Đây là một trong những kiến nghị của Hiệp hội các trường ĐH-CĐ gửi Thủ tướng. Cùng với đó là các kiến nghị về việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở GD đào tạo giáo viên (GV) và sắp xếp hợp lý các trường CĐ sư phạm.
Công văn chỉ ra, những năm qua, Nhà nước luôn chú trọng việc đào tạo đội ngũ GV phổ thông. Nhờ đó, mạng lưới cơ sở đào tạo GV khởi sắc; hầu như tỉnh, thành nào cũng có cơ sở đào tạo GV. Những nỗ lực nói trên đã góp phần xây dựng đội ngũ GV để ngày nay lên tới hơn 1,16 triệu người. Trong đó, mầm non có hơn 300.000 GV; tiểu học hơn 395.000 GV; THCS hơn 305.000 GV và THPT hơn 149.000.
Đồng thời, hiệp hội cũng chỉ ra những vấn đề nổi cộm đối với công tác đào tạo GV phổ thông. Cụ thể, hiện tượng thừa – thiếu GV vẫn diễn ra, thiếu nơi này nhưng thừa nơi khác hoặc thiếu môn này nhưng thừa ở môn học khác. Trong khi không thể chuyển GV từ môn này sang dạy môn khác; từ cấp này sang cấp khác và từ địa phương này sang địa phương khác.
Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, cả nước hiện có hơn 35.000 GV phổ thông dư thừa và còn khoảng 10.000 SV sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp. Sư phạm đứng đầu danh sách những ngành có nguy cơ thất nghiệp. Tuy nhiên toàn ngành vẫn thiếu 76.000 GV so với nhu cầu sử dụng theo định mức.
Từ thực tế này, kỳ tuyển sinh năm 2018, Bộ GD-ĐT đã giảm 33% chỉ tiêu tuyển sinh các ngành sư phạm (từ 52.000 xuống 35.000 chỉ tiêu). Có những trường giảm khá “sâu” như ĐH Sư phạm Huế, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Cần Thơ, CĐ Sư phạm Hà Giang, CĐ Sư phạm Bắc Ninh… Tuy vậy, phần lớn các trường đều khó tuyển đủ chỉ tiêu.
Đặc biệt, một số trường CĐ sư phạm (Hà Nam, Lào Cai, Long An…) trở thành phân hiệu trường ĐH sư phạm hoặc ĐH đa lĩnh vực; tình trạng giảng viên của CĐ sư phạm không được giữ lại khoảng 60%. Một số trường CĐ sư phạm (Cà Mau, Bến Tre…) được sáp nhập với các CĐ khác, do đó ngành sư phạm được nhìn nhận như các nghề nghiệp khác do Bộ LĐ-TB&XH quản lý, Bộ GD-ĐT thôi không giao nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng GV dẫn đến giảng viên sư phạm thuộc cơ sở mới sáp nhập rơi vào tình trạng không có việc làm. Nhìn chung giảng viên, cán bộ thuộc các CĐ sư phạm đang lo lắng, không yên tâm; nhà trường mong đợi chỉ đạo thận trọng, thống nhất của Bộ GD-ĐT.
Hiệp hội chỉ ra những luồng nguyên nhân cơ bản, trong đó, quản lý Nhà nước về GD bị cắt khúc, chồng chéo. Cụ thể, Bộ GD-ĐT và UBND các tỉnh, thành đều là chủ thể tổ chức đào tạo GV, nay lại thêm cả Bộ LĐ-TB&XH (do sáp nhập các trường sư phạm vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp). Trong khi đó Bộ Nội vụ, sở nội vụ mới có quyền bố trí chỉ tiêu và tuyển dụng GV. Chưa kể, công tác quy hoạch, dự báo từ Trung ương đến các địa phương rất hạn chế, thiếu chính xác, thiếu chủ động; công tác đào tạo GV bị thị trường hóa, mất kiểm soát. Cụ thể, có tới 155 cơ sở GD tham gia đào tạo GV; các trường đều tăng quy mô để có nguồn thu, ít quan tâm đến năng lực và cơ hội việc làm của người học…
Từ những phân tích trên, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT sớm hoàn thành quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo GV phổ thông, trình Thủ tướng phê duyệt. Trong khi chưa phê duyệt mạng lưới, chỉ đạo Bộ GD-ĐT, các bộ ngành, các tỉnh, thành liên quan chưa sáp nhập các trường sư phạm với các đơn vị khác thuộc thẩm quyền; khuyến khích các trường sư phạm thành lập trường phổ thông liên cấp thực hành và tự chủ về tài chính. Đơn vị sư phạm có đề án chuyển đổi sang mô hình tự chủ theo Nghị định 16 của Chính phủ có tính khả thi thì không thuộc đối tượng sáp nhập.
Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT điều tiết chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dành phần lớn chỉ tiêu đào tạo bồi dưỡng GV mầm non, tiểu học cho các trường CĐ sư phạm.
Theo hiệp hội, quy định về chuẩn đội ngũ GV cần mềm dẻo, vì Trung ương chỉ đạo “tiến tới tất cả GV tiểu học, THCS có trình độ từ ĐH trở lên” chứ không bắt buộc tất cả GV TH và THCS phải có ngay trình độ ĐH. Sự đan xen trình độ CĐ, ĐH ở đội ngũ GV TH, THCS là tất yếu trong điều kiện hiện nay của đất nước.
“Như vậy, các cơ sở CĐ sư phạm không chỉ đào tạo bồi dưỡng GV mầm non mà vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ đào tạo GV tiểu học và THCS một khi các đơn vị này vẫn đủ điều kiện. Các trường ĐH sư phạm có thể đào tạo một tỷ lệ nhất định GV TH và THCS trình ĐH, còn nhiệm vụ chính là đào tạo trên ĐH, nghiên cứu, đào tạo GV THPT”, đề xuất nêu.
Mê Tâm

Bình luận (0)