Một giờ tự học bằng giáo án điện tử tại THCS Lao Bảo |
Trường học thân thiện
Nằm giữa thị trấn Lao Bảo, trên đỉnh Khe Sanh, cuộc phát động “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” đang là một luồng gió mới làm đổi thay việc dạy và học ở THCS Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Tất nhiên để làm được điều này không dễ, với một nền tảng cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, dù đã được đầu tư xây dựng qua nhiều năm nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu GD hiện nay. Xác định chỉ có một môi trường học tập thân thiện, lôi cuốn hấp dẫn học sinh sẽ là giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Thời gian qua THCS Lao Bảo đã chủ động khắc phục những hạn chế về việc HS chưa thực sự làm chủ trong quá trình học tập, HS bỏ học, không ham học. Nhà trường đã đề cao việc rèn luyện kỷ năng sống cho HS: Kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm còn non; nhiều HS thiếu ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, thiếu kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và ứng xử văn hoá.
Thầy giáo Hoàng Phú Đức – hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” trong điều kiện một nhà trường miền núi còn nhiều khó khăn, chúng tôi đã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường GD an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường và đáp ứng yêu cầu của địa phương. Phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của HS trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. Trong đó có việc tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, lành mạnh thu hút đông đảo HS tham gia. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền rộng rãi và thảo luận về mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào thi đua tới tất cả cán bộ GV, HS và quyết định tham gia phong trào được phát động ngay từ đầu năm học 2008-2009.
Ghi nhận được của chúng tôi về môi trường thân thiện ở THCS Lao Bảo là một ngôi trường sạch sẽ, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế đúng quy cách. Một phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường đã được phát động trong CBGV và HS đem lại màu xanh trên toàn trường. Thông qua di tích Nhà tù Lao Bảo, thực hiện lồng ghép với các môn học để GD truyền thống văn hoá dân tộc, tinh thần cách mạng cho HS. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh cho học sinh thì việc rèn kỹ năng ứng xử văn hoá, chung sống hoà bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội cũng được nhà trường quan tâm. Điều này lý giải vì sao HS nhà trường đã ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn khác. Nói về niềm vui trong một môi trường thân thiện như thế Hoàng Kim Thìn, học sinh lớp 8 đồng thời cũng là chú tiểu của chùa Phước Bảo, tâm sự: Được học cùng các bạn là niềm vui của em, ở đây em được học nhiều điều mà trong chùa không có, em biết tiếng Anh, có thể vào Internet – những hiểu biết này chắc chắn giúp em đọc hiểu kinh sách và cuộc đời nhiều hơn (cười).
Dạy và học tích cực
Một trong những quan niệm để trường học thân thiện với HS ở THCS Lao Bảo, thì việc phát động các hoạt động dạy và học tích cực trong GV và HS cũng là yếu tố quan trọng làm nên tính thân thiện của ngôi trường này. Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo yêu cầu lấy HS làm trung tâm, nhà trường đã khuyến khích được sự chuyên cần, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của HS. Tạo điều kiện cho HS làm chủ quá trình học tập của mình, biết đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học cũng như tham gia các hoạt động GD có hiệu quả ngày càng cao. Chú trọng giúp đỡ HS học yếu, HS có hoàn cảnh khó khăn. Rèn kỹ năng ứng xử với các tình huống trong cuộc sống và thói quen, kỹ năng làm việc theo mhóm cho HS. Chú trọng tất cả các đối tượng HS, không chỉ tập trung ở một số em có kỹ năng điều hành, quản lý.
Trong nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học, các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và dạy học là một nhiệm vụ trọng tâm, rất quan trọng và có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác quản lý và dạy học. Nhận thức được vấn đề này nên trong những năm qua Trường THCS Lao Bảo đã đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, mua sắm máy móc thiết bị, tổ chức ứng dụng trong nhà trường. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học ở Trường THCS Lao Bảo đã có những kết quả nhất định, trở thành một trong những trường sớm đưa Tin học vào giảng dạy và ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
Do là một trường ở huyện miền núi, xa trung tâm nên nhà trường xác định tự lực là chính, nhà trường đã vận động CBGV tự học, tự nghiên cứu, mua sắm thêm máy tính cá nhân để học tập… Kết quả về trình độ và kỹ năng của CBGV: 100%CBGV và nhân viên của trường đều có thể sử dụng thành thạo máy tính và một số phần mềm ứng dụng vào lĩnh vực công tác của mình. Khi đã có con người thì máy tính và thiết bị tin học là điều kiện cơ bản, không thể thiếu khi ứng dụng CNTT, đòi hỏi phải đầu tư kịp thời, tương đối đầy đủ và hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho CBGV có thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Đến nay, sau nhiều năm đầu tư theo hướng “từng bước, hiện đại, từ nhiều nguồn” Trường THCS Lao Bảo đã có được một phòng máy với đầy đủ máy ảnh, máy chiếu Projector, máy quét ảnh Scaner, toàn bộ hệ thống kết nói mạng Lan và Internet. Các thiết bị cho dù còn nghèo nàn, nhưng tương đối đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho CBGV và học sinh tham gia học tập, ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập.
Có thể nói việc xây dựng nền tảng công nghệ thông tin căn bản như vậy đã giúp THCS Lao Bảo thực hiện tốt các chương trình đổi mới phương pháp dạy và học. Đặc biệt là việc đưa giáo án điện tử – một trong những cách dạy hiệu quả, lôi cuốn học sinh vào trong các giờ dạy. Hiện nay, kho “tư liệu điện tử” là nội dung không thể thiếu trong quá trình ứng dụng CNTT. Nhà trường đã chung sức xây dựng kho tư liệu dưới nhiều hình thức: Mỗi cá nhân đều có “Kho tư liệu” riêng của bộ môn mình; Nhà trường có “kho tư liệu chung” của trường, chứa đựng những tư liệu cần thiết, ngân hàng đề kiểm tra… giúp cho CBGV dùng để thiết kế bài giảng, tổ chức các hoạt động giáo dục. Trong nỗ lực xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực trong điều kiện miền núi còn nhiều khó khăn thì THCS Lao Bảo đang là một mô hình tốt của GD được nhân rộng trong các nhà trường ở Hướng Hóa – Quảng Trị.
Bắc Hà (GD&TĐ)
Bình luận (0)