Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường học chủ động sớm sách giáo khoa cho năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Trường học chủ động sớm sách giáo khoa cho năm học mới - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Trường học chủ động sớm sách giáo khoa cho năm học mới Audio

Thi đim này, các trưng hc ti TP.HCM đã tng hp nhu cu sách giáo khoa (SGK) ca hc sinh trong năm hc mi 2025-2026, đng thi h tr cung ng sách đến tay ph huynh. Đưc trao quyn chn SGK theo Thông tư 27 đã giúp trưng hc có s ch đng sm v SGK cho năm hc mi.

Các trường học sớm chủ động về SGK năm học 2025-2026 khi được quyền quyết định SGK sử dụng trong năm học mới

Ph huynh an tâm khi nhn sách sm

Từ cuối năm học, chị Thu Hồng (phụ huynh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, TP.Thủ Đức) đã nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm về việc thư viện nhà trường đã có SGK cho năm học mới, phụ huynh nếu có nhu cầu đăng ký thì liên hệ với phòng tài vụ nhà trường.

Theo chị Hồng, chính sự chủ động sớm của nhà trường về SGK đã giúp chị và phụ huynh trong lớp khá yên tâm về SGK của con trong năm học mới. “Gia đình tôi có 2 cháu đang học tiểu học, việc chuẩn bị SGK được gia đình rất quan tâm, song cũng có năm rất khó để chuẩn bị đủ bộ sách như theo yêu cầu của nhà trường. Do đó, năm nay tôi đã đăng ký cho cả 2 bé SGK với nhà trường, nhận sách sớm gia đình vừa an tâm mà vừa giúp các con xem qua trước trong hè” – chị Hồng nói.

Cũng như chị Hồng, nhiều phụ huynh khác tại TP.HCM thời điểm này đã đăng ký và nhận SGK cho năm học mới tại nhà trường, sớm hơn rất nhiều so với tiến độ của các năm học trước.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho biết, năm học mới, nhà trường vẫn giữ ổn định việc giảng dạy các bộ SGK các năm trước đã giảng dạy ở các khối lớp để phù hợp với năng lực học sinh nhà trường, không gây xáo trộn, lãng phí trong sử dụng SGK.

Nhà trường đã phối hợp với các nhà xuất bản để hỗ trợ cung ứng SGK đến phụ huynh, thông báo rộng rãi đến phụ huynh toàn trường từ trước khi kết thúc năm học. Nếu phụ huynh có nhu cầu sẽ đăng ký với nhà trường.

Để công tác quản lý việc lựa chọn, sử dụng hiệu quả SGK tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP.HCM đúng quy định và đảm bảo cung cấp sách giáo khoa kịp thời cho năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị hiệu trưởng các trường THPT, phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục tổ chức lựa chọn SGK theo Thông tư số 27/2023 của Bộ GD-ĐT và các hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đảm bảo quyền lựa chọn SGK thuộc về các cơ sở giáo dục phổ thông, trên nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, tôn trọng ý kiến chuyên môn của giáo viên, vì quyền lợi của học sinh và sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục.

Trưng ch đng SGK năm hc mi khi đưc quyn chn SGK

Thông tư 27/2023 quy định việc chọn lựa SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông được áp dụng từ năm học 2024-2025 đã gia tăng thêm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục trong thực hiện Chương trình GDPT 2018. Quyền quyết định, lựa chọn SGK được Bộ GD-ĐT giao về cho các cơ sở giáo dục, thay vì thông qua hội đồng chọn SGK cấp tỉnh, thành phố như trước đây. Phòng giáo dục, Sở GD-ĐT chỉ đóng vai trò thẩm định hồ sơ chọn SGK của các cơ sở giáo dục, trình lên UBND tỉnh, thành phố để xem xét, phê duyệt.

S GD-ĐT TP.HCM yêu cu các nhà trưng có phương án hỗ trợ SGK cho các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế… đảm bảo đầy đủ SGK cho năm hc 2025-2026.

Thầy Văn Nhật Phương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11) đánh giá, Thông tư 27 đã trao sự chủ động nhiều hơn cho mỗi nhà trường về thực hiện Chương trình GDPT 2018. Quyền lựa chọn, quyết định SGK sử dụng trong năm học thuộc về giáo viên, tổ chuyên môn, tạo thuận lợi rất nhiều cho giáo viên khi giảng dạy.

“Được chủ động trong quyết định chọn SGK giảng dạy trong năm học mới tại trường, nhà trường có được chủ động sớm về việc hỗ trợ cung ứng sớm SGK đến phụ huynh học sinh cho năm học mới” – thầy Phương nói.

Theo thầy Phạm Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1), Chương trình GDPT 2018 trao quyền chủ động cho nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện, triển khai chương trình, từ phương pháp tổ chức dạy học cho đến kiểm tra, đánh giá.

Sau 1 năm áp dụng, thầy Vinh nhận định, quyền quyết định SGK sử dụng trong năm học về trường học là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu, định hướng mà chương trình hướng tới. Khi được toàn quyền quyết định SGK mình sẽ giảng dạy thông qua việc nghiên cứu, lựa chọn, chắc chắn giáo viên có sự chủ động cao hơn. SGK được giáo viên lựa chọn dựa trên sự phù hợp nhất với đặc thù đội ngũ, đối tượng học sinh, yếu tố vùng miền… vì thế trong quá trình triển khai giáo viên không gặp khó khăn.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1 đánh giá, sau 1 năm áp dụng Thông tư 27 trong lựa chọn SGK, nhà trường đã có nhiều thuận lợi khi thực hiện đổi mới chương trình, SGK. Việc chủ động trong SGK để giảng dạy giúp đội ngũ giáo viên chủ động hơn trong mọi hoạt động giáo dục.

Hiệu trưởng này nhấn mạnh: Hiện nay thầy cô các tổ bộ môn được quyết bộ sách nào phù hợp để sẽ giảng dạy trong năm học mới dựa trên đánh giá về năng lực, đặc thù học sinh và cả đội ngũ, chứ không phải là phụ thuộc vào hội đồng chọn SGK của thành phố như trước đó. Do đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Được chủ động về SGK đã giúp nhà trường sớm lên được danh sách SGK sẽ sử dụng từng khối trong năm học mới để thông báo đến phụ huynh học sinh sớm có sự chuẩn bị, song song đó nhà trường cũng chủ động phối hợp với các NXB cung ứng sớm SGK đến phụ huynh, đảm bảo đủ SGK cho năm học mới.

Đ Yến Hoa

Bình luận (0)