|
Một tiết học với giáo viên nước ngoài tại Trường THPT Quốc tế Việt Úc. Ảnh: N.Anh |
Văn bản pháp quy còn thiếu, chưa rõ ràng và hướng dẫn cụ thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khó quản lý các trường có yếu tố nước ngoài (CYTNN) tại TP.HCM hiện nay. Đó là nhận định được đưa ra tại hội thảo “Quản lý chất lượng trường THPT CYTNN tại TP.HCM” do Sở GD-ĐT và Viện Nghiên cứu giáo dục tổ chức.
Theo ông Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, mô hình trường CYTNN được hình thành tại TP.HCM bắt đầu từ những năm 1990 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Điều kiện mở trường lúc bấy giờ gặp phải nhiều khó khăn về mặt pháp lý vì Nhà nước chỉ cho phép mở trường dành cho nguời nước ngoài. “Cụm từ “quốc tế” ban đầu cũng rất thu hút nhân dân vì một bộ phận phụ huynh có nhu cầu cho con em theo học chương trình quốc tế theo kiểu du học tại chỗ để tiết kiệm chi phí và dễ bề quản lý ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để được học tại những ngôi trường này, HS Việt Nam phải được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT học dưới dạng thí điểm, có công văn hướng dẫn cụ thể”, ông Minh cho biết.
Dễ ngộ nhận
Qua 20 năm đi vào hoạt động, hệ thống mô hình trường CYTNN tại TP.HCM ngày một phát triển đa dạng về hình thức và số lượng. Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, hiện thành phố có 50 trường (chiếm hơn 50% trường CYTNN trên cả nước) trong đó có 35 trường chỉ dành riêng cho con em người nước ngoài học tập. Số trường có con em người Việt Nam theo học chủ yếu là trường song ngữ hoặc trường dạy chương trình của Bộ GD-ĐT nhưng được đầu tư theo kiểu quốc tế và đưa thêm chương trình nước ngoài về dạy. Trong số 12.000 HS (2012-2013) theo học các trường CYTNN tại TP.HCM thì số HS Việt Nam gần 5.000 em (chiếm gần 40%). Các trường CYTNN thường thu học phí theo thỏa thuận với phụ huynh. Bậc mầm non trung bình thu từ 3.000-11.500 USD/năm; tiểu học 6.000-14.000 USD/năm; bậc trung học từ 7.000-20.000 USD/năm.
Tuy nhiên, dù thu học phí cao nhưng không phải trường nào cũng được xếp chuẩn theo chuẩn quốc tế. Cũng theo ông Chương, bên cạnh các trường được xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và HS thì vẫn còn một số trường có cơ sở vật chất thuê mướn, chật hẹp. Nhiều trường CYTNN cắt xén thời lượng các môn học văn, sử, địa do Bộ GD-ĐT quy định hoặc chỉ dạy theo kiểu chiếu lệ, đối phó khi có đoàn kiểm tra. Đội ngũ giáo viên của các trường hiện nay không ổn định, chất lượng giáo dục không kiểm định được. “Không ít trường CYTNN dạy chương trình Việt Nam, chất lượng chưa tới đâu đã quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin khiến nhiều phụ huynh và HS ngộ nhận đây là trường quốc tế, dạy theo chương trình quốc tế. Một số trường còn mải chạy theo lợi nhuận, chưa chú ý đến đầu tư cơ sở vật chất, phòng học phải thuê mướn tạm bợ, đội ngũ giáo viên không ổn định”, ông Chương bức xúc.
Lúng túng trong việc đánh giá
Dù các vấn đề trên đã tồn tại nhiều năm nay nhưng lãnh đạo Sở GD-ĐT TP khẳng định: Sở không thể xử lý vì hiện nay Bộ GD-ĐT chưa ban hành các quy định về xử phạt hoặc chế tài các trường THPT CYTNN. Mới đây nhất, nghị định 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26-9-2012 về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục có đề cập đến phạm vi, trách nhiệm của ngành GD-ĐT đối với các trường CYTNN nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên nhiều sở ban ngành gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá cụ thể.
Trong khi điểm 1, điều 4 về kiểm định chất lượng giáo dục trong nghị
định nêu rõ: “Trong quá trình hoạt động, cơ sở giáo dục thực hiện liên kết đào tạo và cơ sở giáo dục CYTNN tại Việt Nam tự chịu trách nhiệm về chất lượng hoạt động giáo dục, định kỳ triển khai hoạt động tự đánh giá, đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam hoặc nước ngoài; định kỳ đăng ký kiểm định chất lượng theo quy định của Bộ GD-ĐT hoặc Bộ LĐ-TB&XH”; thì ông Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt Úc (SIC) thừa nhận: “Nếu đánh giá theo tiêu chuẩn của trường học Việt Nam thì chúng tôi không làm được gì vì chương trình đào tạo, thời gian và thời lượng học tập khác hẳn với chương trình Việt Nam”. Nhiều hiệu trưởng khác khẳng định: Việc đánh giá của mỗi trường hiện nay đều không giống nhau do mỗi nơi áp dụng một bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của các tổ chức WACS, CIS, CIE, CPE… Chính việc tự quản lý, tự chịu trách nhiệm cùng sự “đa dạng” trong các tiêu chuẩn khiến cho Sở GD-ĐT – cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng chương trình liên kết đào tạo theo quy định của nghị định – gặp nhiều khó khăn trong khâu kiểm định và đánh giá chất lượng các trường CYTNN. Đó là chưa kể việc các nhân viên trong ban quản lý các trường còn mang tính kiêm nhiệm nên chưa tập trung cho công tác quản lý, gây khó khăn cho công tác thanh, kiểm tra. Theo ông Huỳnh Công Minh, để các trường CYTNN hoạt động tốt và phát triển bền vững thì cần thiết phải có một hệ thống văn bản pháp quy cấp vĩ mô một cách quy củ để hướng dẫn chu đáo cho loại hình trường tuy còn non trẻ nhưng quan trọng trong xu hướng hội nhập và phát triển của đất nước.
Bài, ảnh: Ngọc Anh


Bình luận (0)