Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Bước đột phá trong cải cách hành chính

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 28-2-2024, UBND TP.Cần Thơ long trọng tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ. Trung tâm đặt tại số 109, đường Nguyễn Trãi, phường Tân An, quận Ninh Kiều.


Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo

Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP.Cần Thơ và lãnh đạo các sở ban ngành; ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP.Cần Thơ là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND thành phố và là đầu mối tập trung để  hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả đối với 1.430 thủ tục hành chính của 16 sở thuộc UBND thành phố và ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ. Trung tâm có giám đốc và 2 phó giám đốc.  Bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ gồm: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, Bộ phận Giám sát, Bộ phận Hành chính – Tổng hợp.


Lãnh đạo thành phố trao Quyết định bổ nhiệm Ban giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ

Trước đây, người dân muốn làm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của đơn vị nào thì phải đến đơn vị đó. Tuy nhiên, kể từ ngày 26 – 2-2024,  toàn bộ thủ tục hành chính sẽ được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ. Trung tâm thực hiện việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức. Đồng thời  hướng dẫn, giám sát, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy trình và thời gian quy định; niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan thẩm quyền xử lý những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến  giải quyết thủ tục hành chính.


Bà Lê Xuân Hoa – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ phát biểu tại lễ ra mắt Trung tâm

Phát biểu tại lễ ra mắt Trung tâm, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường đề nghị ban giám đốc, cán bộ trung tâm, các cơ quan, đơn vị có liên quan: “Phối hợp thực hiện tốt phương châm hoạt động: “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn” “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính”. Các  tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm phải được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, thân thiện, chuyên nghiệp, đây được coi như bước đột phá trong cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN) đến giao dịch. Tôi đề nghị nghiên cứu hiện đại hóa hoạt động của Trung tâm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giải quyết trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Nhà nước, tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, vướng mắc về thủ tục hành chính… Từng công chức, viên chức của trung tâm phải tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực công tác và nâng cao tinh thần phục vụ, thực sự công tâm, hỗ trợ người dân, DN; và phải biết nói: “Xin chào, xin lỗi và xin cảm ơn”; “Làm tròn bổn phận, làm hết việc chứ không hết giờ”. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục cũng như  thời gian giải quyết so với thời gian quy định để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo TP về xây dựng nền hành chính phục vụ, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố”.


Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng lễ ra mắt  Trung tâm Phục vụ hành chính công  TP.Cần Thơ

Tại lễ ra mắt, bà Lê Xuân Hoa – Phó Chánh văn phòng UBND TP.Cần Thơ kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ, bày tỏ: “Trung tâm là nơi tập trung các công chức, viên chức một cửa của 16 sở, ngành thuộc UBND thành phố, tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp (DN), nên trong quá trình hoạt động sẽ không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc. Vì vậy Trung tâm  phải nỗ lực và phấn đấu không ngừng mới có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và DN, trên tinh thần lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ,  của công chức, viên chức của trung tâm.


Sau lễ ra mắt, đông đảo người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ giao dịch

Để đạt được mục tiêu trên, chúng tôi kính mong các Đ/c lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm về tổ chức và hoạt động. Đặc biệt, Trung tâm  mong nhận được sự đồng thuận,  trao đổi thông tin từ các tổ chức, cá nhân và DN trong quá trình phục vụ; để chúng tôi ngày càng hoàn thiện trong hoạt động; giải quyết các thủ tục hành chính theo phương châm “Vì dân phục vụ và công khai, minh bạch, đúng pháp luật”.

Đan Phượng

Bình luận (0)