Các thành phố duyên hải Trung Quốc đã bắt đầu phát ra hàng triệu phiếu du lịch giảm giá để khuyến khích người dân tăng chi tiêu.
Đại diện Thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô cho biết họ sẽ phát ra lượng phiếu du lịch trị giá 80 triệu nhân dân tệ (NDT) cho cư dân của thành phố và các thành phố lân cận. Tỉnh Quảng Đông sẽ phát ra lượng phiếu trị giá 20 triệu NDT cho những người trên 55 tuổi; các thành phố Ninh Hạ và Nam Kinh cũng sẽ phát ra lượng phiếu du lịch trị giá 8 triệu và 20 triệu NDT… Đây không phải là hoạt động tự phát mà theo chủ trương của Bộ Thương mại Trung Quốc khuyến khích các địa phương và doanh nghiệp sử dụng các biện pháp không dựa trên giá cả để kích thích tiêu thụ.
Hầu hết các phiếu này có giá trị từ 1 đến 3 tháng, có thể dùng để mua tour du lịch ở một số công ty du lịch được chỉ định hoặc mua vé tham quan các địa điểm văn hóa, lịch sử và giải trí ở địa phương. Một quan chức ở Nam Kinh dự tính, để sử dụng số phiếu trị giá 20 triệu NDT, người tiêu dùng sẽ chi tiêu khoảng 200 triệu NDT, tuy ông không nói rõ con số đó được tính toán như thế nào.
Các chuyên gia kinh tế thì cảnh báo, phương thức phát phiếu miễn phí cho dân chỉ có hiệu quả ngắn hạn chứ không giúp nâng cao sức mua của người dân về lâu dài. Tuy vậy đây là một nỗ lực cho thấy Trung Quốc đang cố gắng tìm cách vực dậy niềm tin của người tiêu thụ, hiện đã ở mức thấp nhất trong 6 năm qua.
Theo doanh nhan
Bình luận (0)