Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, Trường Đại Học Marketing (306 Nguyễn Trọng Tuyển, P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM) còn năng động – sáng tạo trong việc đổi mới, cập nhật chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đến khả năng tác nghiệp làm việc thực tế của sinh viên trước và sau khi tốt nghiệp. Để tìm hiểu thêm về quá trình hình thành và phát triển cũng như công tác tuyển sinh, chuẩn bị đón chào năm học mới của Trường Đại học Marketing, báo Giáo dục TP.HCM đã có buổi trao đổi với PGS-TS.Lương Minh Cừ – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.
* Chào Thầy, Thầy có thể cho biết đôi nét về quá trình hình thành và phát triển của Trường Đại học Marketing?
– PGS-TS.Lương Minh Cừ: Trường Đại học Marketing trực thuộc Bộ Tài chính, là đơn vị sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, chủ yếu thuộc khối ngành kinh tế, nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành Tài chính và các đơn vị, doanh nghiệp trong mọi thành phần kinh tế quốc dân. Hiện nay, Nhà trường đã phát triển với quy mô đào tạo trên 10 ngàn sinh viên cho gần 20 chuyên ngành, là một trường đại học trẻ, đang có uy tín tại khu vực TP.HCM và trong phạm vi cả nước. Song song với việc nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, Nhà trường đã và đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Đến nay Trường đã có được một hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ đào tạo tương đối hiện đại, trong tương lai gần sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một cơ sở mới, khang trang với hàng trăm phòng học, phòng thực hành… đủ tiêu chuẩn quốc gia để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô đào tạo từ 15 – 20 ngàn sinh viên trong những năm sắp tới.
* Được biết công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2008 của Nhà trường đã thành công tốt đẹp, thầy có thể chia sẻ những kinh nghiệm của trường?
– Đúng. Có thể nói rằng, kỳ thi tuyển sinh năm 2008 này của Trường khá thành công. Với số lượng thí sinh đăng ký dự thi (hơn 16 ngàn) và số lượng thí sinh đến dự thi (chiếm 75%) như là một minh chứng thực tế của sự phát triển và uy tín xã hội của Nhà trường. Mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 vừa qua cho thấy sự trưởng thành về nhiều mặt của Nhà trường, không chỉ trong khâu tổ chức quản lý, điều hành kỳ thi, mà còn cả ở việc tích cực tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh đến dự thi. Để có được một kỳ thi tuyển sinh thành công và đạt hiệu quả cao, một trong những vấn đề được Nhà trường quan tâm là cần phải thực hiện một cách triệt để, nghiêm túc quy chế thi tuyển sinh, cũng như thực hiện sự chỉ đạo về công tác tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Công tác tuyển sinh không chỉ đòi hỏi sự tuyệt đối an toàn, bảo mật, mà còn đòi hỏi sự chính xác và đúng đắn các yêu cầu của quy chế, do đó việc lựa chọn và bố trí sắp xếp nhân sự phải phù hợp và hội đủ cả về năng lực thực hiện cũng như phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.
* Năm học 2008-2009, Trường Đại Học Marketing đào tạo bao nhiêu chuyên ngành và chỉ tiêu đào tạo của từng bậc học?
– Năm học này Nhà trường đào tạo 17 chuyên ngành. Cụ thể là các ngành: Quản trị kinh doanh tổng hợp, Thương mại quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Du lịch lữ hành, Thẩm định giá, Kinh doanh bất động sản, Kế toán doanh nghiệp, Kế toán ngân hàng, Tài chính doanh nghiệp, Ngân hàng, Kinh doanh chứng khoán, Marketing tổng hợp, Quản trị thương hiệu, Tin học ứng dụng trong kinh doanh, Tin học kế toán, Tin học ứng dụng trong thương mại điện tử, Tiếng Anh kinh doanh… Năm học 2008-2009, Trường được Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu đào tạo ở bậc đại học là 900; bậc cao đẳng là 1.200. Ngoài ra, Nhà trường còn đào tạo bậc TCCN với chỉ tiêu là 600 cho các chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp, Tin học và Du lịch lữ hành.
PV: Để chuẩn bị chào đón tân sinh viên năm thứ nhất nhập học, công tác tổ chức của Nhà trường được chuẩn bị như thế nào, thưa thầy?
– Việc tổ chức tiếp nhận sinh viên mới của Nhà trường đang được gấp rút chuẩn bị một cách chu đáo, tạo thuận lợi cho sinh viên mới nhập học dễ dàng trong các khâu làm thủ tục nhập trường theo quy định. Theo kế hoạch, công tác tiếp đón tân sinh viên được chia thành hai bước. Bước một là tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển của tân sinh viên. Bước hai là tổ chức buổi tiếp đón, gặp gỡ và giao lưu giữa các tân sinh viên với các thầy cô giáo và sinh viên các khóa của các khoa. Nhân dịp trước thềm năm học mới, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xin chúc tất cả anh chị sinh viên Trường Đại Học Marketing sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt và gặt hái được nhiều thành công trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học.
* Xin cảm ơn Thầy, chúc Thầy sức khỏe và hạnh phúc trong sự nghiệp trồng người!
Nguyễn Thắng (thực hiện)
Bình luận (0)