Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trung tâm Học tập cộng đồng: Hoạt động chỉ mang tính hình thức

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là tha nhn ca lãnh đo UBND TP.Cn Thơ ti bui làm vic ca B GD-ĐT (do ông Nguyn Công Hinh – V trưng V GDTX làm trưng đoàn) vi TP v tình hình thc hin Đ án “Xây dng xã hi hc tp (XHHT) giai đon 2012-2020” trên đa bàn.

V trưng V GDTX – B GD-ĐT Nguyn Công Hinh phát biu ti bui làm vic. Ảnh: Đ.P

Theo báo cáo của UBND TP.Cần Thơ, hiện tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 đến 35 biết chữ đạt 99,70% (chỉ tiêu đến năm 2020 là 99,5%), 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học mức độ 2 (chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 100%), 100% quận, huyện củng cố vững chắc kết quả phổ cập GD THCS, 3/85 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD THCS mức độ 3; Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của toàn TP là 24.774 người. Trong đó 82,28% đáp ứng việc làm về ứng dụng CNTT, 73,71% có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn (chỉ tiêu đến năm 2020 là 40%), 3,2% có trình độ ngoại ngữ vượt chuẩn (chỉ tiêu đến năm 2020 là 20%). 57,40% công nhân lao động (CNLĐ) (122.784/214.050 người) có kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu công việc. Tuy nhiên, CNLĐ tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCN-KCX) chỉ có 51,1% có trình độ học vấn THPT hoặc tương đương (chỉ tiêu năm 2020 là 90%); 57,67% đã qua đào tạo nghề (chỉ tiêu đến năm 2020 là 95%).

Theo UBND TP.Cần Thơ, việc thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020” gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một số cán bộ cơ sở về xây dựng XHHT có lúc, có nơi chưa đầy đủ, việc tổ chức thực hiện chậm. Một số sở, ngành, địa phương, công ty chưa thật sự xem công tác đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Việc học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ chưa trở thành nhu cầu cần thiết của cán bộ, công chức, viên chức. Các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) hoạt động khó khăn do không có cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý thường xuyên thay đổi, nội dung các chuyên đề chưa đáp ứng nhu cầu nên chưa thu hút người học; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tại một số địa phương còn hạn chế. Nhìn chung, hoạt động của các TTHTCĐ chỉ mang tính hình thức.

Để đạt các chỉ tiêu của năm 2020, TP.Cần Thơ sẽ huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị đẩy nhanh việc xây dựng XHHT theo tinh thần xã hội hóa. Tập trung xóa mù chữ và phổ cập tiểu học cho người lớn, nâng cao chất lượng hoạt động của các TTHTCĐ. Các cơ sở GDTX mở rộng quy mô hợp lý đi kèm với nâng cao chất lượng, phấn đấu 60% CNLĐ tại các KCN-KCX có học vấn THPT, 85% người lao động qua đào tạo nghề.

Theo đó, TP.Cần Thơ kiến nghị Bộ GD-ĐT cho sáp nhập TTHTCĐ với Trung tâm Văn hóa – Thể thao (TTVH-TT) quận, huyện, xã, phường nhằm giảm bộ máy quản lý; đồng thời tận dụng những điều kiện sẵn có của TTVH-TT để tổ chức triển khai các hoạt động học tập suốt đời cho người dân.

Ghi nhận những kết quả mà TP.Cần Thơ đã đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Công Hinh đề nghị địa phương cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động, quan tâm và nâng cao hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ. “Đoàn sẽ trình Bộ GD-ĐT kiến nghị sáp nhập TTHTCĐ với TTVH-TT của Cần Thơ. Đây cũng là đề nghị của nhiều tỉnh, thành phía Nam. Trong khi chờ quyết định chính thức về việc sáp nhập, Bộ GD-ĐT ủng hộ và khuyến khích các địa phương phối hợp tốt 2 trung tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động”, ông Hinh nói.

Được biết, năm 2018, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động của TTHTCĐ. Đây là cơ sở để cấp phát kinh phí hoạt động cho các TTHTCĐ.

Đan Phưng

Bình luận (0)