Gần hai tháng nay, sau những hoạt động chào đón năm học mới, tại Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn lại thấy không khí nhộn nhịp ở khắp các bộ phận. Từ thao giảng chuyên môn của cán bộ giảng viên đến các phong trào học tập, văn hóa văn nghệ, thể thao của giảng viên, nhân viên và học sinh sinh viên. Đâu đâu cũng thấy không khí hăng say trong giảng dạy và học tập, phát huy tinh thần thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.
Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn là một cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, được đặt tại quận 8, TP.HCM. Trường được thành lập vào năm 1985. Gần 40 năm thành lập và trưởng thành, trường luôn không ngừng vươn lên và đổi mới. Từ Trung tâm dạy nghề Quận 8, qua nhiều chặng đường xây dựng, năm 2018 trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn – một trong những cơ sở đào tạo uy tín của khối giáo dục nghề nghiệp thành phố. Trường có sứ mệnh là đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ có tay nghề cao, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và quốc tế. Qua đó, nhà trường đã đề ra mục tiêu: Nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng ngành học trọng điểm, trường học chất lượng cao; triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng ISO nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu xã hội; Tạo nền tảng vững chắc cho việc chuẩn hóa thành trường cao đẳng có đẳng cấp quốc tế để góp phần đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động trong và ngoài nước.
Hiện nay, trường được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép đào tạo 25 ngành trình độ cao đẳng, 20 ngành nghề trình độ trung cấp và 11 nghề trình độ sơ cấp. Sự đa dạng về ngành nghề đã giúp người học có nhiều cơ hội lựa chọn các chương trình đào tạo, đáp ứng năng lực, nhu cầu của từng cá nhân, tạo cơ hội tối đa để người học thành công trong nghề nghiệp, góp phần giải quyết bài toán nhân sự, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.
Để đảm bảo chất lượng, nhà trường đã tích cực cải tạo, làm mới hệ thống quản trị nhà trường. Ngoài việc vận hành theo chuẩn ISO 9001 – 2015, nhà trường còn tiến hành đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chương trình đào tạo và hiện nay ngoài việc được công nhận kiểm định nhà trường thì nhà trường đã có 7 chương trình đào tạo trình độ cao đẳng và 1 chương trình đào tạo trung cấp đạt kiểm định chất lượng. Những minh chứng này đã tạo bước đột phá trong chiến lược hội nhập của nhà trường. Sinh viên của trường được nhiều tập đoàn lớn trong nước tuyển dụng ngay tại sàn giao dịch việc làm của trường, cụ thể như: Sinh viên nhóm ngành y dược tham gia vào thị trường lao động tại Tập đoàn FPT – Công ty Dược phẩm FPT Long Châu, Tập đoàn Thế giới Di động với Hệ thống nhà thuốc An Khang; Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Cấp cứu 115…; Sinh viên ngành du lịch – khách sạn, ngoại ngữ được thực tập và làm việc tại Hệ thống Resort 5* cao cấp như: Vinpearl Phú Quốc, Vinpearl Nha Trang, Đà Nẵng, Nam Hội An..; Sinh viên nhóm ngành kỹ thuật công nghệ cũng tham gia làm việc tại những công ty hàng đầu về khoa học, công nghệ.
Đặc biệt trong những năm gần đây, với những kết nối của Nhà nước, nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức Jica (Nhật Bản), Koica (Hàn Quốc) để có những hoạt động quốc tế góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, bổ sung các ngành nghề đào tạo, xây dựng các mô hình đào tạo, hợp tác nghiên cứu, tổ chức các hội thảo khoa học… tiêu biểu như phối hợp với Trường Korea Polytechnic VI tổ chức hội thảo với chủ đề “Các xu hướng trong giáo dục nghề nghiệp hiện nay” và tổ chức huấn luyện kỹ năng, phương pháp giảng dạy cho giảng viên, trao đổi về mô hình “Leaning Factory” trong đào tạo nghề nghiệp; Phối hợp với Tập đoàn Aoyma – Nhật Bản tổ chức hội thảo “Nhu cầu nguồn nhân lực điều dưỡng tại Nhật Bản và sự đáp ứng của lao động Việt Nam” và tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc người cao tuổi theo tiêu chuẩn Nhật Bản cho các giảng viên của các trường cao đẳng, trung cấp của TP.HCM.
Ông Nguyễn Trí Dũng – Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ: “Vạn điều khởi sự từ tâm, với quan điểm này trong lãnh đạo điều hành, nhà trường đã vận hành hệ thống quản trị nhà trường với tinh thần yêu thương, tôn trọng người học. Bản thân thầy cô luôn học tập, rèn luyện để nâng cao sự chuẩn mực trong đạo đức, sáng tạo trong nghề nghiệp. Chúng tôi tin rằng những tiêu chí nhà trường đang hướng tới đang từng bước cụ thể hóa các tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc – Một mô hình toàn ngành giáo dục đang thực hiện. Mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui với cả thầy cô, học sinh sinh viên và quan khách, phụ huynh, đối tác. Chúng tôi cho rằng, cảm giác hạnh phúc nơi đây chính là cội nguồn của không khí hăng say trong các hoạt động thi đua tại trường.
Xây dựng trường học hạnh phúc là một thông điệp, quyết tâm lớn của cán bộ lãnh đạo và tập thể sư phạm nhà trường. Quyết tâm này đã truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, đòi hỏi mà xã hội, đất nước đang đặt ra.
Thu Hiền
Bình luận (0)