Hè năm nay, nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM đã mở cửa, tổ chức các câu lạc bộ năng khiếu giúp học sinh có nơi sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện bổ ích.
Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn tham gia câu lạc bộ thực nghiệm lý – hóa – sinh thuyết trình trước lớp để giáo viên góp ý |
Đến nhà sách, thư viện đọc sách
Từ khi vào hè, chị Phan Trần Thanh Nga (ở Q.3) luôn tranh thủ 2 ngày cuối tuần dẫn hai con đến nhà sách trên đường Cống Quỳnh (Q.1) để đọc sách, truyện. Nhà sách này có các loại sách khoa học, kỹ năng sống, truyện dành cho thiếu nhi nên chị Nga rất yên tâm về nội dung. Theo chị Nga, đọc sách không chỉ giải trí mà còn hình thành thói quen, rèn kỹ năng đọc. Trong năm học, các con dành nhiều thời gian đến trường, cuối tuần còn học thêm tiếng Anh nên hè là thời điểm thuận lợi nhất để gia đình đưa con đến nhà sách vui chơi.
Tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, mỗi ngày có hơn 100 trẻ nhỏ được phụ huynh đưa tới phòng đọc thiếu nhi để đọc sách, truyện. Em Trần Vũ Khoa (học lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, Q.1) cho biết: “Đến thư viện đọc sách vào dịp hè đã trở thành thói quen và là niềm yêu thích của em. Ngay từ năm học lớp 1, ba mẹ thường khuyến khích em đọc sách bằng cách mua sách, truyện thiếu nhi và thường đưa đến em thư viện vào dịp hè. Nhờ đọc sách, truyện mà em vừa được giải trí, vừa tăng kiến thức, vốn từ và không bị cuốn hút vào các trò chơi điện tử”.
Năm nay Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM còn mở thêm phòng chiếu phim thiên văn bên cạnh các câu lạc bộ kiến thức vui, vẽ tranh, khéo tay, cờ vua… nhằm thu hút trẻ nhỏ đến nhiều hơn. Chị Bùi Thị Thúy Kiều (nhân viên thư viện) chia sẻ: “Các em rất thích đến thư viện vì không chỉ được đọc, trải nghiệm kiến thức thiên văn, mà còn thể hiện năng khiếu qua các câu lạc bộ”.
Tham gia câu lạc bộ thể thao, học thuật…
Nhằm tạo môi trường sinh hoạt hè lành mạnh, bổ ích cho học sinh, ngay từ đầu tháng 6, nhiều trường tiểu học và THCS đã tổ chức các câu lạc bộ thể thao, học thuật… để học sinh lui tới tham gia tùy theo sở thích, năng khiếu.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), ngay đầu tháng 6, hàng trăm phụ huynh đến đăng ký cho con tham gia các câu lạc bộ võ thuật, cầu lông, bơi lội… Các phụ huynh đều chia sẻ hết sức ủng hộ nhà trường tổ chức nhiều hoạt động vì môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, học sinh chuẩn bị vào lớp 1 đến sinh hoạt còn có điều kiện làm quen bạn bè, thầy cô, trường lớp. Tương tự, tại Trường Tiểu học Lạc Long Quân (Q.11), nhiều phụ huynh cũng đến đăng ký cho con tham gia các khóa kỹ năng hè tự nguyện. Do có thư viện hiện đại, đạt chuẩn nên nhà trường đã linh động mở cửa, khuyến khích các em đọc nhiều hơn.
Hè năm nay, Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) mạnh dạn mở ra các câu lạc bộ thực nghiệm lý, hóa, sinh, toán, văn, robotics… theo định hướng STEM bên cạnh câu lạc bộ thể thao. Mỗi tuần, các câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt 3 buổi, bắt đầu từ ngày 12-6 và kết thúc trước ngày 5-8. Theo đó, học sinh được tìm hiểu kiến thức liên quan các môn học, thông qua hoạt động trải nghiệm từ thực tiễn, thay vì học trong sách vở. Đơn cử, tại câu lạc bộ thực nghiệm lý – hóa – sinh, học sinh sẽ tìm hiểu cách làm giá ăn, làm xà bông, tìm hiểu hóa chất trong mỹ phẩm, cách xác định dấu vân tay, hoạt động kính vạn hoa… Thông qua từng chủ đề, các nhóm học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức từ cuộc sống hàng ngày, sau đó xây dựng thành nội dung thuyết trình trước lớp để thầy cô góp ý, chỉnh sửa. Em Phương Linh (học lớp 7A1) cho biết: “Hoạt động diễn ra hết sức thú vị, thiên về thực hành và chúng em không bị gò bó kiến thức trong sách vở. Điều đặc biệt là chúng em rèn được kỹ năng làm việc nhóm, soạn thảo văn bản, thuyết trình trước đám đông”.
Trẻ đọc sách tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM |
Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Linh (giáo viên môn hóa), các câu lạc bộ hướng đến kỹ năng thực hành, rèn kỹ năng nên học sinh làm quen kiến thức một cách nhẹ nhàng, hiệu quả và tránh áp lực phải học thêm trước chương trình để chuẩn bị cho năm học mới.
Do đây là năm đầu tiên nhà trường thực hiện nên đội ngũ giáo viên gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, triển khai chương trình. Tuy nhiên, với mục đích tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, dưới sự hướng dẫn của ban giám hiệu, tập thể giáo viên nhà trường đã mang đến những hoạt động ý nghĩa, hiệu quả cho học sinh.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Bình luận (0)