Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường học hạnh phúc với lớp học mở

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc này, nhiu trưng hc ti TP.HCM đy mnh t chc các lp hc m đ xây dng trưng hc hnh phúc. đó, ph huynh đưc tham d vào quá trình hc ca con đ hiu hơn v phương pháp ging dy, thng nht phương pháp giáo dc vi nhà trưng, nht là nhng môn hc mi.


Giáo viên Trưng Tiu hc Nguyn Bnh Khiêm t tin trong tiết hc m

Ph huynh háo hc, giáo viên vng tay

Ngày hội lớp học mở là hoạt động được Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) triển khai suốt một tuần ở các khối lớp. Trong tuần đó, nhà trường “mở cửa lớp” để phụ huynh đăng ký tham dự học cùng con trong các tiết học. Đơn cử, tiết học tiếng Anh ở lớp 1/6 diễn ra khá sôi động. Để “kéo” học sinh vào bài học, cô Đỗ Thanh Thúy (giáo viên bộ môn) đã sử dụng công nghệ thông tin và đồ chơi (gấu bông) vào tiết học, khiến học sinh vô cùng thích thú. “Tôi thấy rất ấn tượng với cách dạy của cô giáo. Bằng các hình ảnh trực quan, sinh động, có cả âm nhạc, cô giáo đã giúp học sinh học mà như chơi; học sinh dễ dàng hình dung kiến thức qua những thứ rất gần gũi như gấu bông, bài hát vui nhộn… Nhìn học sinh vui vẻ trong tiết học, phụ huynh rất an tâm”, chị Hoàng Thu Hà (phụ huynh một học sinh lớp 1/6) bày tỏ.


Hc sinh Trưng Tiu hc Nguyn Hu vui v trong tiết hc m có ph huynh tham d

Cô Lê Thị Thu Hà (giáo viên tiếng Anh lớp 2/2) chia sẻ, khi có phụ huynh tham dự tiết học là cơ hội để giáo viên giúp phụ huynh trải nghiệm cụ thể, thực tế về môn học, về phương pháp giảng dạy của giáo viên. Bởi trên thực tế, khi gửi con đến trường, điều phụ huynh quan tâm nhiều nhất là ở trường con học như thế nào, giáo viên dạy ra làm sao, con tiếp thu bài có được không… Đặc biệt, nhiều phụ huynh vẫn hay lấn cấn rằng các tiết học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài có đảm bảo chất lượng không? Thông qua việc tham dự lớp học mở, phụ huynh không chỉ được giải đáp những băn khoăn này mà còn hiểu thêm về phương pháp giáo dục của giáo viên trong môn học, từ đó có sự hỗ trợ, đồng hành. “Sự tham dự của phụ huynh trong tiết học giúp giáo viên thể hiện được năng lực của mình để phụ huynh hiểu hơn. Cạnh đó, sự góp ý của phụ huynh cũng giúp giáo viên cải thiện tay nghề nhiều hơn. Thông qua các tiết học có sự góp mặt của phụ huynh, điều mà giáo viên muốn gửi gắm là phụ huynh hãy tin tưởng vào việc giảng dạy của thầy cô trên lớp, vào kế hoạch giáo dục của nhà trường và có sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành, cùng thống nhất phương pháp giáo dục trẻ”, cô Hà nhấn mạnh.

Cu ni xây dng trưng hc hnh phúc

Theo cô Đỗ Ngọc Chi (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1), trong bối cảnh đổi mới giáo dục, công tác truyền thông giáo dục đến phụ huynh về các chương trình giáo dục của nhà trường có vai trò hết sức quan trọng. Chỉ khi phụ huynh biết, nắm rõ và hiểu thì mới có sự đồng hành, chia sẻ, từ đó có thể “tiếp sức” cho thầy cô, nhà trường mạnh dạn, tự tin đổi mới. Đây được xem như cầu nối để nhà trường xây dựng trường học hạnh phúc. “Không gì khác là nhà trường phải “mở cửa” để phụ huynh được cùng tham gia vào các chương trình giáo dục của nhà trường, qua đó phụ huynh sẽ có sự góp ý, chia sẻ. Các tiết học mở chính là hướng tới mục tiêu đó. Khi được tham dự học cùng con, phụ huynh sẽ hiểu được rằng phương pháp dạy của giáo viên thế nào trong môn học để có sự đồng hành cùng con khi ở nhà, qua đó cũng thống nhất được mục tiêu, phương pháp giáo dục”, cô Chi bày tỏ.


Các tiết hc m là cơ hi đ ph huynh hiu hơn v phương pháp giáo dc ca nhà trưng

Ngoài học cùng con, thông qua lớp học mở, các trường học trên địa bàn TP.HCM còn tổ chức cho phụ huynh tham quan trường, lớp, ăn cùng con bữa trưa bán trú, tham dự cùng con các hoạt động rèn luyện ở trường. Sau khi tham dự học với con trong tiết tiếng Anh, phụ huynh học sinh lớp 1/1 Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Q.1) lại cùng con vui chơi, giao lưu, trải nghiệm trò chơi tại các trạm do giáo viên bản ngữ thực hiện. Háo hức không kém con khi tham gia các trạm trò chơi, anh Nguyễn Hùng (phụ huynh học sinh lớp 1/1) bày tỏ: “Con tôi rất thích học tiếng Anh ở trường, ngay cả khi bệnh con cũng cố gắng đến lớp để được học cùng các bạn. Hôm nay, sau khi dự tiết học tiếng Anh tôi mới cảm nhận được vì sao con lại yêu thích học tiếng Anh như vậy”.

Cô Bùi Thị Thanh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ) cho hay, sau tiết học, phụ huynh cùng nhau chia sẻ, đóng góp ý kiến cho hoạt động giảng dạy tiếng Anh nói chung và tiết học Open House nói riêng của nhà trường. Nhà trường giải đáp các ý kiến của phụ huynh trên tinh thần chia sẻ để hiểu và đồng hành cùng nhà trường trong suốt quá trình học của con. Qua tiết học mở này đã giúp phụ huynh hiểu hơn về phương pháp giảng dạy của giáo viên và các hoạt động học của học sinh ở trường, từ đó có sự chia sẻ, ủng hộ đối với hoạt động dạy và học, tạo cầu nối giữa nhà trường và gia đình, giúp học sinh có một môi trường giáo dục tốt nhất để học tập và phát triển toàn diện. “Trường học hạnh phúc nếu chỉ riêng nhà trường và giáo viên xây dựng thôi thì chưa đủ, mà rất cần đến sự chung tay hỗ trợ của phụ huynh. Chính sự tham gia góp ý, đồng hành của phụ huynh qua những tiết học mở là cách để nhà trường công khai chất lượng giáo dục, để phụ huynh cùng nhà trường xây dựng trường học hạnh phúc”, cô Thanh nhìn nhận.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, năm học này Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ đẩy mạnh hoạt động lớp học mở ở các trường tiểu học, tạo điều kiện để phụ huynh cùng tham gia vào quá trình học tập, vui chơi, rèn luyện, sinh hoạt của con ở trường. Thông qua đó những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh sẽ được nhà trường giải đáp. Đồng thời cũng là cơ hội để phụ huynh được đóng góp ý kiến xây dựng nhà trường, gắn kết mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc ở mỗi nhà trường.

Bài, ảnh: Quang Long

Bình luận (0)