Sự kiện giáo dụcTin tức

Trường công lập đầu tiên TP.HCM xây dựng Fanpage song ngữ Anh – Việt

Tạp Chí Giáo Dục

Nằm trong nỗ lực từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, năm học này Trường Trung học Thực hành – ĐH Sư phạm TP.HCM đã xây dựng trang Fanpage song ngữ Anh – Việt, trở thành trường công lập đầu tiên tại TP.HCM mạnh dạn thiết kế mô hình truyền thông bằng 2 thứ tiếng.

Mọi hoạt động của Trường Trung học Thực hành – ĐH Sư phạm TP.HCM đều được truyền thông song ngữ Anh –  Việt 

Cô Nguyễn Thị Tú – Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành – ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, Fanpage song ngữ Anh – Việt của trường bắt đầu được xây dựng từ hè 2025 và đẩy mạnh triển khai trong năm học 2025-2026. Bộ phận truyền thông của trường sẽ đưa các tin bài về hoạt động nhà trường bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, với mong muốn tạo môi trường tiếp cận thông tin hoàn toàn mới mẻ, độc đáo cho giáo viên, phụ huynh, học sinh nhà trường, tiến tới hội nhập toàn cầu, phù hợp với mô hình trường tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế mà trường đang triển khai. Đặc biệt, việc xây dựng kênh truyền thông song ngữ là một trong những “gạch đầu dòng” trong nỗ lực triển khai Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 được nhà trường bắt đầu đẩy mạnh thực hiện từ năm học này.

“Khi thực hiện Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, nhà trường hướng tới tạo môi trường tiếng Anh trên cả không gian vật lý và không gian số. Trong đó, không gian vật lý được học sinh thực hiện thông qua những góc tự học tiếng Anh tại trường; được giáo viên mạnh dạn đưa vào trong tiết học như dạy một số môn học bằng tiếng Anh. Không gian số là xây dựng kênh truyền thông của trường bằng song ngữ Việt – Anh. Qua đó, học sinh có không gian, môi trường để tương tác, sử dụng tiếng Anh thường xuyên, không chỉ là một ngoại ngữ, một môn học mà còn như một ngôn ngữ, gắn với các tình huống thực tế trong đời sống học tập của các em…” – cô Tú chia sẻ.

Trường Trung học Thực hành – ĐH Sư phạm TP.HCM trở thành trường công lập đầu tiên TP.HCM xây dựng kênh trường song ngữ

Theo cô Nguyễn Thị Tú, việc triển khai mô hình trường tiên tiến hội nhập khu vực và quốc tế được xem là thuận lợi, tiền đề để nhà trường thực hiện Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Tuy nhiên, để đề án đưa vào nhà trường một cách hiệu quả, thực chất, nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền để thầy cô hiểu vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực ngoại ngữ, từ đó đồng hành, sáng tạo trong việc triển khai đề án. Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên của trường đạt trình độ tiến sĩ; Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ thạc sĩ chiếm tới 70%. Năng lực tiếng Anh của đội ngũ song song đó cũng được nâng lên.

“Với nền tảng dạy và học tiếng Anh đang được nhà trường thực hiện trong nhiều năm qua khi tỷ lệ học sinh lớp 12 của trường đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế rất cao; cùng với nỗ lực của cả thầy và trò, tiếng Anh đang hiện diện trong mọi hoạt động giáo dục, rèn luyện của trường, hướng tới môi trường hội nhập quốc tế – nơi tiếng Anh được sử dụng là một ngoại ngữ chứ không dừng ở một ngôn ngữ” – cô Tú nhấn mạnh.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, lộ trình thực hiện Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học trên địa bàn thành phố được xác định với 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, năm học 2025-2026, là giai đoạn chuẩn bị và thí điểm; Giai đoạn 2, từ năm 2027-2030, là giai đoạn triển khai diện rộng và đánh giá; Giai đoạn 3, tầm nhìn đến 2045, dựa trên kết quả sơ kết giai đoạn 2025-2030, xây dựng đề án giai đoạn tiếp theo với các mục tiêu cao hơn, nhằm đưa tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ 2, phổ biến trong học tập, nghiên cứu và đời sống, góp phần xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm giáo dục, kinh tế, tài chính của châu Á.

Trong đó, năm học 2025-2026 sẽ thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học tại 39 trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực gồm 19 trường tiểu học, 16 trường THCS và 4 trường THPT.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng xác định 4 bước để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Bước 1, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường; chuẩn hóa chương trình từ tiểu học đến THPT theo chuẩn quốc tế. Bồi dưỡng, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế về giáo dục ngoại ngữ.

Bước 2, mở rộng môi trường sử dụng tiếng Anh ngoài nhà trường. Khuyến khích các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, trao đổi học sinh, câu lạc bộ, sự kiện bằng tiếng Anh…

Bước 3, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi phát triển nền tảng học tập trực tuyến, kho học liệu số song ngữ. Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ học tiếng Anh; Bước 4, thí điểm và nhân rộng.

Bước 4, thí điểm và nhân rộng. Thí điểm ở các trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực. Đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh lộ trình và nhân rộng mô hình.

Yến Hoa

Bình luận (0)