung cấp các thông tin thiết thực cho học sinh phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH hằng năm. Sau 15 năm, chương trình đã trở thành thương hiệu riêng của Tạp chí Giáo dục TP.HCM và cũng là người bạn đồng hành thân thiết của mỗi thí sinh, mỗi gia đình qua các mùa thi.

Những điều trên được ông Võ Văn Hiếu (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang) chân thành chia sẻ tại chương trình. “Sở GD-ĐT Tiền Giang đánh giá cao hiệu quả của chương trình trong công tác hướng nghiệp tuyển sinh; góp phần hỗ trợ tư vấn ngành nghề, chọn trường cho hàng ngàn học sinh của tỉnh nhà mỗi năm” – ông Hiếu nói.


Học sinh Long An nêu câu hỏi tại chương trình

Bà Phan Thị Dạ Thảo (Phó Giám đốc sở GD-ĐT Long An) cũng tỏ lòng cảm ơn đến Tạp chí Giáo dục TP.HCM khi đã phối hợp cùng Sở GD-ĐT, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tổ chức tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ tại tỉnh nhà trong thời gian qua. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh trên toàn tỉnh; giúp các em có thêm những thông tin tốt nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thông tin về ngành, trường ĐH, thị trường lao động… từ đó chọn được ngành, trường phù hợp.

“Năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng giữ ổn định như năm 2022 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy học của giáo viên, học sinh; đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi cho phù hợp. Với tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, hoạt động dạy và học đã trở lại bình thường; Sở GD-ĐT tỉnh Long An cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để học sinh để tham gia kỳ thi đạt hiệu quả nhất” – bà Thảo nói.

Học sinh quan tâm lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Cũng liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển năm nay, TS. Cổ Tấn Anh Vũ (chuyên gia tư vấn tuyển sinh) lưu ý một số nội dung mà thí sinh cần nắm. Theo ông Vũ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, nhưng có một số điều chỉnh về kỹ thuật. Trong đó, thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tuyến. Khi dự thi, dự kiến thí sinh dù hoàn thành bài thi sớm cũng không được về trước mà phải ở lại khu vực chờ cho đến hết giờ. Bên cạnh đó, dự kiến thí sinh cũng không được mang các phương tiện ghi âm, ghi hình vào phòng thi như trước đây.


Học sinh Tiền Giang đặt câu hỏi với ban tư vấn

Với xét tuyển ĐH, tương tự năm 2022, các em có một đợt đăng ký xét tuyển chính thức sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, hiện các trường đang nhận hồ sơ đăng ký xét các phương thức sớm. Thời gian tới, các em sẽ nhận được kết quả “trúng tuyển tạm thời” đối với phương thức xét tuyển sớm nhưng sau đó, các em đều phải đăng ký thêm một lần lên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng trong thời gian quy định; sau khi xét, chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất.

ThS. Vũ Đình Lê (Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Luật TP.HCM) cũng thông tin thêm, hai năm trở lại đây, Bộ GD-ĐT quy định thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, đây là lợi thế lớn vì thí sinh có thể đối chiếu kết quả thi của mình với mức điểm chuẩn những năm gần đây của các trường, từ đó đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. Các em cũng có thể lựa chọn được tổ hợp mình đạt điểm cao nhất để xét tuyển nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Học sinh Quỳnh Như (Trường THPT Đốc Binh Kiều, Tiền Giang) bày tỏ quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng như băn khoăn về cơ hội việc làm khi học ngành liên quan đến lĩnh vực này. Đây cũng là lĩnh vực nhiều học sinh khác đang có sự yêu thích.


Bà Phan Thị Dạ Thảo (Phó Giám đốc sở GD-ĐT Long An) tham gia tư vấn giải đáp thắc mắc của thí sinh

Chia sẻ với thí sinh, ThS. Phạm Doãn Nguyên (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) cho rằng, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Vì đây là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ của thời đại và trong tương lai, trí tuệ nhân tạo có tầm ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, từ sản xuất, giao thông vận tải, phương tiện di chuyển đến chăm sóc sức khỏe, giáo dục…

Không nên đổ xô đi luyện thi đánh giá năng lực

Với câu hỏi của học sinh có nên luyện thi đánh giá năng lực hay không, ThS. Trần Vũ (Trưởng phòng Thông tin – Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho hay, kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM tập trung đánh giá tổng hợp kiến thức mà thí sinh đạt được trong cả một quá trình. Với kỳ thi này, thí sinh không thể căn cứ trên đề cương nào để luyện.

Bài thi mẫu đánh giá năng lực được công bố giúp thí sinh nhận diện, hình dung được cấu trúc, khối lượng, tỷ lệ kiến thức để có sự chuẩn bị tốt nhất. Nếu quá trình học phổ thông của thí sinh tốt, các em sẽ có thuận lợi khi dự thi và dễ đạt được kết quả cao. Điều cần thiết là thí sinh cố gắng học tập thật tốt, không nên áp lực chuyện ôn luyện.

Khi học lĩnh vực này, người học sẽ được trang bị các khối kiến thức liên quan đến robot, lý thuyết tính toán, kỹ thuật phần mềm, lập trình… thông qua những ngành gần như công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu…

Sau khi tốt nghiệp, người học về trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc như: Kỹ sư phần mềm, chuyên viên phân tích dữ liệu, trải nghiệm người dùng, lập trình ngôn ngữ tư duy, nghiên cứu trí tuệ nhân tạo… Để theo được ngành, người học cần có thế mạnh về các môn tự nhiên đặc biệt là toán; cần có tư duy logic, khả năng phân tích đánh giá, sáng tạo, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá, kiên trì nỗ lực…

Mê Tâm

Bình luận (0)