Thư viện thông minh, thư viện số là mô hình thư viện mới đang được nhiều trường học tại TP.HCM xây dựng thông qua việc số hóa nguồn học liệu, gắn với đổi mới phương pháp giảng dạy, mang lại hiệu quả tích cực trong nỗ lực chuyển đổi số giáo dục.

Hiệu quả cao từ mô hình thư viện thông minh
Trường THCS Trần Quốc Toản, phường Bình Trưng, TP.HCM hiện có thư viện thông minh với hàng ngàn đầu học liệu số do giáo viên các tổ bộ môn xây dựng cùng gần 6.000 nguồn tài nguyên số được kết nối từ Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, phục vụ đa dạng nhu cầu học tập, giảng dạy, kết nối, đổi mới giáo dục của trường.
Từ khi đưa thư viện thông minh vào vận hành, cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết, mô hình “lớp học 2 trong 1” tức là “lớp học trong thư viện” và “thư viện trong lớp học” đã xuất hiện và ngày càng phổ biến tại trường. Trong từng tiết học, giáo viên có thể linh động đổi mới không gian lớp học khi tổ chức giờ học tại thư viện hoặc ngồi ngay tại lớp, thầy trò vẫn có thể truy cập vào thư viện thông minh để sử dụng nguồn tài liệu tại đây. Học sinh hình thành thói quen tự học, tìm kiếm tài liệu học tập trước và sau bài học ngay trong thư viện số chỉ với một tài khoản…, giúp giờ học trở nên thú vị và hiệu quả hơn.
Thư viện thông minh hỗ trợ đắc lực cho giáo viên đổi mới, nhất là những bộ môn mới như khoa học tự nhiên; lịch sử địa lý khi cung cấp nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng với những kho học liệu, video, thí nghiệm ảo, giáo viên dễ dàng truyền tải kiến thức đến học sinh một cách sinh động, trực quan.
Từ thực tế triển khai và vận hành thư viện thông minh tại đơn vị mình, cô Hằng nhận định, quan trọng nhất là làm sao tận dụng được tối đa, triệt để không gian, nguồn tài nguyên của thư viện để nâng cao hiệu quả dạy học, khiến học sinh thích thú, ham học, muốn học. Giáo viên phải coi thư viện thông minh là nguồn tài nguyên để hỗ trợ việc đổi mới dạy học hàng ngày, tạo được thói quen cho học sinh sử dụng thư viện thông minh một cách chủ động, tích cực, không chỉ phục vụ việc học mà còn là nâng cao tri thức, rèn luyện kỹ năng qua việc đọc sách báo…

“Nhà trường thường xuyên tổ chức cho đội ngũ giáo viên, nhân viên thư viện tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng về việc vận hành, quản lý, nâng cao năng lực số, vận dụng tài nguyên số, sử dụng thư viện thông minh trong đổi mới dạy học. Chỉ khi đội ngũ hiểu, chủ động vận dụng tốt thì mới có thể làm chủ, triển khai tốt và hướng dẫn cho học sinh một cách hiệu quả nhất” – cô Hằng cho biết thêm.
… Đến thư viện số
Trong khi đó, thư viện số là công trình số lại là giải pháp xây dựng thư viện thông minh được nhiều trường học tại TP.HCM đưa vào hoạt động trong năm học này, góp phần hoàn thiện thêm hệ sinh thái số, đưa chuyển đổi số giáo dục đồng bộ, hiệu quả.
Mô hình Thư viện số đang được áp dụng tại Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, phường Đông Hưng Thuận, TP.HCM được đánh giá là mô hình mới. Ngoài việc tạo hứng thú, thu hút học sinh, góp phần hình thành kỹ năng, thói quen đọc cho học sinh trong trường tiểu học, mô hình thư viện số còn cung cấp kho học liệu phong phú để giáo viên thuận lợi trong đổi mới dạy và học trong từng bài học.
Thư viện số thông minh của trường được đầu tư bài bản, toàn diện với trang thiết bị hiện đại, được ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0 trong cách tổ chức, vận hành và quản lý. Nhà trường tổ chức quản lý các tài liệu, bài giảng, hoạt động, hình ảnh của trường thông qua các tài liệu dạng video, hình ảnh, audio, e-Learning. Học sinh dễ dàng tham khảo, tra cứu sách điện tử, nghe đọc truyện thông qua sách nói, xem các album ảnh, video hoạt động nhà trường đăng tải; học tập, tham gia thi trực tuyến, làm bài thi trắc nghiệm qua ứng dụng Kahoot được cài đặt sẵn.
Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, mô hình thư viện số thông minh là công trình nằm trong nỗ lực chuyển đổi số giáo dục của trường, là công trình được hoàn thiện từ nguồn xã hội hóa với sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh, mạnh thường quân. Mô hình không chỉ giúp nhà trường hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, phát triển văn hóa đọc, định hướng các em sử dụng môi trường số một cách an toàn, lành mạnh mà còn là công cụ thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới giáo dục của đội ngũ giáo viên nhà trường, mạnh dạn ứng dụng công nghệ số đưa vào giảng dạy, làm mới tiết học…, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
Trường THPT Võ Thị Sáu, phường Gia Định, TP.HCM vừa ra mắt thư viện số. Để học tập trên thư viện số, giáo viên và học sinh chỉ cần truy cập vào trang thư viện số của trường tại địa chỉ thptvothisauhcm.digilib.vn, đăng nhập bằng CCCD; Trường THPT Dương Văn Thì, phường Tăng Nhơn Phú, TP.HCM cũng vừa đưa vào sử dụng thư viện số – VIETBIBLIO, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số và xây dựng môi trường học tập thông minh, hiện đại.
Theo thầy Trịnh Hoàng Quân – Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu, năm học này, chuyển đổi số giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm được nhà trường tiếp tục đẩy mạnh trong mọi hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57 cũng như các nhiệm vụ của toàn ngành. Nhà trường khuyến khích và trao quyền cho thầy cô ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học, phấn đấu đưa 35% nội dung chương trình giáo dục lên môi trường số, góp phần hình thành năng lực tự học và môi trường mở để giáo viên, học sinh cùng tương tác, sáng tạo, đổi mới. Song song đó, trường tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho giáo viên, hình thành giáo viên số làm chủ công nghệ trong các lớp học số, tiết học số, đào tạo ra công dân số…
Hiệu trưởng này nhấn mạnh: Thư viện số là giải pháp thiết thực góp phần hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số giáo dục nhà trường. Với thư viện số giúp học sinh tiếp cận tri thức theo cách mới mẻ, hiện đại, đầy hứng thú. Kho học liệu số phong phú hỗ trợ giáo viên thuận lợi hơn trong đổi mới dạy và học, học sinh học tập chủ động, sáng tạo hơn, đẩy mạnh phong trào học tập từ thư viện ở mọi lúc, mọi nơi của học sinh toàn trường.
Khương Yến

Bình luận (0)