Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Đại học Tài chính – Marketing: 35 năm xây dựng và phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

“Trong 35 năm qua, tập thể các thế hệ CB-GV và SV trường ĐH Tài Chính – Marketing đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua dạy tốt học tốt, phấn đấu đạt nhiều thành tích quan trọng: CSVC khang trang, hiện đại; quy mô và chất lượng đào tạo ngày càng tăng; đội ngũ CB-GV phát triển vững mạnh; công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác trong nước và quốc tế được quan tâm đầu tư thích đáng… Trường đã từng bước trở thành một địa chỉ tin cậy cho người học, góp phần tích cực vào sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho ngành tài chính nước nhà, nhất là khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam”, GS.TS Nguyễn Thị Doan, UV TW Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCNVN, đã đánh giá như thế nhân chuyến thăm và làm việc với trường…

TS. Nguyễn Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Tài chính  trao Huân chương độc lập hạng ba cho  trường Đại học Tài chính – Marketing.

Nhìn lại một chặng đường phát triển
Trường Đại học Tài chính – Marketing là cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Tài chính. Là trường đại học đa ngành với nhiều bậc, hệ đào tạo từ bậc cao đẳng, đại học theo loại hình chính quy, đến đào tạo liên thông, đào tạo ngoài chính quy, đào tạo sau đại học với số lượng sinh viên, học viên của trường lên tới gần 20.000 người. Sau 35 năm xây dựng và phát triển, trường đã đào tạo hàng chục nghìn cán bộ, nhà kinh tế, nhà quản lý có trình độ cao trong cả nước; đảm bảo chất lượng, uy tín và được xã hội thừa nhận. Hiện, trường có 13 khoa, trong đó có 10 khoa chuyên môn, 2 khoa quản lý đào tạo, 1 khoa cơ bản,  7 đơn vị phục vụ đào tạo về quản lý trường có 8 phòng ban chức năng. Bên cạnh đó, quy mô đào tạo SV của trường không ngừng tăng lên trong thời gian qua. Cụ thể, hiện trường có gần 20.000 sinh viên, học viên trong đó hệ đại học và cao đẳng chính quy 11.000 sinh viên, hệ liên thông đại học chính quy là 5.480 sinh viên, hệ vừa làm vừa học là 3.500 sinh viên, hệ đào tạo sau đại học là 150 học viên cao học. Với số lượng sinh viên, học viên như vậy, hàng năm số sinh viên tốt nghiệp khoảng hơn 3.500 sinh viên. Theo khảo sát, có những ngành học, số sinh viên ra trường hầu hết đều có việc làm ổn định. Lực lượng này đã và đang đóng vai trò quan trọng trong bổ sung nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng nhu cầu xã hội.
Qua 35 năm xây dựng và phát triển, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ của Trường Đại học Tài chính – Marketing luôn luôn được coi trọng và được đặt lên hàng đầu. Ý thức được điều này, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp nhau của Nhà trường luôn có những hình thức, biện pháp thích hợp để củng cố đội ngũ. Nhờ đó, bộ máy tổ chức nhân sự của trường đã được kiện toàn và hoạt động đồng bộ, có hiệu quả. Trường luôn coi trọng và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, không ngừng động viên, khuyến khích, hỗ trợ về vật chất để các giảng viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đặc biệt là có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ, giảng viên đạt được học vị thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước; tổ chức tuyển dụng giảng viên có trình độ cao, có học hàm, học vị từ nơi khác chuyển đến. Nhờ đó, tính đến tháng 9/2011, số cán bộ giảng viên, viên chức của trường đã lên tới 330 người, trong số đó có hơn 250 người là cán bộ giảng viên với hơn 70% có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư.
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
Từ khi được nâng cấp thành trường đại học đến nay, hoạt động đào tạo của Trường ĐH Tài chính – Marketing đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trường thực hiện đào tạo đa cấp độ và đa dạng hóa phương thức đào tạo, đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Theo đó, Trường đã xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD&ĐT quy định cho từng ngành đào tạo và tổ chức quản lý quy trình đào tạo theo niên chế và tiến đến đào tạo theo học chế tín chỉ. Đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp dạy và trình độ sử dụng ngoại ngữ cho SV, tăng thời lượng thực hành, hướng dẫn SV phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập. Đặc biệt, trường chú trọng biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy. Dự kiến, năm học 2011-2012, đảm bảo 100% các môn chuyên ngành phải có giáo trình hoặc tài liệu giảng dạy do chính trường xuất bản. Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay, trường đã tham gia thực hiện 3 đề tài cấp Nhà nước, 14 đề tài cấp Bộ và tương đương, 44 đề tài cấp trường. Trong số đó, nhiều đề tài đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

TS. Nguyễn Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Tài chính  trao Huân chương lao động hạng ba cho các Thầy Nguyễn Văn Tĩnh, Nguyễn Đông và Nguyễn Hữu Chiến (từ trái qua).

Để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, từ năm 2009, trường liên kết với Học viện Tài chính để đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành Tài chính – ngân hàng. Đến năm 2011, trường chính thức được giao nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Kinh tế tài chính – ngân hàng. Hiện trường đã tuyển sinh khóa I chuyên ngành Quản trị kinh doanh với số lượng 50 chỉ tiêu; tháng 10 tới, trường sẽ tổ chức tuyển sinh khóa chuyên ngành Kinh tế Tài chính – Ngân hàng với số lượng 100 chỉ tiêu. Trường đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu tiếp thị, Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và đã mở nhiều lớp đào tạo ngắn hạn về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, Trường đã thành lập phòng Khảo thí – Quản lý chất lượng, là đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì và thực hiện nhiều hoạt động về kiểm định chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, thi cử…
Về hợp tác trong và ngoài nước, nhà trường rất chú trọng việc hợp tác với các doanh nghiệp trong triển khai chương trình đào tạo ngay khi còn là trường cao đẳng, trường đã thành lập Trung tâm Hợp tác Quốc tế để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề, tài trợ học bổng và giải quyết việc làm sau khi ra trường… Những năm trước đây, trường đã nhận được chương trình tài trợ từ quỹ phi chính phủ như: Quỹ Hòa Bình Sasakawa của Nhật Bản; khảo sát kinh nghiệm quản lý đào tạo ở một số trường đại học tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore; có các chương trình hợp tác thiết thực để đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho SV và giảng viên từ 1-3 tháng, hoàn chỉnh kiến thức đại học, thạc sĩ với một số trường đại học của Hoa Kỳ, Úc, Singapore, Lào… như: hợp tác đào tạo với CHDCND Lào; dự án “Tiếng anh cho mọi người” do tổ chức Mercy Relief (Singapore) tài trợ; dự án hợp tác với Trường đại học HELP (Malaysia); Trường đại học bách khoa vùng Tây Bắc Mỹ…
Với những nỗ lực của mình, trường ĐH Tài chính – Marketing được Đảng, Nhà nước, các ban ngành tín nhiệm và được đánh giá là một trong những trường “chủ lực” của Bộ Tài chính, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng – Huân chương độc lập hạng Ba. Vui mừng trước thành quả này của nhà trường, NGƯT.PGS.TS Lương Minh Cừ, Q.Hiệu trưởng nhà trường, tự hào: “Sau 35 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tài chính – Marketing xứng đáng với danh hiệu là trường Đại học có uy tín trong nước trong đào tạo nhân lực ngành Tài chính – Kinh tế. Sinh viên Nhà trường đào tạo đã được xã hội chấp nhận và đánh giá cao. Đồng thời, uy tín và tên tuổi  Trường Đại học Tài chính – Marketing ngày càng được khẳng định trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà”…
“Dù có khó khăn đến đâu.
Thầy, cũng phải ra sức
Dạy thật tốt, có bài giảng sinh động.
Sát với thực tế đất nước.
Trò phải học tốt, học để biết, học để làm.
Học để chung sống với mọi người,
Học để làm người. Học để phụng sự nhân dân và đất nước Việt Nam”.
(Trích phát biểu của Đ/C Nguyễn Sinh Hùng – UV Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính; nhân chuyến thăm và làm việc tại trường)
NGỌC AN

 

Bình luận (0)