Tự hào là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam đào tạo ngành Marketing và là trường đầu tiên trong cả nước đào tạo ngành Thẩm định giá, Trường ĐH Tài chính – Marketing TP.HCM sau hơn 37 năm hình thành và phát triển, đã có được hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, một đội ngũ giảng viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, và được đánh giá là đơn vị đi tiên phong trong việc cập nhật chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đến khả năng lao động thực tế của sinh viên tốt nghiệp…
Là cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Tài chính, Trường ĐH Tài chính – Marketing đào tạo đa ngành với nhiều bậc, hệ đại học theo loại hình chính quy, đến đào tạo liên thông, ngoài chính quy, sau đại học với số lượng sinh viên, học viên của trường lên đến hơn 20.000 người. Hiện, trường có 13 khoa, trong đó có 10 khoa chuyên môn, 2 khoa quản lý đào tạo, 1 khoa cơ bản, 7 đơn vị phục vụ đào tạo; về quản lý trường có 8 phòng ban chức năng. Quy mô đào tạo sinh viên của trường không ngừng tăng lên trong thời gian qua và đa số sinh viên tốt nghiệp tại trường đều có được việc làm ổn định cũng như được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao.
Luôn đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo
Luôn ý thức được rằng đội ngũ cán bộ – giảng viên là nguồn lực quan trọng nhất, quyết định sự phát triển của nhà trường, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp nhau của trường ĐH Tài chính – Marketing đã mạnh dạn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm thu hút các giảng viên có trình độ, bằng cấp và kinh nghiệm tham gia vào công tác giảng dạy. Bên cạnh việc áp dụng hình thức thi tuyển trong tuyển dụng giảng viên cơ hữu, nhà trường đã không ngừng động viên, khuyến khích, hỗ trợ về vật chất để các giảng viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đặc biệt là có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ, giảng viên đạt được học vị thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước… Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ – giảng viên của trường đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, góp phần tích cực vào sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho ngành tài chính nước nhà, nhất là khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Song song đó, trường ĐH Tài chính – Marketing đã mạnh dạn áp dụng phương pháp giảng dạy mới, nâng cao vai trò chủ động nghiên cứu học tập của sinh viên và xem đây là một hướng đi tích cực để đào tạo một đội ngũ nhân lực có ý thức tự chủ, tinh thần lao động và nghị lực sống kiên cường. Theo đó, Trường đã xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD-ĐT quy định cho từng ngành đào tạo và tổ chức quản lý quy trình đào tạo theo học chế tín chỉ. Đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp dạy và trình độ sử dụng ngoại ngữ cho SV, tăng thời lượng thực hành, hướng dẫn SV phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập. Bên cạnh đó, trường chú trọng biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, đảm bảo 100% các môn chuyên ngành phải có giáo trình hoặc tài liệu giảng dạy do chính trường xuất bản.
Để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, từ năm 2009, trường liên kết với Học viện Tài chính để đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng. Đến năm 2011, trường chính thức được giao nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Kinh tế tài chính – ngân hàng. Ngoài ra, Trường đã thành lập Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học, và đã mở nhiều lớp đào tạo ngắn hạn về nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Trung tâm đã thực hiện nhiều hợp đồng đào tạo theo nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp và được các đơn vị đối tác đánh giá cao…
Ngoài ra, Trường đã thành lập Trung tâm Hợp tác Quốc tế để hỗ trợ các chương trình đào tạo quốc tế, làm cầu nối cho nhiều doanh nghiệp tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề, tài trợ học bổng và giải quyết việc làm sau khi ra trường cho sinh viên… Như những năm trước đây, thông qua trung tâm này, trường đã nhận được chương trình tài trợ từ quỹ phi chính phủ như: Quỹ Hòa Bình Sasakawa của Nhật Bản; khảo sát kinh nghiệm quản lý đào tạo ở một số trường đại học tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore; có các chương trình hợp tác thiết thực để đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho SV và giảng viên từ 1-3 tháng, hoàn chỉnh kiến thức đại học, thạc sĩ với một số trường đại học của Hoa Kỳ, Úc, Singapore, Lào… như: hợp tác đào tạo với CHDCND Lào; dự án “Tiếng Anh cho mọi người” do tổ chức Mercy Relief (Singapore) tài trợ; dự án hợp tác với Trường đại học HELP (Malaysia); Trường Đại học Bách Khoa vùng Tây Bắc, Mỹ…
Với những nỗ lực của mình, trường ĐH Tài chính – Marketing được Đảng, Nhà nước, các ban ngành tín nhiệm và được đánh giá là một trong những trường “chủ lực” của Bộ Tài chính, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng như: Cờ thi đua của Chính phủ; Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương lao động hạng Nhì; Huân chương Độc lập hạng Ba…
Chiến lược phát triển đến năm 2030
Vừa được Bộ Tài Chính phê duyệt chiến lượt phát triển giai đoạn 2013 – 2020 và định hướng đến năm 2030, mục tiêu chiến lược của Trường ĐH Tài chính – Marketing là xây dựng Trường trở thành cơ sở đào tạo ĐH, sau ĐH, nghiên cứu khoa học và công nghệ hàng đầu trong cả nước, có uy tín trong khu vực về lĩnh vực kinh tế, tài chính, quản trị, marketing, thẩm định giá…; có cơ cấu và phương thức đào tạo hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tấp, bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng, kết hợp giá trị truyền thống và các giá trị hiện đại, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và mang đậm bản sắc dân tộc. Đến năm 2025, ĐH Tài chính – Marketing trở thành một trường ĐH định hướng nghiên cứu, gắn với nhu cầu xã hội, đạt tiêu chuẩn kiểm định của Bộ GD-ĐT, trong đó có một số chuyên ngành đạt chuẩn chất lượng của mạng lưới các trường ĐH ASEAN (AUN-QA). Đến năm 2030, trường sẽ đạt đẳng cấp một trong 200 trường ĐH tiên tiến của khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể hơn trên từng nội dung phát triển, chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2020, ĐH Tài chính – Marketing sẽ có tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ là 25%, Thạc sĩ là 75%, tỷ lệ giảng viên có học hàm Giáo sư là 0,35%, Phó Giáo sư là 3,5%, 20% giảng viên có thể giảng bằng tiếng Anh. Tỷ lệ này được nâng cao hơn trong giai đoạn đến năm 2030.
Về quy mô đào tạo cho giai đoạn 2020 – 2030, trường sẽ đáp ứng đào tạo cho 27.118 sinh viên; 2.700 học viên sau ĐH, đồng thời tổ chức kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ĐH theo chuẩn khu vực nhằm phấn đấu có từ 1-2 ngành đào tạo ĐH theo chuẩn kiểm định khu vực, phát triển thêm một số ngành đào tạo thuộc khối kinh tế và quản trị doanh nghiệp trên cơ sở nhu cầu của ngành Tài chính và xã hội, áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng các bộ quản lý tiếp cận công nghệ, quy trình đào tạo tiên tiến theo hướng chuyển từ “quản lý” sang “tư vấn và kiểm tra”.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã khẳng định trong buổi lễ khai giảng năm học 2013 – 2014: Trường ĐH Tài chính – Marketing là trường đại học có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học khu vực phía Nam. Chính vì vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn cao là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong thời gian tới, lãnh đạo nhà trường cần phát huy hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế để tạo phong trào thi đua trong giáo dục; Đổi mới nội dung chương trình đại học gắn với phát triển xã hội và theo chuẩn quốc tế; xây dựng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất với tầm nhìn chiến lược để xứng đáng với quy mô của nhà trường.
Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng tin tưởng rằng bên cạnh sự đoàn kết gắn bó và quyết tâm cao của thầy và trò, với bề dày truyền thống, trường tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, các cơ quan phát huy tối đa nguồn lực con người và cơ sở vật chất, Trường ĐH Tài chính – Marketing sẽ tiếp tục đạt những thành tựu to lớn hơn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần tích cực vào những thành tựu phát triển chung của giáo dục, đào tạo nước nhà.
|
Ngọc An
Bình luận (0)