- 1 Trường Mầm non Hoàng Yến: Mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui
Thuộc khu vực ngoại ô, Trường Mầm non Hoàng Yến được thành lập từ năm 2004 tại phường Thới Bình. Năm 2019, mở cơ sở 2 theo QĐ số 8098 của UBND quận Ninh Kiều, với diện tích 4.860m2, tại số 19, Nguyễn Hữu Trí, phường Cái Khế, Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Trường có 2 cơ sở, tổng diện tích trên 5.200m2, với 16 nhóm lớp và hơn 400 trẻ. Thời gian qua, Trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành trường chất lượng cao, tạo được niềm tin trong cha mẹ trẻ, ngành giáo dục và toàn xã hội.

Ngoài cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, trường có 56 cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên. Trong đó GV đạt trình độ đại học sư phạm mầm non 31/38 đạt 81,58%. 1 GV đang học đại học sư phạm mầm non. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn sư phạm, tâm huyết với nghề, toàn bộ GV thành thạo và thường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
… Tại lớp Lá 2, tiết dạy môn khám phá khoa học, bài “Trứng chìm, trứng nổi” được cô Nguyễn Ngọc Bích Trâm tổ chức rất sinh động. Trước tiên cô cho các bé quan sát lọ đựng muối và xem video giới thiệu, qua đó học sinh (HS) biết muối có màu trắng, hạt nhỏ, lấy từ nước biển, dùng sát khuẩn vết thương, nấu thức ăn…

Sang phần hoạt động – khám phá – trải nghiệm, cô Trâm chia lớp thành các nhóm. Các bé sử dụng nước suối, trứng cút, ly nhựa, lọ muối, đường, thìa, bút lông, bảng kết quả; và làm các thí nghiệm cho muối vào các ly nước (đến vạch đã đánh dấu); và ghi nhận, so sánh kết quả (vị trí quả trứng) trong ly số 1 và số 2 để chứng minh: Trứng ở ly số 1 chìm vì trứng nặng hơn nước. Trứng ở ly số 2 nổi vì trứng nhẹ hơn nước muối.
Phần củng cố, cô giáo nhắc lại đặc điểm, công dụng của muối và quy trình thí nghiệm; mở rộng bài bằng cách hướng dẫn trẻ làm thí nghiệm để trứng nổi với đường… Quá trình dạy, tất cả trẻ đều hứng thú tham gia các hoạt động. Kết thúc tiết học, các bé 5 tuổi biết được công dụng và tính chất của muối. Thực hiện quy trình thí nghiệm và làm quen với toán học qua việc biết vận dụng kiến thức số đếm, so sánh, trên – dưới… Đồng thời rèn các kỹ năng: Tự phục vụ, đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm…

Cô Nguyễn Thị Hải Yến – Hiệu trưởng trường, chia sẻ: Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là đổi mới phương pháp dạy và học và hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn; dự giờ; khai thác cơ sở vật chất để tổ chức các tiết sinh hoạt và ngoại khóa cho trẻ như Làm quen tiếng Anh, tin học…
Thầy Trương Thế Bảo – Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều, nhận xét: “Điểm nổi bật của Mầm non Hoàng Yến là cơ sở vật chất và công tác chuyên môn đã tiệm cận tiêu chuẩn trường quốc tế. Trường thực hiện hiệu quả xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm… Để mỗi trẻ đều hạnh phúc khi đến trường; tại các lớp, GV xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động mang tính mở, dễ sử dụng; khuyến khích tất cả trẻ tham gia các hoạt động. Các góc chơi tích hợp các chuyên đề như góc bé Vui giao thông, thực hành kỹ năng sống và luôn thay đổi chủ đề, tạo sự hấp dẫn mới lạ cho trẻ. Tận dụng sản phẩm của trẻ để trang trí môi trường. Trong tổ chức các hoạt động, GV chú trọng đổi mới phương pháp trong hoạt động chủ đạo một cách hợp lý cho từng độ tuổi, rèn luyện cho trẻ tính chủ động và hình thành nền nếp, thói quen tốt trong hoạt động học, vui chơi, ăn ngủ, vệ sinh, bảo vệ sức khỏe”.

Ban Giám hiệu (BGH) khuyến khích GV viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Vào các dịp lễ hội, trường lồng ghép sự kiện để tổ chức hội thi và xây dựng các góc chơi theo chủ đề như vào dịp 22-12 hàng năm, trường tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động “Chúng cháu là chiến sĩ tí hon”… Trường quan tâm giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ biết cách xử trí các tình huống xảy ra trong cuộc sống như giáo dục vệ sinh cá nhân, kỹ năng tự phục vụ, thoát hiểm khi có cháy…
Đặc biệt, với diện tích sân trường khá rộng, nhiều cây xanh, trường bố trí các khu vui chơi với nhiều mô hình, giúp trẻ tham gia hoạt động rèn luyện thể chất, trò chơi vận động, trò chơi dân gian; chơi với cát, nước; lồng ghép chương trình “Tôi yêu Việt Nam, tham gia trồng rau… Ngoài ra trường có hồ bơi, giúp 100% HS lớp Lá biết bơi trước khi vào lớp 1 tiểu học.
Bên cạnh đó, các bữa ăn cho trẻ luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng… Với những nỗ lực trên, các bé phát triển hài hòa về thể chất và trí tuệ. Chỉ tính năm học 2023-2024: Tỷ lệ trẻ tăng cân hàng quý đạt 87,77% (vượt 2,77% so chỉ tiêu). Kết quả theo dõi thể lực cuối năm học (tháng 5-2024): Giảm 31/38 trẻ suy dinh dưỡng, tỷ lệ 81,58% (vượt 1,58% so chỉ tiêu); Giảm 8 trẻ thừa cân, béo phì so đầu năm (50/58 trẻ). Cuối năm học, tổ chức đánh giá các lĩnh vực phát triển cho 100% trẻ theo quy định: đạt 96,18% (vượt 6,18% so chỉ tiêu).
Cô Hiệu trưởng Hải Yến vui vẻ cho biết: “Thành quả của trường có đóng góp rất quan trọng của phụ huynh HS. Các anh chị tích cực cộng tác với trường trong nuôi dạy trẻ. Chúng tôi cũng đa dạng công tác tuyên truyền như qua bảng tin của trường, của lớp, trao đổi trực tiếp, thông qua các buổi họp, sử dụng tranh panô, áp phích, loa phát thanh… Trường có trang web riêng, có nhóm Zalo, Facebook… Qua đó kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ để thống nhất các biện pháp và rèn luyện thêm cho trẻ tại nhà, hoặc gửi thông báo vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động.
Đến nay trường đã hoàn thành công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng và đăng ký đánh giá ngoài theo quy định. Phấn đấu đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2. Đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”.
Đan Phượng
Bình luận (0)