Năm nay, học sinh TP.HCM được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè, từ 31-5 kéo đến 31-8. Để đảm bảo các em có một mùa hè trọn vẹn, tăng cường trải nghiệm, kỹ năng sống, ngành GD-ĐT TP yêu cầu các trường học phải mở cổng xuyên suốt hè, tạo điều kiện cho học sinh được đến trường vui chơi, rèn luyện. Xung quanh hoạt động hè của ngành GD-ĐT TP.HCM năm 2025, ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã có những chia sẻ cụ thể.

Tăng cường sân chơi rèn luyện kỹ năng
+ Phóng viên: Xin ông cho biết, điểm mới của công tác tổ chức hoạt động hè của ngành GD-ĐT TP.HCM năm 2025 là gì, thưa ông?
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng: Hoạt động hè năm 2025 có chủ đề “Tự hào thiếu nhi thành phố Bác Hồ” được ngành GD-ĐT TP triển khai đẩy mạnh việc tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện thể chất, phát triển kỹ năng, năng khiếu, trọng tâm ở 6 nhóm nội dung chính. Bao gồm: Công tác tuyên truyền hoạt động hè, truyền thống, lịch sử, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, phổ biến kiến thức pháp luật, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; Các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho học sinh, học viên; Các hoạt động nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; Các hoạt động phòng chống đuối nước và dạy bơi an toàn; Tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em; Các hoạt động tình nguyện.
Tùy theo tuổi, đặc thù điều kiện nhà trường, các hoạt động hè sẽ được thiết kế cho phù hợp. Xuyên suốt mùa hè, trường học đảm bảo sẽ mở cổng trường, bố trí nhân sự để tổ chức hoạt động hè, khuyến khích cho học sinh tham gia. Việc tổ chức các hoạt động hè phải tùy theo lứa tuổi để thiết kế đa dạng, sinh động, thu hút học sinh.
+ Như ông nói, hè năm nay sẽ được ngành giáo dục chú trọng hướng tới các hoạt động rèn luyện, trải nghiệm, tăng cường kỹ năng cho học sinh. Vậy cụ thể là các hoạt động thế nào?
– Căn cứ vào kế hoạch hoạt động hè của ngành GD-ĐT, các trường sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động hè cho trường mình để phù hợp, bố trí nhân sự, thiết kế các hoạt động, dự trù kinh phí. Các nhà trường cần đa dạng hóa hoạt động giáo dục, sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ, làm người tử tế, sống phải biết yêu thương, có tri thức, yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và sự phát triển, hưng thịnh của đất nước.
Song song cần tổ chức các hoạt động giáo dục, tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền thống, hành trình đến với bảo tàng, địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, công trình nổi bật gắn với sự phát triển của TP.HCM.
Giáo dục nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi của học sinh trên môi trường mạng; hướng dẫn cung cấp kiến thức, trang bị kỹ năng sử dụng, khai thác, tiếp cận thông tin và văn hóa ứng xử trên môi trường mạng, ngăn chặn hành vi xâm hại học sinh trên môi trường mạng.
Đặc biệt, các nhà trường cần phải chú trọng xây dựng văn hóa đọc cho học sinh trong thời gian hè. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một quyển sách hay, một tấm gương sáng”; rà soát, bổ sung sách cho các tủ sách, xây dựng các điểm đọc sách trong trường học; tổ chức tham quan đường sách, thư viện; tổ chức ngày hội đọc sách, giao lưu sách hay định kỳ hàng tuần, giới thiệu các chuyên mục, quyển sách hay…
Ưu tiên nguồn lực kinh phí dành cho hoạt động hè
Theo quy định của UBND TP.HCM, dự toán kinh phí sinh hoạt hè năm 2025 đối với cấp phường là 40.000 đồng/em học sinh, học viên và đối với cấp xã là 47.000 đồng/em học sinh, học viên nhân tổng số em học sinh, học viên (bao gồm học sinh tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDTX trực thuộc Sở GD-ĐT, trung tâm GDNN-GDTX). Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng yêu cầu các nhà trường cần tăng cường các nguồn lực kinh phí hợp pháp khác để làm cho nội dung sinh hoạt hè được phủ khắp, đặc sắc, thu hút được học sinh. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho hay, kinh phí hoạt động hè được chuẩn bị để chuyển giao đến cơ sở và tính toán trên từng em thiếu nhi để các em được hoạt động hè đầy đủ, hiệu quả. Ban Chỉ đạo hè thành phố đề nghị các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, tổ chức triển khai hiệu quả, bổ ích các hoạt động hè dành cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố. Các trường học xây dựng phương án mở cửa đón học sinh vào sinh hoạt hè; phối hợp với Đoàn Thanh niên tại địa phương tổ chức các lực lượng phụ trách hè hiệu quả, tổ chức sinh hoạt hè cho các em học sinh các cấp, đặc biệt tổ chức các hoạt động dành cho học sinh THPT gắn với chiến dịch Hoa phượng đỏ trên địa bàn phù hợp độ tuổi. Cùng với đó là phát huy, kết nối, vận động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội chăm lo cho thiếu nhi thành phố, đặc biệt là thiếu nhi, đội viên có hoàn cảnh khó khăn. ![]() |
Đẩy mạnh tổ chức cho học sinh, học viên tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm hướng nghiệp, bổ trợ kiến thức, rèn luyện năng khiếu, hướng dẫn các kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, thoát hiểm; phối hợp tổ chức hoạt động thể dục thể thao hè, phổ cập bơi, phòng chống đuối nước.
Tổ chức các lớp dạy bơi an toàn và phổ cập bơi lội cho học sinh, ưu tiên đối tượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở chưa biết bơi, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước.
Thiết kế sân chơi hè qua hoạt động của các câu lạc bộ
+ Đối với những hoạt động như trên, theo ông, các nhà trường nên triển khai qua hình thức nào để có thể thu hút học sinh tham gia và đạt hiệu quả cao nhất?
– Căn cứ vào tình hình thực tế và các quy định hiện hành các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch điều chỉnh nội dung, quy mô tổ chức và phương thức tổ chức phù hợp, tất cả các hoạt động diễn ra trong hè cần lưu ý phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tham gia hoạt động và sau khi học sinh, học viên tham gia hoạt động, không làm ảnh hưởng đến hoạt động thi cử.
Tổ chức các hoạt động hè tập trung rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho học sinh, nhà trường nên xây dựng thông qua hoạt động của các câu lạc bộ đa dạng hình thức, thu hút học sinh. Tuy nhiên cần lưu ý đây là những câu lạc bộ kỹ năng, câu lạc bộ hỗ trợ học sinh yếu, kém bồi dưỡng kiến thức chứ tuyệt đối trường không được tổ chức dạy kiến thức văn hóa trong dịp hè.
Công tác triển khai và tổ chức hoạt động phải đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo; nội dung tổ chức sinh động, hấp dẫn, thu hút đông đảo học sinh và phù hợp với chủ trương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị TP.HCM và chủ trương “sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã”.
+ Xin cảm ơn ông!
Đỗ Yến Hoa (thực hiện)
Bình luận (0)