Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường học tại TP.HCM: Tạm thời không tổ chức học, thảo luận nhóm

Tạp Chí Giáo Dục

Chiu 27-4, S GD-ĐT TP.HCM đã ban hành văn bn hưng dn thc hin B tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chng dch Covid-19 và công tác đm bo an toàn, chun b cho HS đi hc li.

Hc sinh tiu hc TP.HCM. Ảnh: N.Trinh

Bộ tiêu chí thực hiện đối với các cơ sở GD mầm non và các cơ sở GD phổ thông. Trong đó, đối với tiêu chí số lượng HS, giáo viên (GV), cán bộ (CB), nhân viên (NV) tập trung tối đa trong một thời điểm tại cơ sở GD thì cơ sở đánh giá là thời điểm nhà trường tập trung số lượng HS, GV, CB, NV đông nhất trong 1 buổi học. Nếu trường học có số lượng HS đông, cần thực hiện các giải pháp lệch ca, lệch giờ, giảm số lớp học trong 1 buổi…

Với tiêu chí đánh giá mật độ HS, GV, CB, NV tập trung trong phòng học, phòng làm việc, cách tính mật độ bằng tỉ lệ diện tích phòng trên tổng số HS hoặc GV, NV trong phòng (tính trung bình). Các đơn vị có thể tách lớp để thực hiện giảm, giãn số HS trong phòng học; bố trí HS ngồi học hướng về phía bảng, bục giảng, không quay mặt vào nhau, tạm thời không tổ chức học và thảo luận theo nhóm…

Với tiêu chí khoảng cách HS, GV, CB, NV ngoài phòng học, phòng làm việc sẽ tính trong phạm vi cổng trường, khu tập luyện thể dục thể thao, bãi xe, căng tin, sân trường, hành lang… Các đơn vị nên bố trí lực lượng GV, NV trực ở các khu vực để quản lý, nhắc nhở HS, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m (theo Chỉ thị 19/CT-TTg), không tập trung đông người. Yêu cầu HS hạn chế tối đa di chuyển vào đầu giờ học, giờ đang học, giờ chơi và giờ tan học.

Trường học bố trí đầy đủ vòi nước, xà phòng ở những nơi thuận tiện, nhắc nhở HS thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi ra, vào lớp… Mỗi phòng học trang bị dung dịch, nước sát khuẩn để HS sử dụng trong trường hợp không được rửa tay bằng xà phòng. Bố trí đầy đủ nước uống cho GV, HS; không sử dụng các dụng cụ uống nước chung.

Trừ HS mầm non, tất cả các bậc học còn lại cần đảm bảo 100% HS, GV, CB, NV đeo khẩu trang trong trường, kiểm soát chặt ngay từ cổng trường. Đảm bảo tất cả mọi người đều phải được đo nhiệt độ khi vào trường. Đối với HS, thực hiện việc đo nhiệt độ đầu mỗi buổi học, theo đơn vị lớp.

Bên cạnh thực hiện bộ tiêu chí, các đơn vị tổ chức tập huấn và giao nhiệm vụ cụ thể cho GV, CB, NV quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn HS thực hiện cách sử dụng máy đo thân nhiệt; cách xử lý khi phát hiện HS sốt, ho, khó thở.

Ngày đầu tiên HS đi học trở lại, đơn vị không tổ chức các hoạt động học tập, chỉ tổ chức kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn hướng dẫn cho HS các biện pháp tự phòng ngừa và triển khai kế hoạch học tập, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh để HS an tâm đi học và đảm bảo an toàn khi đi học.

Nếu HS, GV, CB, NV có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Khi ghi nhận các trường hợp có thân nhiệt cao trong trường phải xử lý theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cơ sở GD phải tổ chức đánh giá các tiêu chí nghiêm túc, khách quan, khoa học. Phải hoàn thành việc tự đánh giá, được ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương thẩm tra, xác nhận và đủ điều kiện an toàn trước khi tổ chức hoạt động.

Các cơ sở GD hoàn thành trước 12 giờ ngày 29-4; phòng GD-ĐT quận, huyện tổng hợp, báo cáo về Sở GD-ĐT trước 14 giờ ngày 29-4. Phòng GD-ĐT các quận, huyện phối hợp với y tế địa phương hướng dẫn, tổng hợp kết quả tự đánh giá và tổ chức phúc tra kết quả đánh giá các cơ sở GD trên địa bàn, báo cáo ban chỉ đạo quận, huyện và Sở GD-ĐT, hoàn thành trước 17 giờ ngày 2-5.

N.Trinh

 

Bình luận (0)