Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trung tâm điện máy tại TP.HCM: Hội chứng “không hẹn mà đóng cửa”

Tạp Chí Giáo Dục

Dù mở nhiều chương trình khuyến mãi nhưng siêu thị điện máy Nguyễn Kim vẫn không thu hút được khách hàng

Hàng loạt trung tâm điện máy trên địa bàn TP.HCM đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong mùa World Cup năm nay với hi vọng phần nào cứu vãn cảnh vắng vẻ như… “chợ chiều” của thị trường này. Tuy nhiên tính đến thời điểm này, trái bóng của FIFA đã lăn gần 1/3 chặng đường nhưng cảnh vắng “như chùa Bà Đanh” vẫn tái hiện, thậm chí không ít trung tâm phải âm thầm rút khỏi cuộc chơi… 
Từ khuyến mãi rầm rộ
Trưng giải thưởng lên đến 6,3 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim được xem là “vua khuyến mãi” của đợt giảm giá hàng điện máy năm nay với chương trình Nguyễn Kim và tiên tri World Cup 2014. Không kém cạnh, siêu thị điện máy Thiên Hòa cũng đưa ra chương trình Bùng cháy đam mê, hả hê mua sắm, với việc giảm giá “khủng” 50% các mặt hàng như ti vi, máy lạnh, tủ lạnh… kèm theo bốc thăm trúng thưởng. Đặc biệt, nhà bán lẻ này còn dành ra 2.000 chiếc ti vi Samsung 48 inch cho khách hàng mượn miễn phí để xem trong mùa World Cup. Nếu khách hàng quyết định mua thì sẽ được giảm giá ngay từ 10 đến 15%.
Siêu thị điện máy – nội thất Chợ Lớn đưa ra chương trình Say World Cup nhận ngàn ưu đãi với việc tích hợp mua sản phẩm và dự đoán tỷ số các trận đấu chung kết World Cup để nhận giải thưởng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất điện tử như Samsung, LG, Sony, Sharp… cũng thu hút khách hàng bằng các chương trình rút thăm trúng thưởng cho tất cả các dòng sản phẩm. Tại Trung tâm Mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, khách hàng sẽ được giảm giá tất cả các mặt hàng từ 10-50% với chương trình Giá sốc mùa World Cup. Còn Trung tâm Điện máy Sài Gòn áp dụng chương trình Đổi cũ lấy mới với các mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy giặt…, đồng thời giảm giá hàng loạt sản phẩm về camera. Tương tự, khách hàng sẽ được tặng ngay một mũ bảo hiểm cho các hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên tại Trung tâm Điện máy Ideas.
…Đến dừng cuộc chơi
Tuy đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng tại các trung tâm điện máy sức mua vẫn ì ạch. Theo nhận định của một số chuyên gia, điện máy không là mặt hàng quá thiết yếu nên người tiêu dùng sẵn sàng cắt giảm khoản chi phí này. Hơn nữa, vòng đời sử dụng mặt hàng điện máy khá dài, chẳng hạn ti vi có thể 10 năm mới đổi một lần, tủ lạnh có thể 3 năm mới thay bộ giữ nhiệt trong khi các nhà sản xuất ti vi, tủ lạnh cứ liên tục đưa ra mẫu mã mới nên việc cung vượt quá cầu là điều khó tránh khỏi.
Có những trung tâm điện máy khi quan sát thì nhân viên còn đông hơn cả khách hàng. Các quầy hàng thường xuyên vắng khách nhưng vẫn phải bố trí nhân viên. Theo chị Trần Thị Ngọc, quản lý nhân viên tại Trung tâm Điện máy Đệ Nhất Phan Khang (Q.Tân Bình) thì bất kỳ một doanh nghiệp bán lẻ nào cũng cần nhân viên tư vấn và nhân viên chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng. Có mặt tại siêu thị Thiên Hòa (Q.Tân Phú) vào chiều cuối tuần, quan sát chỉ thấy có 3 lượt người vào xem hàng nhưng không một ai có ý định mua. Trong khi đó, các nhân viên chia ra từng nhóm nhỏ để… tán chuyện và khách hàng cũng không buồn hỏi về sản phẩm hay giá cả.
Nếu trước đây khuyến mãi giảm giá là “chiêu” để các trung tâm điện máy thu hút khách đến xem hàng thì nay dù tặng thêm quà, phiếu mua hàng, rút thăm may mắn vẫn thưa thớt người. Các trung tâm bán lẻ điện máy như Hoàng Tùng, Vietnamshop. com, Lộc Lê hay Hoàng Linh không hẹn nhau nhưng cũng lần lượt âm thầm đóng cửa. Trong đó, Trung tâm Điện máy Hoàng Tùng (nằm ở mặt phải Trung tâm Triển lãm Tân Bình) từ một nơi bán lẻ các mặt hàng điện máy đông đúc khách thì trong tháng 5 vừa qua phải đóng cửa sau một thời gian bán “song song” với những mặt hàng mỹ phẩm nhưng vẫn ế ẩm. Ngay cả các trung tâm điện máy tên tuổi cũng không còn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Đơn cử là việc phá sản của Trung tâm Điện máy Wonder Buy khi thua lỗ 52 tỷ đồng. Trung tâm Điện máy Home One trên đường Nguyễn Oanh với một cơ ngơi bề thế, hoành tráng, diện tích rộng hàng ngàn mét vuông lại nằm ngay ngã 5 của trung tâm Q.Gò Vấp nhưng cũng ngậm ngùi rời cuộc chơi chỉ sau vài tháng chòi đạp với thị trường. Hay Trung tâm Điện máy Pico (trên đường Cộng Hòa) sau khi “Nam tiến” vẫn không trụ nổi tại TP.HCM, nay đã nhượng lại cho Lotte toàn quyền khai thác mặt bằng. Tương tự, trung tâm bán lẻ điện máy hàng đầu Best Carings cũng phải đóng cửa sau 5 năm hoạt động tại Phú Mỹ Hưng (Q.7). Còn Nguyễn Kim, tuy vẫn là lựa chọn mua sắm điện máy số 1 tại TP.HCM nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng mất khách. Tuy là trung tâm bán lẻ lớn, hàng điện máy được bán với mức giá cao hơn so với các trung tâm điện máy khác nhưng chế độ bảo hành và các dịch vụ kèm theo thì quá kém.
Nguyên nhân chính dẫn tới việc các trung tâm điện máy “không hẹn mà đóng cửa” là do chi phí thuê mặt bằng ở trung tâm khá đắt và các khoản chi phí thuê nhân viên. Ngoài ra, khách hàng thường lựa chọn mua sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ điện máy nhỏ, chưa có “thương hiệu”. Bởi những cửa hàng này luôn giữ mức giá thấp hơn nhiều so với các trung tâm (siêu thị) điện máy vì không phải tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng và chính họ cũng chủ động trực tiếp bán hàng nên giảm được chi phí thuê nhân viên.
Bài, ảnh: Lộc Sâm

Bình luận (0)