Sự kiện giáo dụcTin tức

Trường ĐH “ra lò” ào ào vì cơ chế quản lý một chiều

Tạp Chí Giáo Dục

Theo TS. Lê Viết Khuyến,
nguyên Vụ trưởng Vụ GDĐH, Bộ GD-ĐT thì: Hiện nay trường công lập cũng như ngoài
công lập có một phổ chất lượng rất khác nhau, chứ không phải trường nào cũng
kém cả hay tốt cả. Một số nhà quản lý hiện nay nói trường ĐH công không chạy
theo chuyện kiếm tiền. Cái đó không đúng. Có phải ngoài công lập mới kiếm tiền
đâu, trường công lập đẳng cấp cũng chạy theo chuyện đó mà tiêu biểu là hệ thống
CĐ, tại chức – nồi cơm của các trường công. Tâm lý người học còn ngại ngùng khi
vào các trường ĐH ngoài công lập là do thương hiệu nhạt. 
Ngoài ra, việc cho phép mở
trường hàng loạt cũng phải xem lại, vì rõ ràng hậu quả là không ai quản lý được
chất lượng. Mấy trường mới thành lập gần đây tôi không thể hiểu tại sao nó lại
là trường ĐH. Phải có một số tiêu chuẩn tối thiểu như cơ sở vật chất, đội ngũ
giảng viên,… Đằng này, cứ cho phép mở trường ầm ầm, đó là hậu quả của cơ chế
xin cho. Khi tôi trao đổi với các chuyên gia giáo dục nước ngoài, họ cho rằng
tình trạng này bắt nguồn từ cơ chế quản lý một chiều, bộ và trường. Một khi mối
quan hệ trên là bộ, dưới là trường; bộ đặt ra các điều kiện này nhưng bộ cũng
thanh tra, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn… thì các việc xin cho, hối lộ, xuất
phát từ những chuyện đó. Muốn xin ra đời một trường ĐH tốn khối tiền. Trường muốn
được việc, không mất thời gian thì phải giúi tiền. Một số cán bộ của ngành
GD-ĐT bị tha hóa, lợi dụng chuyện đó để tống tiền. Hoặc không thì các trường
cũng tự mang tiền đến dâng theo lệ, làm hư hỏng bộ phận còn lại. Cơ chế một chiều
này không thể tồn tại.
 
Chưa chăm sóc tốt cho trẻ mầm
non
Để các quận, huyện chăm sóc
trẻ em tốt hơn, năm 2011 được HĐND TP.HCM lấy chủ đề là Năm Vì trẻ em. Theo đó,
ngày 27-10, Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP đã có buổi giám sát về tình hình triển
khai và kết quả thực hiện “Năm 2011 – Năm Vì trẻ em” trên địa bàn Q.9…
Qua báo cáo của UBND Q.9 cho
thấy, từ đầu năm đến nay đã cấp được 2.134 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới
6 tuổi, nâng tổng số trẻ có thẻ lên 16.164 trẻ (chiếm 83%).
“Tại sao lại không phải là
100%, vì theo luật thì tất cả trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ
BHYT?”, ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa Xã hội thắc mắc. Về vấn đề này,
bà Võ Thị Thanh Loan – Trưởng phòng Lao động Thương binh & Xã hội Q.9 cho
biết: “Có một số trẻ thuộc gia đình khá giả, sau khi sinh, cán bộ chuyên trách
y tế đã đến nhà để mượn giấy khai sinh làm thẻ BHYT cho bé nhưng gia đình không
muốn làm. Ngoài ra, còn có những trường hợp là trẻ tạm trú, tìm nhà rất khó
khăn, thậm chí khi tìm được nhà thì gia đình các em đã chuyển đi nơi khác. Do vậy,
vẫn còn 17% (trên 3 ngàn trẻ) chưa có thẻ BHYT”…
Về hoạt động giáo dục, Q.9 đã
xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Kết quả, trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến lớp đạt 16,99%, mẫu giáo: 87,7%, 5 tuổi
đạt 100% (trong đó học công lập là 72,6%, ngoài công lập: 27,4%) với 97% trẻ học
bán trú.
Các đại biểu HĐND đặt vấn đề
là vì lý do gì mà tỷ lệ trẻ nhóm nhà trẻ (dưới 3 tuổi) đi học mầm non lại quá
thấp, chỉ có 1.546 trẻ trong tổng số 9.098 trẻ. Bà Lê Thị Minh Loan, Trưởng
phòng GD-ĐT Q.9 cho biết: “Các trường không dám nhận trẻ nhóm nhà trẻ nhiều vì
cơ sở vật chất trường lớp chưa đảm bảo. Mặt khác, quận cũng phải dành phòng học
để ưu tiên phổ cập trẻ 5 tuổi. Đặc biệt, với trẻ nhà trẻ, một giáo viên chỉ được
giữ tám trẻ nên rất tốn giáo viên, trong khi quận đang thiếu giáo viên mầm non.
Chỉ trong hai tháng đầu năm học 2011-2012, Q.9 đã có 10 giáo viên mầm non bỏ việc,
ngày hôm qua (ngày 26-10) tôi đã ký đơn cho một giáo viên xin nghỉ”…
Q.9 hiện có gần 45 ngàn trẻ
em, tuy vậy chỉ có 18 điểm vui chơi tại phường và khu phố. Quy mô của các điểm
vui chơi thường nhỏ, trang thiết bị đơn sơ chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ.
Trong đó hoạt động thư viện còn khó khăn, không có phòng thư viện riêng. Về những
khó khăn này của Q.9, ông Hùng cho rằng: “Thời gian trẻ hoạt động trong trường
từ 8-10 tiếng/ngày, do vậy nên kết hợp với nhà trường làm phong phú thêm hoạt động
của thư viện trường học. Có thể đầu tư thêm sách cho thư viện của trường, hỗ trợ
một phần thu nhập cho nhân viên thư viện của trường. Sân trường cũng có thể là
khu vui chơi của trẻ em trên địa bàn phường. Trẻ em thì phải ở trong trường học
mới tốt được”…
 
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó
chủ tịch UBND Q.9 cho biết sẽ nhanh chóng rà soát và thu hồi những khu vui
chơi, tiểu đảo bị người lớn chiếm dụng buôn bán để xây dựng thành khu vui chơi
cho trẻ em. “Quan điểm của chúng tôi là xây dựng khu vui chơi gắn liền với khu
dân cư. Khu vui chơi không cần hoành tráng, chỉ cần an toàn để phụ huynh an tâm
cho con tự do đến đó chơi đùa với các bạn. Tại đây, các em có thể tập đi xe đạp,
chơi các trò chơi dân gian…”, bà Hồng khẳng định.
Kết luận buổi làm việc, ông
Hùng đề nghị UBND Q.9 quan tâm hơn đến đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,
đẩy mạnh tiến độ thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi. Vì hoàn thành được
phổ cập 5 tuổi sẽ rất tốt cho phổ cập tiểu học và phổ thông…
Hòa Triu

 

Bình luận (0)