Trung Quốc đang lên kế hoạch phân loại game để ngăn chặn giới trẻ sử dụng Internet truy cập vào những game bạo lực “ngoài luồng”.
Dưới một hệ thống tương tự như phân loại phim, Bộ Văn hóa Trung Quốc đang lên kế hoạch giới thiệu một hệ thống đánh giá cho các nội dung trực tuyến, trong đó có các trò chơi. Động thái này nhằm chỉ cho phép những game thủ lớn hơn một độ tuổi nhất định được tham gia vào trò chơi đó.
“Chúng tôi sẽ yêu cầu các nhà phát hành game cải thiện các quy tắc trò chơi của họ, điều chỉnh kết cấu sản phẩm và đàn áp thẳng tay những thể loại không phù hợp. Chúng tôi cần phải nâng cao nội dung văn hóa trong các trò chơi trực tuyến”, Tuo Zuhai, phó giám đốc bộ phận marketing tại Bộ Văn hóa, khẳng định.
“Nâng cao nội dung của các game trực tuyến hiện đang là tâm điểm công việc hiện tại của chúng tôi”, ông Tuo Zuhai tuyên bố tại Hội chợ công nghệ quốc tế Trung Quốc lần thứ 7.
Tuy nhiên, một bộ phận cư dân mạng tỏ ra hoài nghi tính khả thi trong kế hoạch của Bộ Văn hóa và khả năng hoàn thành các mục tiêu của nó.
“Tôi tự hỏi liệu nó có thành công không”, một cư dân mạng có nickname Flowerci nêu ý kiến của mình trên Tianya.cn, một diễn đàn trực tuyến nổi tiếng ở Trung Quốc.
“Hệ thống phân loại phim thậm chí đã không được thực hiện thành công tại Trung Quốc, và Internet thì rõ ràng là phức tạp hơn phim ảnh nhiều”.
Ngành công nghiệp Internet ở Trung Quốc đã phát triển với tốc độ chóng mặt trong thập kỉ qua. Theo nghiên cứu của Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin nước này, số lượng cư dân mạng Trung Quốc đã vượt qua 300 triệu người. Hơn một nửa trong số họ dưới 25 tuổi.
Những cư dân mạng trẻ tuổi này là nhóm khách hàng mục tiêu của game trực tuyến. Điều này lý giải tại sao các nhà xã hội học và các chuyên gia khác đang khăng khăng yêu cầu phải có một hệ thống phân loại để giới hạn việc đăng nhập của giới trẻ vào những nội dung khiêu dâm, bạo lực và đẫm máu, giống như hệ thống phân loại phim đang cố gắng làm.
“Ở giai đoạn còn non nớt, chưa chín chắn, giới trẻ đặc biệt rất tò mò về sex”, Tao Hongkai, một giáo sư được mời giảng dạy tại Đại học Huazhong phát biểu trên chương trình “Những vấn đề đáng quan tâm” của CCTV.
“Thậm chí nếu không có những bức tranh và những cảnh hãm hiếp, cưỡng đoạt sinh động trên game, thiết kế của các nhân vật nữ với trang phục “thiếu vải” cũng kích thích giới trẻ”, ông khẳng định.
Giáo sư Tao Hongkai đã được biết tới những trường hợp các game thủ sau đó gặp gỡ nhau ngoài đời thực và mối quan hệ trực tuyến của họ ảnh hưởng đến cách họ mong chờ ở người khác để hành xử, điều đó có thể dẫn đến nhiều vấn đề.
Trong khi các chuyên gia cho rằng việc giữ giới trẻ tránh xa các trang web nhất định là một động thái tích cực thì cộng đồng cư dân mạng tự hỏi làm thế nào hệ thống phân loại Internet có thể thực sự ngăn họ đăng nhập vào các website đó.
“Làm thế nào mà hệ thống phân loại Internet có thể làm việc mà thiếu đi hệ thống danh tính thực? Ai biết được tuổi của tôi trên Internet? Tôi có thể sử dụng ID của bố mẹ tôi để vượt qua việc kiểm tra trong quá trình đăng kí.”, một cư dân mạng tên Talenteer nêu câu hỏi.
Số lượng game thủ ở Trung Quốc đã tăng lên 217 triệu và doanh thu bán hàng đạt 20,8 tỷ NDT (3 tỷ USD) vào năm 2008. Những con số này khiến Trung Quốc trở thành thị trường game trực tuyến lớn thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Mỹ.
Tuy nhiên, không giống như các game thủ, ít nhất một nhà phát hành game trực tuyến đã lên tiếng đồng tình sáng kiến này của chính phủ.
“Đó là một hệ thống rất đáng hoan nghênh”, Serena Shao, một nhà thiết kế game tại Our Game Co., Ltd nói.
“Nó thậm chí sẽ giúp chúng tôi đáp ứng được khách hàng. Ví dụ, chúng tôi sẽ được phép thêm vào những yếu tố khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của người chơi”.
“Một số yếu tố có thể không thích hợp với giới trẻ nhưng với người lớn thì OK”, Shao lý giải “Trong trường hợp này, phạm vi hoạt động của các game online có thể được tăng lên”.
Thị trường game online của Trung Quốc hưởng lợi rất lớn từ sự phát triển nhanh chóng của Internet.
Hãng tin Reuters cho biết doanh thu game trực tuyến của nước này dự kiến sẽ đạt 73,1 tỷ NDT (10,7 tỷ USD) trong ba năm, là nhờ sự phát triển của Internet ngày càng thâm nhập sâu vào quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Ngày 13/11, Bộ Văn hóa Trung Quốc cũng đăng tải một tuyên bố trên website chính thức của bộ, chấn chỉnh các nhà phát hành game trực tuyến phải giới hạn các cuộc hôn nhân ảo và nội dung các cuộc giao đấu giữa các game thủ.
Võ Hiền (Theo Dantri)
Bình luận (0)