Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường học hạnh phúc từ đổi mới giáo dục nhẹ nhàng

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo viên hăm h đi mi, sáng to; hc sinh tiếp thu bài hc mt cách nh nhàng là nhng tín hiu tích cc trong vic trin khai mô hình trưng hc hnh phúc, lp hc hnh phúc ca Trưng THPT Phưc Long (phưng Phưc Long, TP.HCM).

Giờ học lịch sử của lớp 12A4 tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

 

Đc đáo Góc hc tp s

Góc học tập số là mô hình khá mới mẻ, được Trường THPT Phước Long triển khai từ cuối học kỳ II năm học 2024-2025 và đẩy mạnh trong năm học 2025-2026. Góc học tập số được đặt ngay sảnh lớn ra vào trường với 20 máy tính kết nối mạng, tạo môi trường học tập mở mọi lúc, mọi nơi cho học sinh, giáo viên và cả phụ huynh. Những máy tính này đều được nhà trường trang bị từ nguồn xã hội hóa.

Như một thói quen, từ đầu năm học này, mỗi giờ ra chơi, Mộng Hiền (học lớp 10A11) lại cùng bạn bè ghé Góc học tập số để tra cứu, tìm kiếm tài liệu phục vụ cho các môn học trong ngày. Hôm nay, ngoài việc tra cứu thông tin, Mộng Hiền và các bạn còn sử dụng máy tính để tham gia cuộc thi ngoại ngữ đang được tổ ngoại ngữ nhà trường phát động. Mộng Hiền cho biết, khi sử dụng máy tính tại Góc học tập số, học sinh sẽ dùng mã học sinh để truy cập, điều này giúp nhà trường dễ dàng quản lý học sinh sử dụng máy tính, tránh việc các bạn truy cập tìm kiếm những thông tin xấu, độc hoặc là các trò chơi không phù hợp. “Năm học này, nhà trường hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi. Góc học tập số được nhà trường trang bị, giúp chúng em có môi trường số để tìm kiếm, tra cứu thông tin học tập ngay cả khi không sử dụng điện thoại, nhất là khi làm các dự án học tập, phải có sự chuẩn bị kỹ càng. Từ Góc học tập số, chúng em cũng hình thành được thói quen sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, hình thành năng lực số”, Mộng Hiền nói.

Học sinh học tập tại Góc học tập số

Là một trong số 100 trường học trên địa bàn TP.HCM được UBND TP công nhận là trường học số trong 2025, Trường THPT Phước Long đã sớm hoàn thiện hệ sinh thái giáo dục số. Hiện nay toàn trường đã phủ ti vi, wifi khắp các lớp học; trường có phòng STEM, phòng công dân số, phòng studio, 4 phòng máy, hỗ trợ tối đa công tác đổi mới giáo dục gắn với chuyển đổi số trong dạy học và quản trị nhà trường. Tới đây, nhà trường tiếp tục nâng cấp đường truyền để phục vụ hiệu quả hơn việc chuyển đổi số. Cô Vũ Thị Hồng Châu (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, nhà trường rất chú trọng tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ về chuyển đổi số, gắn với đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Để làm sao thầy cô hiểu về vai trò của chuyển đổi số, “vững tay, chắc tay” khi ứng dụng công nghệ số, AI vào giảng dạy, làm mới bài học, thu hút học sinh, nâng cao hiệu quả giáo dục. “Nhà trường luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện để thầy cô đổi mới, ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy. Tuy nhiên, nhà trường không đặt nặng về thi đua, không áp lực thành tích cho giáo viên mà điều quan trọng là tạo ra môi trường về cả nền tảng, trang thiết bị cũng như hỗ trợ nâng cao chuyên môn, để thầy cô thấy việc đổi mới nhẹ nhàng, mang lại giá trị thiết thực cho chính thầy cô và học sinh, từ đó đổi mới mang tính tự thân”, cô Hồng Châu chia sẻ.

Đi mi nh nhàng, hc sinh say mê môn hc

Tiết học lịch sử với chủ đề vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ từ năm 1945-1975 của lớp 12A4 diễn ra song song tại lớp học và hành lang trường – khu vực Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Trong các giờ học lịch sử trước đó, học sinh đã được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bài học. Việc học tập tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hướng đến giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, mở rộng thêm kiến thức bài học, điểm lại các sự kiện chính, tác động của những sự kiện đó đối với lịch sử dân tộc.

Giờ học kỹ năng công dân số tại phòng công dân số

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của trường được bố trí dọc hành lang khu vực sảnh lầu 1 và lầu 2. Thông tin về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thiết kế trang trọng, có mã quét QR để học sinh dễ dàng truy cập. Cô Bùi Thị Thủy (giáo viên môn lịch sử) hướng dẫn học sinh lớp 12A4 đi học hành lang, qua từng cột mốc thì dừng lại, điểm lại những dấu ấn lịch sử ghi dấu Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ trường kỳ của dân tộc. Các em học sinh chăm chú nghe và ghi chép. Sau khi học tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, học sinh trở về lớp, từng tổ tiếp tục hệ thống lại kiến thức vừa học tại không gian văn hóa thông qua sơ đồ tư duy hoặc áp phích. Sản phẩm của từng tổ được giáo viên chấm điểm và dùng kết quả làm điểm kiểm tra thường xuyên cho môn lịch sử. “Học lịch sử gắn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh giúp tiết học thú vị hơn, chúng em dễ dàng tiếp cận kiến thức lịch sử một cách nhẹ nhàng chứ không khô khan. Đặc biệt, khi học về Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, chúng em hiểu thêm sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, thêm yêu và tự hào về lịch sử nước nhà”, Hà Trang (học lớp 12A4) cho hay.

Theo cô Thủy, việc đổi mới dạy và học môn lịch sử được tổ bộ môn đẩy mạnh triển khai trong nhiều năm qua, đến nay đã đi vào “nền nếp”. Với riêng bản thân cô, đổi mới môn học được thực hiện qua nhiều hình thức như mở rộng không gian lớp học tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, công viên sách của trường, thư viện trường, tùy theo nội dung bài học của từng khối lớp; gắn công nghệ số để làm mới bài học, thu hút học sinh.

Cô Thủy đánh giá, những tiết học lịch sử khi được làm mới luôn mang lại hiệu quả rất cao, học sinh dễ dàng tiếp thu bài học, các em yêu thích và say mê môn học một cách thực sự. “Tận dụng chính các thiết chế văn hóa sẵn có của trường để đưa vào tiết học không chỉ làm mới tiết học, học sinh thích thú, hào hứng mà còn giúp giáo viên tích cực và sáng tạo hơn trong giảng dạy, buộc thầy cô phải “chuyển động”. Điều may mắn là nhà trường luôn tạo điều kiện, mở nhiều không gian học tập mới, tạo thêm những thiết chế ý nghĩa để giáo viên đưa vào môn học, đồng thời trao quyền chủ động để giáo viên sáng tạo, đổi mới. Khi việc đổi mới nhẹ nhàng thì giáo viên sẽ hăm hở đổi mới, tạo ra những giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”, cô Thủy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ Yến

Bình luận (0)