Sử dụng máy tính thương hiệu Việt tại một trường THPT. Ảnh: Q.H |
Nhiều thầy cô giáo và học sinh cho rằng: Tâm lý “sính ngoại” mà quay lưng lại với hàng nội hiện đang tồn tại ở một số người tiêu dùng (NTD), nhưng đây chỉ là con số nhỏ. Phần đông người Việt đều có lòng tự tôn dân tộc, họ vẫn luôn tin tưởng, ủng hộ hàng Việt.
Hàng Việt không thua kém hàng ngoại?
Cô Kiều Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non phường 26, quận Bình Thạnh cho biết: “Quan điểm của tôi là hàng Việt Nam hay hàng ngoại không quan trọng, miễn là giá hợp lý, chất lượng đảm bảo. Nếu hàng Việt vừa tốt, giá hợp lý thì không cần quảng cáo, người dân vẫn tìm mua. Xét cho cùng chẳng ai không có lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc nhưng cũng không ai mua lấy sự bực mình. Chúng ta kêu gọi người Việt dùng hàng Việt như một lời kêu gọi về tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Muốn làm được điều này cần giải quyết khâu đầu tiên là các DN phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, giá cả hợp lý…”.
Hiện nay, trang thiết bị ở trường học không chỉ là các dụng cụ đơn giản mà còn có các hệ thống hàng điện tử. Đối với sản phẩm này NTD vẫn có tâm lý “chuộng” hàng ngoại hơn. “Các loại văn phòng phẩm nhà trường vẫn sử dụng hàng Việt. Tuy nhiên các sản phẩm thuộc về điện tử, máy móc… chúng tôi thường sử dụng thương hiệu chất lượng từ nước ngoài hơn như Tosiba, Samsung… Tôi mong rằng, các mặt hàng này, Việt Nam chúng ta sẽ nâng cao hơn về chất lượng”, thầy Nguyễn Hào Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú chia sẻ.
Đến các trường tiểu học, chúng ta thấy không ít học sinh cầm những cây bút bi hiệu Hero được sản xuất từ Trung Quốc. Nhìn em Ngọc Anh, HS lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển, quận Bình Thạnh nắn nót viết từng chữ nhưng bút có vẻ nhòe mực khiến những dòng chữ tròn trịa của em không đồng đều. Em giải thích: “Em thích viết cây bút này vì nó có nhiều màu sắc, trông rất đẹp. Mặc dù chỉ viết được một thời gian ngắn là bị nhòe chữ nhưng mẹ em lại sắm cho em cái khác nên em vẫn thường xuyên dùng”.
Có một thực tế là từ trước tới nay, NTD Việt Nam thường quen với nếp nghĩ hàng ngoại bao giờ cũng có chất lượng cao hơn hàng nội. Nhưng cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho NTD trong nước vì tâm lý “sính ngoại” mà quay lưng với hàng nội. Bởi thực tế đa phần DN trong nước chỉ mải mê lo xuất khẩu, những sản phẩm lỗi kĩ thuật, bị loại ra vì không đáp ứng được yêu cầu của thị trường xuất khẩu mới được bày bán trong nước dưới dạng thanh lý. Bên cạnh đó mẫu mã, bao bì sản phẩm của những hàng hóa trong nước ít gây được sự chú ý của NTD. Đó là chưa kể những mẫu mã bao bì nhái theo mẫu nước ngoài hoặc tên sản phẩm toàn chữ nước ngoài. Đây chính là một trong những yếu tố làm NTD Việt Nam chưa tin tưởng hàng nội.
Thầy và trò vẫn ưu tiên dùng hàng Việt
Nếu so sánh với một số hàng hóa được sản xuất tại các nước Asean thì hàng nội không hề thua kém, thậm chí còn chất lượng hơn nhiều. Thực tế, nhiều sản phẩm tiêu dùng, hàng nội đã lấn át được hàng ngoại với các tên tuổi như Kinh Đô, Vissan, Vinamilk, giấy Vĩnh Tiến, bút bi Thiên Long, may Nhà Bè… Tuy nhiên, theo khảo sát của sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, tỷ lệ hài lòng của NTD về hàng Việt Nam còn thấp, cụ thể tỷ lệ hài lòng về chất lượng hàng Việt Nam là 2,2%, về mẫu là 1,8%, mức độ đa dạng là 7,6%… Điều này đã gây khó khăn cho hàng hóa Việt Nam ngay ở thị trường trong nước.
Có thể nói, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đối với khá nhiều mặt hàng do công ty trong nước sản xuất chưa được cao. Tuy nhiên, trang thiết bị ở trường học là những mặt hàng có tính đặc thù riêng nên mức độ hài lòng của NTD có nhiều chuyển biến. Ông Lê Đức Kế, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Trang thiết bị trường học TP.HCM chia sẻ: “Không giống với những mặt hàng tiêu dùng khác, các đơn vị sản xuất trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học không nhiều và nó cũng có những đặc thù riêng. Hiện nay, các trường học đa số sử dụng sản phẩm của công ty trong nước và được NTD đánh giá khá cao về tính tiết kiệm”
Thầy Cao Xuân Hùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thanh Đa tâm sự: “Các loại văn phòng phẩm, đồ dùng thí nghiệm… được sản xuất trong nước giá cả phải chăng, đáp ứng được nhu cầu thiết thực trong việc dạy và học của cả thầy và trò. Sản phẩm phục vụ trong nhà trường đa số đều được các trường tin cậy và thường xuyên sử dụng”.
Đối với HS và sinh viên, việc chi tiêu hầu hết đều do gia đình kiểm soát nên họ mua sắm hàng hiệu không nhiều. Vì vậy, dụng cụ học tập sản xuất tại Việt Nam rất được ưa chuộng. Trong những năm gần đây, các thương hiệu nổi tiếng như bút bi Thiên Long, giấy Bãi Bằng… ngày càng chiếm nhiều cảm tình của khách hàng. Em Nguyễn Thanh Nga, HS Trường THCS Trần Văn Ơn kể: “Đồ dùng học tập của em thường do bố mẹ mua sắm. Bút bi Thiên Long là sản phẩm mà em dùng nhiều nhất do chất lượng rất tốt, viết không bao giờ bị tắc mực hay nhòe chữ”.
Q. HUY – M. BÌNH
Bình luận (0)