- 1 Trưởng phòng GD-ĐT đối thoại với học sinh về dạy thêm, học thêm
Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn quận Gò Vấp chiều 14-2, vấn đề nóng về dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 đã được Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp thẳng thắn trao đổi, đối thoại với học sinh.

Buổi đối thoại có sự tham gia của 108 học sinh tiêu biểu đến từ 21 trường tiểu học và 15 trường THCS công lập trên địa bàn quận. Đây là hoạt động thường niên của quận Gò Vấp nhằm nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, góp ý của học sinh, giúp hoạt động dạy và học trên địa bàn quận đạt hiệu quả.
Tại buổi đối thoại, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp thông tin, hiện nay Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Trong đó, thông tư quy định giáo viên không được dạy thêm với học sinh chính khóa ở lớp của mình, đồng thời giáo viên cũng không được tổ chức, quản lý việc dạy thêm học thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm.
Ông đặt câu hỏi, học sinh, nhất là học sinh lớp 9 có gặp khó khăn gì khi Thông tư 29 có hiệu lực.
Đỗ Tùng Lâm – học sinh lớp 9, Trường THCS Quang Trung cho biết, từ vài ngày trước các lớp học thêm với giáo viên đều đã được thông báo ngừng hoạt động do quy định mới. Điều này là khó khăn với bản thân em vì sắp tới phải đối mặt với kỳ thi tuyển sinh 10 với áp lực cạnh tranh lớn.
“Việc học ở trường chỉ đảm bảo kiến thức cơ bản, còn đề thi tuyển sinh lại đòi hỏi cao hơn, các lớp học thêm hỗ trợ giúp em có kiến thức nâng cao để có thể đậu vào một trường THPT tốt nhất. Vì thế, em rất lo lắng nếu không học thêm thì khó có thể cạnh tranh trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới”.

Tương tự, Lê Nguyễn Ngọc Thảo – học sinh lớp 9, THCS Trường Sơn chia sẻ, mỗi học sinh đều sẽ có nguyện vọng cao hơn vào trường THPT, các lớp học thêm hỗ trợ để chúng em đạt được nguyện vọng của mình.
Trước câu hỏi của Trưởng phòng GD-ĐT về việc học thêm với thầy cô của mình thì có thuận lợi và khó khăn gì đối với các em, học sinh Trường THCS Nguyễn Du cho biết khi học thêm với thầy cô trong trường thì có thể dễ dàng trao đổi với thầy cô, còn khi học thêm ở trung tâm với thầy cô khác thì đôi khi lại khó có thể trao đổi bài với thầy cô do gặp một số rào cản…
“Nếu được đề nghị về vấn đề dạy thêm học thêm, em kiến nghị Bộ GD-ĐT vẫn cho phép thầy cô trên lớp được dạy thêm chính học sinh của mình. Với băn khoăn là như vậy thì những bạn đi học thêm thầy cô có thể được biết đề trước để đạt điểm cao hơn thì trong quá trình dạy học ở trên lớp, giáo viên cần phổ biến đến mọi dạng đề…”.
Tuy nhiên, một học sinh đến từ Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ bày tỏ thầy vui khi quy định dạy thêm mới không cho giáo viên dạy học sinh chính khóa bởi từng biết trường hợp giáo viên cho học sinh ở lớp học thêm biết trước đề để đạt điểm cao hơn trong kỳ kiểm tra…
Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, hiện nay Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến để xây dựng hướng dẫn dạy thêm, học thêm. Do đó, những ý kiến của học sinh về vấn đề dạy thêm, học thêm sẽ là cơ sở để quận có những trao đổi, đề xuất, kiến nghị với sở về vấn đề này…
“Không phải lúc nào các em cũng cần thiết phải đi học thêm. Quan trọng nhất vẫn là các em tự học, tự nghiên cứu và tiếp thu kiến thức. Thực tế có tình trạng học sinh lệ thuộc vào việc học thêm, cho rằng học thêm hiệu quả hơn việc học trên lớp nên dẫn đến tâm lý xem nhẹ việc học trên lớp. Nhiều học sinh đi học thêm theo bạn bè chứ không xác định được đúng năng lực và nhu cầu của mình ở từng môn học…, cũng dẫn đến việc học thêm không hiệu quả” – ông Thanh phân tích.
Đồng thời, ông cho biết, Phòng GD-ĐT sẽ tập trung chỉ đạo các trường THCS xây dựng kế hoạch vừa dạy vừa ôn tập cho học sinh cuối cấp theo nhiều giải pháp, lồng ghép trong buổi 2, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như tận dụng hệ thống học tập LMS, nâng cao năng lực tự học của học sinh hỗ trợ học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Bên cạnh vấn đề dạy thêm, học thêm, nhiều vấn đề nóng về giáo dục cũng được lãnh đạo quận, ngành giáo dục Gò Vấp thẳng thắn đặt ra cho học sinh như về nhà vệ sinh, căng tin, bữa ăn bán trú cho đến cách tổ chức các hoạt động giáo dục, chương trình nhà trường (STEM, kỹ năng sống, tiếng Anh với người nước ngoài…), hoạt động tư vấn tâm lý, các hội thi, cuộc thi…
Bà Đào Thị My Thư – Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đề nghị Phòng GD-ĐT quận ghi nhận đầy đủ các ý kiến của học sinh; trao đổi với nhà trường, giáo viên đối với những phản ánh của học sinh để hoạt động giáo dục được hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục…
Với riêng hoạt động Đoàn, Đội, các cuộc thi, hội thi, bà yêu cầu cần tuyên truyền để học sinh hiểu được vì sao cần tham gia các hoạt động Đoàn, Đội… để giúp nâng cao hơn nữa các kỹ năng cho học sinh.
Yến Hoa
Bình luận (0)