Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường phổ thông có nghĩa vụ hướng dẫn sinh viên thực tập

Tạp Chí Giáo Dục

Theo các chuyên gia giáo dục, hiện sinh viên sư phạm không có nhiều cơ hội thực tập tại các trường phổ thông. Trong ảnh là một tiết học của HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.HCM). Ảnh: Anh Khôi

Một giáo viên dạy lâu năm từng phát biểu: Vì sao sinh viên (SV) nghề y học kéo dài đến 6 năm và năm đầu tiên hàng tuần phải xuống thực hành tại các bệnh viện, trong lúc đó giáo viên chỉ được đào tạo 4 năm và tổng số giờ thực hành thì không bằng một SV ngành y trong một năm.

Rõ ràng SV ở các trường sư phạm không có nhiều cơ hội thực tập trong các cơ sở giáo dục. Chính vì thế, cần thay đổi cách thực hành, thực tập cho SV các trường sư phạm theo hướng tăng số giờ thực hành, thực tập nhiều hơn trước đây. Theo đó, SV có thể thực hành từ năm thứ nhất và đến năm thứ ba cần được đi thực tập. Để tăng được giờ thực hành cho SV, các trường sư phạm cần có cơ chế phối hợp giữa các trường sư phạm với các trường phổ thông. Hai trường này cần được “ràng buộc” nghĩa vụ hướng dẫn SV thực tập. Bên cạnh đó, các trường cũng cần một văn bản của Bộ GD-ĐT quy định quyền và trách nhiệm trong việc đào tạo SV, trong công tác thực tập sư phạm. Nhưng thực tế chưa có được việc này nên đây là điều rất khó khăn. Tôi lấy ví dụ từ nước ngoài, kinh nghiệm ở Berlin (Đức) cho thấy, các trường phổ thông trong mạng lưới thực tập của các trường sư phạm có quyền lợi rất cụ thể. Chẳng hạn, giáo viên của trường phổ thông này chính là những cộng tác viên của các trường sư phạm như được tham gia giảng dạy, được giảm giờ dạy ở bậc phổ thông và được hướng dẫn SV làm bài tập… Trong lúc đó hệ thống trường thực hành của các trường ĐH sư phạm ở nước ta chưa nhiều nên không đáp ứng đủ nhu cầu thực tập của SV sư phạm. Trong khi đó nhiều trường phổ thông lại “đứng ngoài cuộc” không muốn tham gia vào hệ thống các trường thực hành sư phạm với nhiều lý do khác nhau. Thực tế đã cho thấy khi đặt vấn đề hệ thống các trường thực hành, chúng tôi ít được sự đồng tình của lãnh đạo cũng như giáo viên các trường phổ thông. Có thể SV các trường sư phạm khi tới thực hành, thực tập ở các trường phổ thông đã không tạo được ấn tượng, nhất là trong việc làm giảm bớt áp lực cho giáo viên phổ thông. Điều này không giống như SV trường y đi thực hành ở bệnh viện. Như vậy SV xuống các trường thực tập vẫn gặp khó khăn. Vì thế cần thay đổi trong thực hành, thực tập của SV các trường sư phạm và xây dựng cho được mối liên hệ giữa các trường sư phạm và trường phổ thông. Đến lúc đó dù thực hành, thực tập ở đâu SV trường sư phạm đều gặp thuận lợi và đem về những kết quả tốt nhất.

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng

(Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Bình luận (0)