Với hơn 35 năm hình thành và phát triển, bên cạnh việc xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, một đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, Trường Đại học Marketing còn là đơn vị đi tiên phong trong việc cập nhật chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đến khả năng lao động thực tế của sinh viên tốt nghiệp…
TS. Nguyễn Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Tài chính trao Huân chương độc lập hạng ba cho Trường Đại học Tài chính – Marketing. |
Nhìn lại một chặng đường phát triển
Trường Đại học Tài chính – Marketing là cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Tài chính. Là trường đại học đa ngành với nhiều bậc, hệ đào tạo từ bậc cao đẳng, đại học theo loại hình chính quy, đến đào tạo liên thông, đào tạo ngoài chính quy, đào tạo sau đại học với số lượng sinh viên, học viên của trường lên tới gần 20.000 người. Sau 35 năm xây dựng và phát triển, trường đã đào tạo hàng chục ngàn cán bộ, nhà kinh tế, nhà quản lý có trình độ cao trong cả nước; đảm bảo chất lượng, uy tín và được xã hội thừa nhận. Hiện, trường có 13 khoa, trong đó có 10 khoa chuyên môn, 2 khoa quản lý đào tạo, 1 khoa cơ bản, 7 đơn vị phục vụ đào tạo; về quản lý trường có 8 phòng ban chức năng. Bên cạnh đó, quy mô đào tạo SV của trường không ngừng tăng lên trong thời gian qua. Cụ thể, hiện trường có gần 20.000 sinh viên, học viên trong đó hệ đại học và cao đẳng chính quy 11.000 sinh viên, hệ liên thông đại học chính quy là 5.480 sinh viên, hệ vừa làm vừa học là 3.500 sinh viên, hệ đào tạo sau đại học là 450 học viên cao học. Với số lượng sinh viên, học viên như vậy, hàng năm số sinh viên tốt nghiệp khoảng hơn 3.500 sinh viên. Đa số sinh viên tốt nghiệp tại trường đều có được việc làm ổn định và được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao.
Ý thức được rằng đội ngũ cán bộ – giảng viên là nguồn lực quan trọng nhất, quyết định đến sự phát triển của nhà trường, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp nhau của Nhà trường đã mạnh dạn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm thu hút các giảng viên có trình độ, bằng cấp và kinh nghiệm tham gia vào công tác giảng dạy. Bên cạnh với việc áp dụng hình thức thi tuyển trong tuyển dụng giảng viên cơ hữu, nhà trường đã không ngừng động viên, khuyến khích, hỗ trợ về vật chất để các giảng viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đặc biệt là có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ, giảng viên đạt được học vị thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước… Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ – giảng viên của trường đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tính đến tháng 9/2011, tỉ lệ cán bộ – giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư đạt hơn 70%, phần lớn các giảng viên còn lại cũng đang học cao học, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.
Những bước tiến vững chắc của trường đã được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao khi đến thăm trường: “Trong 35 năm qua, tập thể các thế hệ CB-GV và SV trường ĐH Tài Chính – Marketing đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua dạy tốt học tốt, phấn đấu đạt nhiều thành tích quan trọng: CSVC khang trang, hiện đại; quy mô và chất lượng đào tạo ngày càng tăng; đội ngũ CB-GV phát triển vững mạnh; công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác trong nước và quốc tế được quan tâm đầu tư thích đáng… Trường đã từng bước trở thành một địa chỉ tin cậy cho người học, góp phần tích cực vào sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho ngành tài chính nước nhà, nhất là khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam”.
NGƯT. PGS.TS. Lương Minh Cừ trao bằng thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng cho học viên tốt nghiệp khóa 1 chương trình liên kết giữa Trường ĐH Tài chính – Marketing với Học viện Tài chính |
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
“Hội nhập và phát triển” – đó chính là xu thế tất yếu trong nền kinh tế hiện đại, thế nhưng, nếu quá vội vàng hội nhập trong khi chưa xây dựng được một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, tác phong công nghiệp để đương đầu với những cạnh tranh không thể tránh khỏi của nền kinh tế thị trường thì sẽ dễ bị đánh mất mình trong sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế toàn cầu. Điều này cũng đòi hỏi các đơn vị đào tạo phải cập nhật và xây dựng một chương trình đào tạo linh động và phù hợp với những yêu cầu phát triển của xã hội. Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã mạnh dạn áp dụng phương pháp giảng dạy mới, nâng cao vai trò chủ động nghiên cứu học tập của sinh viên và xem đây là một hướng đi tích cực để đào tạo một đội ngũ nhân lực có ý thức tự chủ, tinh thần lao động và nghị lực sống kiên cường. Theo đó, Trường đã xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD-ĐT quy định cho từng ngành đào tạo và tổ chức quản lý quy trình đào tạo theo niên chế và tiến đến đào tạo theo học chế tín chỉ. Đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp dạy và trình độ sử dụng ngoại ngữ cho SV, tăng thời lượng thực hành, hướng dẫn SV phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập. Bên cạnh đó, trường chú trọng biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, đảm bảo 100% các môn chuyên ngành phải có giáo trình hoặc tài liệu giảng dạy do chính trường xuất bản. Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay, trường đã tham gia thực hiện 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 14 đề tài cấp Bộ và tương đương, 44 đề tài cấp trường. Trong số đó, nhiều đề tài đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, từ năm 2009, trường liên kết với Học viện Tài chính để đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng. Đến năm 2011, trường chính thức được giao nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Kinh tế tài chính – ngân hàng. Ngoài ra, Trường đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu tiếp thị, Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học, và đã mở nhiều lớp đào tạo ngắn hạn về nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Trung tâm đã thực hiện nhiều hợp đồng đào tạo theo nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp và được các đơn vị đối tác đánh giá cao…
Ngoài ra, Trường đã thành lập Trung tâm Hợp tác Quốc tế để hỗ trợ các chương trình đào tạo quốc tế, làm cầu nối cho nhiều doanh nghiệp tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề, tài trợ học bổng và giải quyết việc làm sau khi ra trường cho sinh viên… Như những năm trước đây, thông qua trung tâm này, trường đã nhận được chương trình tài trợ từ quỹ phi chính phủ như: Quỹ Hòa Bình Sasakawa của Nhật Bản; khảo sát kinh nghiệm quản lý đào tạo ở một số trường đại học tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore; có các chương trình hợp tác thiết thực để đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho SV và giảng viên từ 1-3 tháng, hoàn chỉnh kiến thức đại học, thạc sĩ với một số trường đại học của Hoa Kỳ, Úc, Singapore, Lào… như: hợp tác đào tạo với CHDCND Lào; dự án “Tiếng Anh cho mọi người” do tổ chức Mercy Relief (Singapore) tài trợ; dự án hợp tác với Trường đại học HELP (Malaysia); Trường đại học Bách Khoa vùng Tây Bắc Mỹ…
Với những nỗ lực của mình, trường ĐH Tài chính – Marketing được Đảng, Nhà nước, các ban ngành tín nhiệm và được đánh giá là một trong những trường “chủ lực” của Bộ Tài chính, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng như: Cờ thi đua của Chính phủ (2002 – 2003; 2006 – 2007; 2008 – 2009); Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc (2001 – 2002; 2008 – 2009); Huân chương Lao động hạng Ba (1997); Huân chương lao động hạng Nhì (2005); Huân chương Độc lập hạng Ba (2011)…
NGƯT.PGS.TS Lương Minh Cừ, Quyền Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Với lịch sử hơn 35 năm xây dựng và phát triển, trường đại học Tài Chính – Marketing đã từng bước lớn mạnh, tạo được vị thế và uy tín trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của đất nước. Nhà trường đạt được những thành tích to lớn đó, trước hết là nhờ sự đoàn kết, nhất trí, tích cực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên trong trường; đồng thời, còn nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ quí báu của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương… tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của trường”.
Với những gì đã và đang làm được, tin rằng, trường Đại học Tài chính – Marketing sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, ổn định và vững chắc; góp phần bồi dưỡng và đào tạo những con người đủ đức, đủ tài để cống hiến cho đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của hội nhập và phát triển…
“So với các trường Đại học lâu đời của của Việt Nam, thời gian hình thành và phát triển của trường Đại học Tài chính – Marketing chưa dài, nhưng những kết quả đã đạt được trong thời gian qua đã khẳng định vị thế của nhà trường, góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cho đất nước”, (trích thư chúc mừng của GS.TS. Vương Đình Huệ – Bộ trưởng Bộ Tài chính nhân dịp trường kỉ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba). |
Ngọc An (thực hiện)
Bình luận (0)