Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường mầm non chỉ nên nhận trẻ từ 6 tháng tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là ý kiến đóng góp cho D tho Lut GD ca bà Trn Th Hng Thm – Giám đc S GD-ĐT TP.Cn Thơ ti Hi ngh góp ý cho D tho Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut GD và Lut GDĐH do đoàn đi biu Quc hi TP.Cn Thơ t chc.

Bà Trn Hng Thm – Giám đc S GD-ĐT TP.Cn Thơ – nêu kiến ngh. Ảnh: Đ.Đ

Bà Thắm cho rằng: “Trong Dự thảo Luật GD có quy định các trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi. Theo tôi thì không nên đưa quy định này vào. Vì các chuyên gia của Tổ chức UNICEF đã khuyến cáo, trẻ phải được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất là 4 tháng; tốt hơn nữa nếu trẻ vừa ăn dặm vừa tiếp tục bú sữa mẹ trong thời gian 12 tháng. Mới 3 tháng đã đi nhà trẻ thì rất khó đảm bảo về sức khỏe và sự phát triển cho các cháu. Ngoài ra, tại TP.Cần Thơ cũng như cả nước, hệ thống trường mầm non không thể đáp ứng quy định này, từ cơ sở vật chất đến nhân lực. Nên chăng thay thế bằng quy định các trường mầm non nhận trẻ từ 6 tháng tuổi…”.

Đối với hệ phổ thông, bà Thắm đề nghị bổ sung, hiệu trưởng các trường được trao quyền tự chủ về tài chính và nhân lực, tránh tình trạng được giao tự chủ về tài chính nhưng cấp trên tùy tiện phân giáo viên về trong khi trường không có nhu cầu, nhất là ở bậc trung học – có những bộ môn dôi dư, giáo viên không có lớp dạy nhưng ở “trên” cứ điều người về mà không trao đổi ý kiến với hiệu trưởng nhà trường…

Góp ý cho Dự thảo Luật GD, nhiều ý kiến cho rằng cần nêu cụ thể hơn về mục tiêu phân luồng trong hệ thống GD, các trường phổ thông quan tâm làm tốt hơn công tác phân luồng và tư vấn, giúp các em HS chọn được trường học phù hợp năng lực và yêu cầu của thị trường lao động.

Đại diện một trường CĐ bức xúc, hệ CĐ có nhiều ưu thế như học phí rẻ, có thể liên thông, thời gian đào tạo không dài, dễ kiếm việc làm, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường, của xã hội; nhưng hệ thống đào tạo CĐ lại không được quan tâm nhiều trong Dự thảo Luật GD.

Đồng tình, bà Thắm thừa nhận, nhiều HS lớp 12 nắm rất ít thông tin về hệ thống đào tạo, các ngành đào tạo, cơ hội việc làm của các trường CĐ và các trường nghề.

Đối với Dự thảo Luật GDĐH, đại diện Trường ĐH Y dược Cần Thơ cho rằng: “Hội đồng trường (HĐT) là cơ quan thực quyền cao nhất của trường ĐH, Bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch HĐT. Vì vậy, cơ quan quản lý chỉ công nhận chức danh hiệu trưởng và chủ tịch HĐT, còn các chức danh khác như phó hiệu trưởng thì do HĐT bầu ra; hiệu trưởng ra quyết định bổ nhiệm theo quy trình. Riêng các trường thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thì do bộ chủ quản trực tiếp bổ nhiệm”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, không nên đưa chủ tịch hội SV vào HĐT. Vì sẽ gây khó khăn trong biểu quyết các quyết sách của trường. Bên cạnh đó nhiệm kỳ của HĐT là 5 năm trong khi đa số chương trình đào tạo ĐH là 4 năm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của HĐT…

Đan Đan

Bình luận (0)