Sự kiện giáo dụcTin tức

Trường nghề: Nhiều nhưng chưa mạnh

Tạp Chí Giáo Dục

Lớp học nghề của Trường CĐ Nghề TP. Ảnh: T.L

Sáng 29-6, Ban Văn hóa Xã hội – HĐND TP và Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức mạn đàm “Những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục chuyên nghiệp – dạy nghề”. Qua các ý kiến cho thấy, hệ thống trường dạy nghề trên địa bàn TP tuy nhiều nhưng chưa mạnh…
Hoạt động chồng chéo
Hiện nay trên địa bàn TP có rất nhiều trường dạy nghề, từ các trung tâm của quận/huyện, trường trung cấp đến CĐ, ĐH. Trường thì nhiều nhưng không phải trường nào cũng đảm bảo các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, kinh phí để hoạt động tốt…
Đại diện Ban giám hiệu Trường Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương (Q.5) tâm tư: “Mỗi quận, huyện đều có một trung tâm dạy nghề, hầu hết đều trong tình trạng thoi thóp. Nên chăng chỉ xây dựng trung tâm dạy nghề khu vực, nghĩa là 3-4 quận, huyện gần nhau có một trung tâm dạy nghề để bộ máy mạnh hơn. Đối với các trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp cũng vậy, quận, huyện nào cũng có. Trong khi hoạt động thì na ná các trung tâm dạy nghề. Đây là một sự lãng phí. Không những vậy, hiện nay các trung tâm đang phải tự bơi là chính, mỗi năm ngân sách chỉ cấp cho một học viên 3 triệu đồng, thua xa ngân sách cấp cho một học sinh THPT. Trong khi đó, đối với trường nghề đòi hỏi thực hành nhiều nên kinh phí như vậy là quá ít. Hiện nay để sống được, giáo viên của các trung tâm đều phải đi dạy thêm ở bên ngoài. Thậm chí còn phải ra các tỉnh khác như Bình Dương để dạy thêm. Chính vì vậy các trung tâm dạy nghề, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp không nâng cao chất lượng giáo dục được”…
Đồng quan điểm, bà Thi Thị Tuyết Nhung – Phó ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP cho rằng: “Để sống được, đa số các trung tâm dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp quận, huyện đều phải cho thuê mướn mặt bằng. Vì vậy việc xây dựng trung tâm khu vực để mạnh lên là rất nên”.
Cũng theo bà Nhung, do các trung tâm dạy nghề quận, huyện chất lượng không cao nên mới xảy ra tình trạng một học viên tốt nghiệp trường trung cấp nghề thì được doanh nghiệp đón nhận, trong khi học ở trung tâm quận, huyện thì bị chê.
Về vấn đề này, ông Huỳnh Công Hùng – Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP cho rằng: Thực tế TP có nhiều trường dạy nghề nhưng chưa mạnh. Các trường phải tự đánh giá chất lượng của mình và tìm trường khác liên kết để cùng nhau phát triển…
Đẩy mạnh phân luồng để trường nghề phát triển
Đối tượng tuyển sinh của các trường nghề rất đa dạng, không chỉ là học sinh tốt nghiệp THPT mà cả học sinh thi rớt tốt nghiệp, học sinh THCS và THPT. Mặc dù vậy, không phải trường nào cũng tuyển được học viên. Bởi, theo ông Phạm Ngọc Thanh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thì: “Người học sẽ chọn những trường có cơ sở vật chất khang trang, chất lượng giáo dục tốt”.
Ngoài ra, công tác phân luồng cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển sinh của các trường dạy nghề. Ông Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm cho biết: “Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác phân luồng học sinh ở các quận 6, 11, Bình Tân, huyện Bình Chánh (những địa phương gần khu vực trường). Hàng năm nhà trường đều phối hợp với phòng GD-ĐT các địa phương trên đưa học sinh cuối cấp 2, 3 tới tham quan và tìm hiểu về trường”. Không chỉ có vậy, một năm nay, Trường Phú Lâm còn mượn Trung tâm Dạy nghề huyện Nhà Bè để đào tạo học viên…
Đối với công tác phân luồng, đại diện Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh cho rằng: “Phải có cơ chế giám sát phân luông học sinh. Hiện nay mỗi nơi làm một kiểu, quận, huyện nào làm tốt thì trường dạy nghề trên địa bàn quận, huyện đó có học viên”.
Ông Phạm Ngọc Thanh cho biết: “Sở GD-ĐT TP đã và đang vận động các quận, huyện làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh từ lớp 9. Ngay cả khi các em đã vào lớp 10, lớp 11 nếu không theo được chương trình THPT thì vận động các em vào trường nghề. Rồi những học sinh rớt ĐH-CĐ cũng được vận động đi học nghề. Tuy nhiên, việc phân luồng không phải là ép buộc mà là nhận thức, sự tín nhiệm của học sinh đối với các trường dạy nghề”.
Cũng theo ông Thanh thì trường dạy nghề muốn phát triển phải gắn kết tốt với doanh nghiệp. Như vậy học viên vừa học lý thuyết vừa được thực hành, còn giáo viên cũng được tiếp cận với những máy móc, thiết bị hiện đại. Đặc biệt, qua phản hồi của các doanh nghiệp, nhà trường sẽ biết được học viên của mình còn thiếu sót cái gì để thay đổi chương trình đào tạo cho phù hợp.
Hòa Triều
Tại buổi mạn đàm, nhiều ý kiến cho rằng nên lấy năm 2013 là năm giáo dục chuyên nghiệp – dạy nghề. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng dạy nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP. Về vấn đề này, ông Huỳnh Công Hùng – Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP cho rằng: “Ngay từ bây giờ, hai sở là Sở GD-ĐT và Sở Lao động, Thương binh – Xã hội TP phải xây dựng kế hoạch để trình HĐND TP trong kỳ họp cuối năm nay…”.
 

Bình luận (0)