Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Mầm Non 19/5 Q.8: Xây dựng trường chuẩn quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8, tháng 3/2009 Trường Mầm non 19/5 – Q.8 đã được chuyển sang cơ sở mới với diện tích rộng rãi, thoáng mát, khang trang, tạo điều thuận lợi hơn cho công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ và xây dựng trường đạt chuẩn trong năm học tới.

Qua công tác đánh giá tổng kết năm học 2008 2009, Trường Mầm Non 19/5 đã có được một số thành tích đáng khích lệ như thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng môi trường thân thiện, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, thực hiện 100% chương trình giáo dục mầm non mới…

Giáo dục theo chương trình mới

Tuổi mầm non là giai đoạn đặc biệt quan trọng để phát triển cảm xúc, khám phá các mối quan hệ và là nền tảng hình thành nhân cách bởi những hiểu biết và thói quen đầu đời sẽ có ảnh hưởng trong suốt quá trình sống của một con người, do đó lứa tuổi mầm non được ví như "thời kỳ vàng của cuộc đời". Chính vì tầm quan trọng đó mà việc chăm sóc nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ ở Trường Mầm Non 19/5 rất được coi trọng. Trong năm học qua, 100% giáo viên và nhóm lớp của trường đã thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới, áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như mở rộng ứng dụng các phần mềm vui học vào các hoạt động học tập, vui chơi hoặc tạo môi trường cho trẻ tự hoạt động. Qua đó trẻ được đánh giá bằng cách quan sát, trò chuyện để xét mức độ nhận thức, khả năng tư duy và khả năng thích nghi của trẻ qua các họat động tại lớp. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng xây dựng cho các bé “Môi trường thân thiện” như xây dựng môi trường thiên nhiên xanh mát, thiết kế môi trường cho trẻ tự học, tự khám phá một cách chủ động, tích cực để hình thành nhân cách độc lập, sáng tạo, giúp trẻ dần dần hiểu được môi trường sống xung quanh. Đồng thời bố trí, sắp xếp sân chơi ngòai trời giúp thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ, tăng cường vận động giúp phát triển tốt thể chất cho trẻ.

Để thực hiện tốt công tác nuôi dạy, ngay từ đầu mỗi năm học các bé được nhà trường phối hợp với y tế phường khám sức khỏe định kì, cho tẩy giun, tiêm ngừa, uống Vitamin A theo quy định; Cho trẻ cân đo, chấm biểu đồ, phân loại tình trạng sức khỏe của trẻ để kịp thời có biện pháp hỗ trợ, theo dõi hàng tháng đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì và hàng quý đối với trẻ có sức khỏe bình thường. Khi trẻ bắt đầu đi học mầm non, sự thay đổi môi trường sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé, do đó nhà trường luôn chú trọng xây dựng khẩu phần ăn đạt tỉ lệ, đảm bảo tính cân đối và thường xuyên thay đổi thực đơn cho trẻ có bữa ăn ngon miệng…

Hiện nay nhiều dịch bệnh đang có nguy cơ lan nhanh nên công tác tuyên truyền phòng chống cũng được nhà trường thực hiện tích cực ở các “kênh” của trường như: truyền thông ở bảng tin và các nhóm lớp, phát các tờ bướm, tài liệu về các nguyên nhân và cách phòng chống dịch bệnh cho cha mẹ trẻ, thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ về tình hình sức khỏe của trẻ, các món ăn mà trẻ ưa thích, các thói quen… của trẻ tại trường. Ngoài ra còn kết hợp với Y tế phường tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống các bệnh như: “Tay chân miệng”, “Sốt xuất huyết”, “Thủy đậu” cho tập thể giáo viên và cha mẹ trẻ cùng tham dự, thực hiện tổng vệ sinh các khu vực trong và xung quanh trường cho thông thoáng, phun thuốc diệt muỗi cho các khu vực xung quanh… Nhờ vậy, 100% trẻ học tại trường năm qua đều có sức khỏe tốt, cơ thể khỏe mạnh, giảm tỉ lệ bệnh tật và cơ thể phát triển bình thường.

Phấn đấu xây dựng trường chuẩn

Đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch về đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở các lớp, Trường đã được xây mới với diện tích 5.894m2 với 20 phòng học và10 phòng chức năng và được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi, học tập của trẻ. Trường cũng có một phòng thư viện được thiết kế, trang bị đầy đủ các loại sách cho trẻ và 2 tủ sách về pháp luật, chuyên môn để giáo viên tìm tòi, nghiên cứu.

Mặt khác, Trường cũng đã có kế hoạch nâng dần trình độ chuyên môn của giáo viên để hướng tới nâng tỷ lệ giáo viên trên chuẩn. Thực tế, so với năm học 2007-2008, số giáo viên được xếp loại năm cao hơn (trường tăng: 23.25%, quận tăng: 42.85%) đã cho thấy chất lượng chuyên môn ở trường ngày càng được nâng lên, giáo viên thực hiện chương trình mới đã có nhiều tiến bộ hơn và đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên có tâm thế và đang hết sức nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn.

PV

Bình luận (0)