Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GD quy định: Trường mầm non (MN), nhóm lớp MN độc lập là cơ sở GD kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 3 tháng đến 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng khó có thể thực hiện việc giữ trẻ 3 tháng tuổi và cũng không nên thực hiện.
![]() |
| Cô Nguyễn Thị Phương Chi (GV Trường MN Trúc Đào, Q.Bình Tân) đang chăm sóc cho trẻ 8 tháng tuổi . Ảnh: N.Trinh |
Trẻ quá nhỏ, phải được mẹ chăm sóc
Không phải ngẫu nhiên các ý kiến đều không đồng tình với quy định giữ trẻ 3 tháng tuổi thể hiện trong dự thảo lần này, mà bởi xuất phát từ sự an toàn cho trẻ, kinh nghiệm làm mẹ của giáo viên (GV) cũng như thực tiễn việc giữ trẻ 6 đến 18 tháng tuổi hiện nay tại các trường.
Cô Lê Ái Sơn Hà – Hiệu trưởng Trường MN Mặt Trời Nhỏ (Q.Bình Tân) – chia sẻ, nếu 3 tháng tuổi đã phải xa vòng tay mẹ thì đó là một sự thiệt thòi lớn vì trẻ còn quá nhỏ. Đây là độ tuổi đang bú, rất dễ sặc sữa, nôn trớ, nếu gặp vấn đề về sức khỏe, GV chăm sóc cũng khó phát hiện. Trẻ rất cần đến hơi ấm của người mẹ, cần được bế nhiều và cho bú, do đó người mẹ không nên gửi con đến trường, trái lại nên ở gần và chăm sóc con nhiều hơn.
Theo quan điểm cá nhân, cô Hà không đồng tình việc giữ trẻ 3 tháng tuổi. Ngay tại Trường MN Mặt Trời Nhỏ, năm 2014 được quận chỉ đạo thí điểm giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh công nhân, nhưng do nhiều yếu tố, trong đó có yêu cầu cao về đảm bảo an toàn cho trẻ nên nhà trường quyết định không thực hiện.
Đứng ở góc độ người mẹ, cô Nguyễn Thị Phương Chi – GV giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, Trường MN Trúc Đào (Q.Bình Tân) cho rằng, trẻ 3 tháng tuổi nếu được mẹ chăm sóc vẫn tốt hơn khi gửi tập trung đến trường. Ở độ tuổi càng nhỏ, yêu cầu mức độ chăm sóc càng cao vì khả năng xảy ra rủi ro rất lớn. Ngay trong thức ăn xay nhuyễn dành cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên, chỉ cần lợn cợn sợi thịt, cọng hành cắt ngắn chưa nhuyễn cũng có thể khiến trẻ bị hóc, sặc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trường hợp này, đòi hỏi GV phải có kinh nghiệm và đã từng làm mẹ thì mới tinh ý phát hiện, ngăn ngừa.
Cũng không ủng hộ quy định giữ trẻ 3 tháng tuổi, cô Lại Thị Nguyên Nhung – Phó Hiệu trưởng Trường MN Thành phố (Q.3) – cho biết: “Những tháng đầu đời của một đứa trẻ, vấn đề tâm lý, sức khỏe, cảm xúc ban đầu rất quan trọng, chỉ có người mẹ mới đáp ứng, mang lại điều tốt nhất cho con. Xét về khả năng an toàn, dù điều kiện trường lớp, GV có tốt đến mấy thì vẫn không an toàn bằng ở nhà với mẹ”.
Ngoài ra, theo cô Nhung, luật pháp cho phép bà mẹ nghỉ đến 6 tháng sau sinh nhưng lại quy định nhà trường giữ trẻ 3 tháng, điều này có sự bất cập và cần xem lại.
6 tháng đã khó, 3 tháng còn khó hơn
Bộ GD-ĐT quy định, các cơ sở GDMN nhận trẻ từ 3 tháng đến dưới 6 tuổi đã được đưa vào điều lệ trường MN từ năm 2008, nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con cho người mẹ phải đi làm sớm nhưng không có người giữ con. Mặc dù đối tượng này không nhiều nhưng ít nhất là để không bỏ sót đối tượng. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn, mặc dù trước đó nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Cô Nhung cho rằng, bất cứ luật hay quy định nào khi ban hành phải tính đến đối tượng thụ hưởng. Ở đây, đối tượng thụ hưởng ngoài người đi học còn có nhà giáo. Quy định 1 GV chỉ giữ tối đa 3 trẻ nhỏ, bên cạnh nhân viên cấp dưỡng. Và trên thực tế, những GV tham gia phải là người có kỹ năng, đặc biệt phải từng làm mẹ mới có kinh nghiệm làm tốt công việc. Trong khi đó, đội ngũ GV hiện còn thiếu về số lượng, nhiều GV còn trẻ tuổi chưa lập gia đình, chưa có kinh nghiệm làm mẹ.
Vấn đề nữa, việc đầu tư phòng ốc, thiết bị chăm sóc cho đối tượng nhỏ tuổi rất tốn kém nhưng người gửi lại ít. Chỉ nhìn vào việc thực hiện giữ trẻ 6 đến 18 tháng tuổi hiện nay, việc huy động trẻ 6 tháng ra lớp rất khó, người gửi không nhiều mà kinh phí đầu tư cơ sở vật chất lại lớn.
“Từ thực tế này, chúng ta nên xem lại quy định cho phù hợp để tránh lãng phí”, cô Nhung kiến nghị.
| Bà Lê Thị Kim Thúy – Liên đoàn Lao động TP.HCM thừa nhận, quy định giữ trẻ 3 tháng tuổi sẽ đáp ứng được nhu cầu cho một số bà mẹ đi làm sớm. Tuy nhiên, nếu thực hiện thì Nhà nước cũng phải tính đến kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, y tế, dinh dưỡng, chế độ… Ngay từ các trường sư phạm, phải có chương trình đào tạo liên quan đến đối tượng nhỏ tuổi này để đội ngũ GV đảm bảo các yêu cầu kiến thức, kỹ năng sau khi tốt nghiệp. |
Tại Q.Tân Phú, năm học 2017-2018, 100% cơ sở MN được trang bị đầy đủ trang thiết bị chăm sóc, GD trẻ, đáp ứng đủ điều kiện nhận trẻ 6-18 tháng tuổi. Nhưng hiện chỉ có14 cơ sở chăm sóc trẻ 6-18 tháng với 191 trẻ. Tính trung bình mỗi trường nhận chưa đầy 14 trẻ, đối tượng được gửi phần lớn từ 13-18 tháng, rất ít 6 tháng.
Theo bà Trương Hồng Phượng – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Phú, quy định giữ trẻ 3 tháng tuổi sẽ không khả thi, trái lại nếu tính không kỹ sẽ gây lãng phí. Bởi theo yêu cầu, diện tích sinh hoạt dành cho 1 trẻ phải đáp ứng 1,8m2. Trong phòng, ngoài đồ chơi phải có giường, nôi, phòng pha sữa, tủ lạnh bảo quản sữa… Hầu như mỗi một lần thí điểm một chương trình, đòi hỏi cả một lộ trình chuẩn bị đội ngũ GV, cơ sở vật chất với kinh phí đầu tư rất lớn.
Nguyễn Trinh


Bình luận (0)