Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường hưởng lợi khi được tăng phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu trưng hc ti TP.HCM đưc ch đng trong tuyn dng giáo viên, giúp chn tuyn đưc nhng ng viên phù hp vi mc tiêu, chiến lưc nhà trưng, qua đó giúp vic trin khai Chương trình GDPT 2018 đt hiu qu.

Trường được hưởng lợi khi được phân cấp tuyển dụng

Ch đng tuyn dng khi đưc phân cp

Thời điểm này, các trường học từ mầm non đến THCS trên địa bàn quận 10 đã bắt đầu bước vào mùa tuyển dụng giáo viên, chuẩn bị cho năm học 2025-2026. Khác với nhiều địa phương khác, đây là quận đã thực hiện phân cấp tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục. Chính vì thế, công tác tuyển dụng được từng trường chủ động, rà soát, tính toán đội ngũ hiện có để xây dựng kế hoạch tuyển dụng khá sớm.

Năm học 2025-2026, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) cần tuyển 10 giáo viên ở các bộ môn ngữ văn (3 giáo viên); toán (2); tiếng Anh (1); âm nhạc (1); khoa học tự nhiên (2); lịch sử – địa lý (1). Ngay từ đầu tháng 5, nhà trường đã ban hành kế hoạch tuyển dụng, dự kiến bắt tay tuyển dụng ngay trong tháng 6.

Để thực hiện tuyển dụng, nhà trường thành lập Hội đồng tuyển dụng, Ban Giám sát và các bộ phận giúp việc theo kế hoạch; thực hiện tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển; Kiểm tra văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển viên chức trước khi ký hợp đồng làm việc.

Đại diện nhà trường cho biết, việc chủ động tuyển dụng sớm giúp nhà trường có lợi thế cạnh tranh với các trường và địa phương khác khi tuyển dụng, chuẩn bị nguồn lực giáo viên cho năm học mới. Đặc biệt, khi được phân quyền trong tuyển dụng cho chính đơn vị thì giúp trường chọn lựa được những giáo viên không chỉ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phù hợp nhất với đặc thù của nhà trường.

“Hội đồng tuyển dụng của trường qua khâu kiểm tra điều kiện của ứng viên, song song với việc trực tiếp phỏng vấn sát hạch sẽ đảm bảo lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất. Khi được trực tiếp tuyển dụng giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường”.

Tương tự, Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ (quận 10) cũng sớm ban hành kế hoạch tuyển dụng giáo viên năm học 2025-2026, với 2 giáo viên ở môn tin học và nhiều môn, mỗi môn có nhu cầu tuyển dụng 1 người.

So với hầu khắp các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, lãnh đạo nhà trường đánh giá việc được chủ động tuyển dụng là thuận lợi để trường xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trong năm học mới, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Việc tuyển dụng dự kiến được thực hiện ngay trong tháng 6, để nhà trường chủ động về đội ngũ khi thực hiện năm học mới.

“Trong trường hợp nếu không tuyển dụng được, nhà trường cũng sẽ sớm có kế hoạch để hợp đồng, thỉnh giảng, đảm bảo đủ giáo viên cho năm học mới”.

Tính đến năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phân cấp thực hiện việc tuyển dụng viên chức cho 29 đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên trực thuộc Sở GD-ĐT, trong tổng số hơn 120 trường trực thuộc sở. Trong đó, năm 2024, Sở GD-ĐT đẩy mạnh phân cấp thực hiện việc tuyển dụng viên chức cho hiệu trưởng của 9 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên có trụ sở trường xa trung tâm thành phố bao gồm 7 đơn vị tại huyện Củ Chi và 1 đơn vị tại TP.Thủ Đức, 1 đơn vị tại huyện Bình Chánh.

Là đơn vị duy nhất trên địa bàn TP.Thủ Đức được phân cấp tuyển dụng giáo viên từ năm học 2024-2025, Trường THPT Nguyễn Văn Tăng đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đảm bảo công tác tuyển dụng hoàn thành ngay trong tháng 8 để có giáo viên đứng lớp trong năm học mới.

Cô Nguyễn Hoàng Diễm Ly – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2024-2025, nhà trường có nhu cầu cần tuyển 18 giáo viên ở 13 bộ môn và 1 vị trí nhân viên thư viện. 135 ứng viên đủ điều kiện tham gia vòng 2 – vòng vấn đáp. Tỷ lệ chọi của từng môn vượt xa nhu cầu cần tuyển, như vật lý với 26 ứng viên, hóa học với 21 ứng viên, toán học với 18 ứng viên, ngữ văn 13 ứng viên. Riêng tiếng Anh, tin học – 2 môn học khó tuyển cũng có số ứng viên tham gia khá lớn, tiếng Anh với 16 ứng viên, tin học là 3 ứng viên.

“Rõ ràng, khi được phân cấp tuyển dụng, việc tuyển dụng của nhà trường trở nên dễ dàng hơn. Với mỗi môn học, nhà trường có nhiều cơ hội để chọn lựa được ứng viên phù hợp với chiến lược phát triển của nhà trường, từ đó nâng cao thêm chất lượng giáo dục” – cô Ly đánh giá.

Đặc biệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do đặc thù nhà trường nằm ở khu vực xa trung tâm, vì vậy hàng năm công tác tuyển dụng cũng gặp khó khăn. Có khi ứng viên trúng tuyển nhưng lại không nhận nhiệm sở. Do đó, khi được phân cấp tuyển dụng cũng giúp nhà trường thuận lợi hơn khi tuyển dụng, hạn chế tình trạng ứng viên trúng tuyển nhưng bỏ nhiệm sở” – cô Diễm Ly đánh giá.

Sc hút riêng trong tuyn dng

Sau nhiều năm được trao quyền phân cấp tuyển dụng, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) đã tạo ra sức hút riêng trong tuyển dụng giáo viên. Mỗi năm, công tác tuyển dụng của trường đều thu hút đông đảo ứng viên tham gia dự tuyển. Trong số đó, có những ứng viên trình độ tiến sĩ.

Cô Phạm Thị Bé Hiền – Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận, được trao quyền phân cấp tuyển dụng đã giúp trường chuyên có thêm sự chủ động trong xây dựng chiến lược phát triển, lựa chọn nhân lực, đội ngũ sao cho phù hợp nhất với chiến lược đó. Công tác tuyển dụng được trường chủ động thực hiện trong hè, để sắp xếp, ổn định đội ngũ trong cả năm học. Nhà trường cũng có sự chủ động hơn trong sát hạch ứng viên, kiểm tra sâu hơn về chuyên môn, để chọn được giáo viên đúng năng lực với đặc thù của trường.

“Trong tuyển dụng, bằng cấp chỉ là hồ sơ để đăng ký. Khi bước vào thực tế, nhà trường phải sàng lọc, để chọn ứng viên phù hợp với đặc thù cùa trường. Trường đã từng không tuyển được tiến sĩ vì tiêu chí quan trọng nhất vẫn phải là sự phù hợp với chiến lược giáo dục của trường…” – cô Phạm Thị Bé Hiền chia sẻ.

Bà nhìn nhận, một trong những “cái lợi” lớn nhất khi trường được phân cấp tuyển dụng đó chính là giúp nhà trường thu hút được giáo viên giỏi, đúng năng lực cho trường qua chính các hoạt động, chuyên môn, chủ trương, môi trường và đặc thù của trường. Ứng viên sẽ nhìn vào đó, nếu thấy mình phù hợp thì sẽ dự tuyển, xem đó là cơ hội để phát triển, nâng cao chuyên môn.

Đại diện Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đánh giá, khi tuyển dụng phân cấp sẽ có sức hút riêng của đơn vị. Ứng viên tham gia ứng tuyển phải hiểu rõ về đơn vị để có sự chuẩn bị những nội dung liên quan đến tính đặc thù đơn vị. Trường cũng có điều kiện tiếp cận gần hơn với năng lực của ứng viên…

Trong quá trình tuyển dụng, ngoài năng lực chuyên môn của ứng viên, căn cứ vào chiến lược phát triển, đặc thù của trường, nhà trường sẽ đặt ra thêm các yêu cầu như khả năng sử dụng tốt về ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học, hay việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, hướng đến hội nhập quốc tế.

“Mỗi năm, số lượng người ứng tuyển vào các vị trí mà trường tuyển dụng rất đông, tạo điều kiện thuận lợi cho trường chọn người có năng lực phù hợp nhất. Có năm ứng viên tham gia dự tuyển có trình độ tiến sĩ, tuy nhiên lại không phù hợp với đặc thù của đơn vị lại chưa có sự chuẩn bị tâm thế nên cũng không được chọn…”, đại diện trường nói.

Giang Quân

Bình luận (0)