Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Trường học Montessori ở Hoa Kỳ

Tạp Chí Giáo Dục

Nhìn vào lp hc mm non ti trưng Montessori, bn có th thy tr em các đ tui khác nhau di chuyn và nói chuyn, t do khám phá nhiu hot đng khác nhau. Mi hot đng s thúc đy vic hc tp và phát trin.


Không phi tt c tr em đu có th tiếp cn nn giáo dc Montessori

Trường học Montessori là một môi trường có nhiều tài liệu để học tập thực hành và trẻ em được khuyến khích tập trung – và thường xuyên gắn bó với các hoạt động khơi gợi sự hứng thú của chúng. Điều này trái ngược với trường học truyền thống, nơi học sinh cùng lớp thường học theo một chương trình giảng dạy có cấu trúc và lịch trình.

Các trường Montessori xem trẻ em như những nhà thám hiểm với những sở thích khác nhau, thừa nhận rằng không phải tất cả trẻ em đều học theo cùng một cách và cùng một lúc.

Cô Christiane Leitinger, Giám đốc quản lý tuyển sinh tại Trường Montessori Evergreen ở Colorado (Hoa Kỳ), cho biết: “Phụ huynh có thể mong đợi con mình sẽ nhận được một nền giáo dục khác biệt nhằm tạo ra kết quả tối ưu cho trẻ”.

Giáo dc Montessori là gì?

Giáo dục Montessori được tạo ra bởi Maria Montessori, nữ bác sĩ đầu tiên ở Ý, người làm việc tại một phòng khám tâm thần vào cuối những năm 1800 đã khiến bà quan tâm đến sự phát triển của trẻ. Bà tiếp tục nghiên cứu giáo dục, triết học và tâm lý học và mở một trường mầm non ở Rome vào năm 1907.

Montessori nhận ra tầm quan trọng của việc cho trẻ quyền làm chủ việc học của mình. Phương pháp giảng dạy thành công, lấy trẻ em làm trung tâm của bà đã được áp dụng và trong nhiều thập kỷ tiếp theo, bà đã viết và thiết lập các chương trình đào tạo giáo viên trên khắp châu Âu. Ảnh hưởng của bà nhanh chóng lan tới Mỹ, nơi các trường học lấy cảm hứng từ Montessori đã nở rộ trong nhiều thập kỷ.

Theo Trung tâm Montessori Quốc gia trong Khu vực Công, có hơn 3.000 trường Montessori hoạt động ở Mỹ và khoảng 570 trường là trường công lập.


Tôn trng s phát trin ca tr là mt trong nhng nn tng ca lp hc Montessori

Cô Jill Morgenstern, một giáo viên và nhà văn ở Texas, người đã theo học tại trường Montessori và đã chọn trường này cho con mình, cho biết: “Bà ấy thực sự hiểu nhu cầu của trẻ em vào thời điểm mà sự phát triển của trẻ không nhất thiết phải là một phần tất yếu của trường học nói chung. Thật ngạc nhiên là phương pháp của bà ấy đã đi trước thời đại rất xa”.

Giáo viên là ngưi hưng dn

Tôn trọng sự phát triển của trẻ là một trong những nền tảng của lớp học Montessori. Những học sinh đã thành thạo một số kỹ năng nhất định có thể tự do vượt qua những kỳ vọng thông thường của cấp lớp, trong khi những học sinh chưa sẵn sàng có thể mất nhiều thời gian hơn. Cho trẻ sự lựa chọn đó là một đặc điểm thiết yếu của giáo dục Montessori.

Một điểm khác biệt đáng kể là trẻ em có cơ hội lựa chọn các hoạt động và bài học của riêng mình theo cách không thể thực hiện được trong môi trường học đường truyền thống.

Giáo viên ở các trường Montessori thường đóng vai trò là người hướng dẫn và quan sát. Tùy thuộc vào những gì họ nhìn thấy, họ có thể can thiệp để hỗ trợ hoặc lùi lại và lưu ý đến khả năng giải quyết vấn đề của một đứa trẻ cụ thể. Những người ủng hộ giáo dục Montessori cho rằng việc cho phép trẻ làm theo sự tò mò và kiểm soát việc học của mình sẽ giúp trẻ tự lập hơn ngay từ khi còn nhỏ.

Cha mẹ cũng có thể mong đợi con mình phát triển niềm yêu thích học tập, thể hiện rõ ở sự hào hứng thử nghiệm, nghiên cứu và cố gắng tìm ra giải pháp.

Cô Leitinger trích dẫn một ví dụ về một học sinh đã hoàn thành tất cả phạm vi và trình tự của môn toán mẫu giáo. Thay vì tạm dừng việc học của mình, giáo viên đã lấy các bài học toán lớp một ở trường tiểu học và học sinh tiếp tục học tiếp.

Ở các lớp cao hơn, khái niệm tương tự này có thể đưa học sinh ra ngoài lớp học để học các kỹ năng sống thực tế. Leitinger cho biết học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 tại trường của cô có cơ hội thực tập, trong đó các em có thể xác định kỹ năng mình muốn học và tìm người cố vấn để giúp đỡ.

Quan đim ca ph huynh v Montessori

Cô Simone Davies quyết định gửi con đến trường Montessori sau khi tham dự buổi học mở tại trường mầm non Montessori. Cô không quan tâm đến trải nghiệm giáo dục truyền thống mà cô đã có khi lớn lên. Khi lần đầu tiên đến thăm một trường Montessori, cô đã rất ấn tượng với sự độc lập và chu đáo của học sinh.

Davies – hiện là giáo viên Montessori cho biết các bậc cha mẹ khó có thể chấp nhận việc thiếu kiểm soát mà họ có thể cảm thấy khi con mình đến trường Montessori, đặc biệt là trong những năm đầu. Vì học sinh học theo tốc độ riêng của mình nên có thể bạn sẽ lo lắng khi thấy con mình tiến bộ rất ít ở một lĩnh vực mà bạn cho rằng chúng nên đạt được ở cấp lớp. Nhưng với thời gian và sự kiên nhẫn, cô nói, phương pháp học Montessori sẽ có cách giải quyết những vấn đề này.

Cô nói: “Một người bạn của con trai tôi, lúc đó 7 tuổi và cậu bé chưa hề đọc sách. Sau đó, cậu bé đột nhiên chuyển từ không đọc chút nào sang đọc Harry Potter cả năm đó”.

Giáo viên cho trẻ xem tài liệu và một số hoạt động, nhưng sau đó cho phép trẻ chọn hoạt động nào để tập trung thời gian khám phá cho đến khi trẻ nắm vững bài học.

Ưu và nhưc đim ca trưng Montessori

Mặc dù không phải tất cả các trường đều thực hiện giáo dục Montessori theo cùng một cách, nhưng phụ huynh và nhà giáo dục chỉ ra một số lợi ích chính được tìm thấy trong hầu hết các nền giáo dục Montessori.

Chương trình ging dy

Chương trình giảng dạy tại trường Montessori chuyển từ cụ thể sang trừu tượng. Để minh họa, Lewis lưu ý rằng người lớn khó có thể giải thích cho trẻ em tại sao 3 x 4 = 12. Việc học thực hành bằng cách sử dụng các phương pháp vận dụng làm cho khái niệm này trở nên rõ ràng hơn nhiều.

Khi việc dạy toán bắt đầu bằng những tài liệu cụ thể, nơi trẻ em có thể thao tác với các đồ vật và dành nhiều thời gian cần thiết để nắm vững khái niệm này, thì chúng có thể trả lời các câu hỏi “tại sao” và hiểu sâu hơn.

Ý thc cng đng

Học sinh trong lớp học Montessori có thể phát triển ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn với các bạn cùng lớp. Các bạn cùng lớp đặc biệt tôn trọng nhau ngay từ khi còn nhỏ, thay phiên nhau chia sẻ mọi thứ mà không ồn ào.

Kh năng tiếp cn

Không phải tất cả trẻ em đều có thể tiếp cận nền giáo dục Montessori. Mặc dù có các trường Montessori công lập ở một số cộng đồng, nhưng đại đa số là các trường tư thu học phí.

Phù hp vi giáo dc

Giáo dục Montessori không nhất thiết phải phù hợp với mọi trẻ em. Mặc dù hầu hết học sinh thích nghi tốt, nhưng không phải học sinh nào cũng có khả năng sử dụng tính độc lập trong lớp học Montessori một cách có trách nhiệm. 

Thy Phm (Theo USNews)

Bình luận (0)