Tòa soạnHoạt động tòa soạn

Trưởng phòng GD-ĐT quận 3 Phạm Đăng Khoa: Tờ báo âm thầm đóng góp vào đổi mới giáo dục TP

Tạp Chí Giáo Dục

Gn bó vi Giáo dc TP.HCM t rt lâu, t khi còn là Báo Giáo dc TP.HCM trc thuc S GD-ĐT TP.HCM cho đến hin nay là Tp chí Giáo dc TP.HCM trc thuc UBND TP.HCM, tôi nhn thy rt rõ s “chuyn mình” ca Giáo dc TP.HCM v c cht và lưng. Trong đó, tp chí ngày càng th hin đm nét nhng bài viết sâu v giáo dc, tr thành “đc sn ca ngành giáo dc TP.HCM”.

Những bài viết của Tạp chí Giáo dục TP.HCM thời gian qua đã thông tin rất nhanh, kịp thời và chính xác về những chủ trương của ngành giáo dục, của TP về giáo dục đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mỗi nhà trường để kịp thời nắm, biết và hiểu, từ đó có định hướng đúng đắn.

Nhiều bài viết đã kịp thời biểu dương, ghi nhận những mô hình hay, những cách làm hiệu quả của giáo viên, nhà trường, đơn vị trên địa bàn TP trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục, thực hiện Chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa mới. Không chỉ thế, nhiều bài viết cũng phản ánh được khách quan, trung thực nhất về những tồn tại, hạn chế trong quá trình đổi mới của nhiều đơn vị để lãnh đạo ngành, lãnh đạo các nhà trường từ đó rút ra kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

Không chỉ dừng ở việc thông tin đơn thuần, nhiều bài viết còn thể hiện chiều sâu của đội ngũ phóng viên khi có sự đầu tư, nghiên cứu, am hiểu về ngành giáo dục. Do đó, các bài viết đồng thời còn trở thành tư liệu để nhà trường, nhà quản lý nghiên cứu, áp dụng tại đơn vị mình.

Đặc biệt trong thời gian qua Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã đóng góp rất nhiều bài viết thể hiện tâm huyết của người làm báo khi thông tin rất nhanh chóng đối với những chủ trương, chính sách mới của ngành giáo dục, biểu dương, góp ý. Trong đó có không ít những bài viết mang tính phản biện sâu sắc, thể hiện góc nhìn của người viết trước những vấn đề nóng của ngành giáo dục TP như tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh vào lớp 10, đổi mới giáo dục, giáo dục thông minh…

Những bài viết đã tác động sâu, rộng đến chính sách của ngành giáo dục TP, góp phần hoàn thiện chính sách hướng tới mục tiêu lớn nhất là đảm bảo quyền lợi của học sinh, cởi bỏ áp lực cho đội ngũ giáo viên.

Có thể nói, thời gian qua, một cách âm thầm nhưng Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã có nhiều đóng góp vào trong quá trình đổi mới giáo dục của TP.

Chính vì thế, Tạp chí Giáo dục TP.HCM hiện nay đã trở thành kênh thông tin chính thống, tin cậy của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục TP.

Mừng tuổi 30 với tràn đầy sức trẻ, thay mặt ngành giáo dục và đào tạo quận 3, tôi xin gửi lời chúc đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Giáo dục TP.HCM thật nhiều sức khỏe, phấn đấu nhiều hơn nữa để mang đến thêm nhiều bài viết chất lượng về giáo dục.

Tôi cũng mong rằng, với thế mạnh là một cơ quan truyền thông chuyên sâu về giáo dục, thời gian tới Tạp chí Giáo dục TP.HCM sẽ phát huy được hết thế mạnh của mình là “đặc sản của giáo dục TP”, đồng thời sẽ xây dựng và triển khai thêm nhiều chương trình về giáo dục để thực sự là nơi giáo viên TP được giao lưu, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm đổi mới giảng dạy; Tạo ra thêm các sân chơi về học thuật, văn hóa, thể thao cho học sinh, giáo viên, các nhà trường tại TP.HCM…

Đặc biệt là mong muốn đội ngũ biên tập viên của tạp chí thời gian tới sẽ nghiên cứu sâu hơn về đặc thù ngành giáo dục TP để phối hợp với ngành giáo dục cùng các đơn vị triển khai thêm nhiều chương trình tập huấn cho đội ngũ giáo viên TP, góp phần nâng cao chất lượng của giáo dục TP.

Bên cạnh đó, tôi mong muốn rằng các chương trình như Tuyển sinh hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS của Tạp chí Giáo dục TP.HCM sẽ tiếp tục được duy trì, nâng chất, có sự phối hợp nhịp nhàng hơn nữa với các đơn vị để chương trình đạt hiệu quả cao nhất.

Khương Yến (thực hiện)

Bình luận (0)