Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường học số TP.HCM tăng tốc vận hành trong năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Nhng trưng hc s đu tiên đưc công nhn ti TP.HCM đã tăng tc c trang thiết b ln năng lc đi ngũ đm bo vn hành, chuyn đi ti đa “công sut” trong năm hc mi.

Lớp học số tại Trường Tiểu học Võ Văn Tần

Nhiu h tng s mi s đưc đưa vào vn hành

Góp mặt trong 100 trường học số đầu tiên của TP.HCM, Trường THCS Trần Quốc Toản 1, phường An Khánh, TP.HCM đã sớm có nguồn lực giáo viên “số hóa” khi 100% đội ngũ giáo viên của trường đạt chứng chỉ Google Certified Educator Level 1.

Để tăng tốc vận hành hiệu quả mô hình trường học số trong năm học 2025-2026, ngay trong hè đội ngũ giáo viên của trường tiếp tục được trang bị khóa học Google Certified Educator Level 2 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khóa học hướng tới nâng cao hơn nữa năng lực số của thầy cô, giúp thầy cô khai thác tối đa, ứng dụng hiệu quả các công cụ của Google trong giảng dạy, đổi mới phương pháp. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị số như máy in 3D, kính VR thực tế ảo… phòng STEM cũng được vận hành trong năm học mới. Ngoài ra, hành lang số cũng được nhà trường đưa vào sử dụng, phục vụ cho việc đổi mới và tổ chức đa đạng các hoạt động Đội, hoạt động phong trào, tạo sân chơi cho học sinh từ chính công nghệ.

Nhà trường hướng tới việc xây dựng lớp học số, trường học số một cách bài bản, toàn diện, không chỉ thực hiện tốt việc giảng dạy mà còn quản lý học sinh trên môi trường số.

“Trường học số không chỉ ở nội hàm là việc giảng dạy, học tập trên môi trường số mà còn bao gồm cả công tác quản trị trên môi trường số. Do đó, trong năm học tới nhà trường sẽ đưa vào vận hành chuyên nghiệp công tác quản trị nhà trường trên môi trường số. Ngay trong hè, nhà trường tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn riêng cho từng bộ phận như văn phòng, y tế, thư viện, kế toán, học vụ… để từng bộ phận nắm, biết các công cụ làm việc hiệu quả trên môi trường số.

Năm học 2025-2026, Trường THPT Cần Thạnh, TP.HCM đưa vào sử dụng mới 1 phòng STEM và 1 phòng studio, nối dài thêm nguồn lực về cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu học tập và giảng dạy của nhà trường trong môi trường số.

Thầy Lương Văn Minh – Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh cho biết, việc đầu tư thêm cơ sở vật chất, nguồn lực hạ tầng sẽ tạo điều kiện giúp nhà trường vận hành tối đa nhất mô hình trường học số trong năm học mới.

Trong đó, phòng STEM sẽ hỗ trợ giáo viên tổ chức các tiết dạy theo phương pháp giáo dục STEM, để học sinh vừa học vừa thực hành, vận dụng kiến thức bài học vào giải quyết các vấn đề cuộc sống. Song song đó, nhà trường cũng sẽ tổ chức thêm nhiều CLB về đổi mới sáng tạo, STEM, thực hành ở phòng STEM với sự hướng dẫn của giáo viên để tạo môi trường giúp học sinh thêm mày mò, sáng tạo, đào sâu thêm kiến thức, phát triển năng lực bản thân, định hướng nghề nghiệp.

“Trong hè, nhà trường tập trung việc bồi dưỡng cho thầy cô về kỹ năng, phương pháp vận hành hiệu quả nguồn lực hạ tầng số của trường trong công tác dạy và học. Các tổ khối chuyên môn cũng như mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch, chuyên đề làm sao không chỉ phát huy được nguồn lực đó mà còn làm sao khai thác được tối đa môi trường số hiện có của trường, giúp công tác đổi mới giáo dục được nhẹ nhàng, hiệu quả, tiệm cận được từng đối tượng học sinh… Bên cạnh đó, trong năm học mới, trường cũng tính toán để mở rộng thêm băng thông, đường truyền internet cho trường, phục vụ tốt nhất nhu cầu chuyển đổi số giáo dục” – thầy Minh chia sẻ.

Đt hàng thêm chương trình s ging dy hc sinh

Không chỉ dừng ở việc trang bị thêm hạ tầng số, bồi dưỡng giáo viên, việc xây dựng thêm các chương trình giảng dạy cho học sinh tương thích với môi trường số cũng được nhiều trường học số tính toán đến.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1 cho biết nhà trường cũng phối hợp với các đối tác để thiết kế, xây dựng thêm các chương trình số phù hợp trong học tập, rèn luyện, làm sao “tương thích” với chính sự số hóa của thầy cô. Các tổ chuyên môn sẽ đặt hàng thêm các chương trình giảng dạy số để giảng dạy, rèn luyện cho học sinh thêm các kỹ năng số, từ đó nhà trường sẽ đặt hàng, phối hợp với đối tác xây dựng cho phù hợp cụ thể với đặc thù nhà trường.

Nhân lên thêm nhiu trưng hc s

Cuối năm học 2024-2025, UBND TP.HCM đã có quyết định công nhận 100 trường học số đầu tiên trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời ban hành Bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số trên địa bàn TP. “Trường học số” là nội dung đặc thù của TP.HCM, nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác chuyển đổi số giáo dục trong mỗi nhà trường, phù hợp với yêu cầu của giáo dục.

Để được công nhận trường học số, trường phải đảm bảo nhiều tiêu chí trong 6 tiêu chuẩn lớn gồm: thể chế số; cơ sở vật chất, hạ tầng số; dữ liệu số; nhân lực số; quản trị và điều hành số; giáo dục số.

Năm học 2025-2026, TP tiếp tục nhân lên thêm nhiều trường học số theo đặc thù của từng cơ sở giáo dục, phục vụ tốt nhất công tác đổi mới giáo dục, chuyển đổi số, đổi mới khoa học công nghệ…

“Nhà trường đang đặt hàng để xây dựng chương trình triển khai CLB về thiết bị bay không người lái, giúp học sinh có cơ hội được tiếp cận và làm quen với việc lập trình liên quan đến nội dung này. Đây là điểm nhấn mới mẻ của nhà trường trong năm học tới với vai trò là trường học số”.

Tương tự, với các nền tảng sẵn có của một trường học số, năm học 2025-2026 Trường Tiểu học Võ Văn Tần, phường Bình Tây, TP.HCM tiếp tục vận hành tối đa phòng học số “di động” vào giảng dạy. Giáo viên đẩy mạnh ghi hình tiết dạy tại phòng studio, tăng cường thêm kho học liệu số. Song song đó, tăng cường dạy kỹ năng công dân số cho học sinh; tập huấn AI cho đội ngũ để thầy cô ứng dụng soạn bài giảng, tổ chức tiết dạy bằng AI, tiếp tục ứng dụng công nghệ số để làm phong phú, hiệu quả hơn bài giảng như tổ chức tiết học với bảo tàng 3D học lịch sử, tổ chức đọc sách với công nghệ qua thư viện số, thư viện mở…

Theo cô Nguyễn Thị Lệ Hằng – Hiệu trưởng nhà trường, hiện tại, 100% lớp học nhà trường đều được trang bị ti vi tương tác đa điểm chạm, bao gồm cả các phòng học bộ môn. Trong quá trình giảng dạy, tùy từng bài giảng, nội dung kiến thức, giáo viên sẽ tăng cường áp dụng “lớp học số di động” vào lớp mình, với 35 máy tính bảng hiện có đảm bảo mỗi học sinh trong lớp đều được trang bị máy tính bảng.

Cũng là đơn vị được công nhận trường học số, thầy Lê Ngọc Khái – Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức, phường Thủ Đức cho biết, năm học mới trường tiếp tục hoàn thiện trang bị thiết bị công nghệ, nguồn lực nền tảng số phục vụ cho trường học số. Khi đã có nguồn lực về trang thiết bị số thì nội dung, chương trình giảng dạy cho học sinh sẽ được nhà trường tăng cường thêm để làm sao “tương thích” được với nền tảng số, phát triển trường học số.

“Trường sẽ thiết kế thêm việc giảng dạy năng lực số và trí tuệ nhân tạo cho học sinh, phối hợp với các đối tác đặt hàng chương trình phù hợp. Các tổ bộ môn tăng cường xây dựng bài giảng, khi học liệu số phục vụ tốt nhất đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá” – thầy Khái bật mí.

Khương Yến

Bình luận (0)