"Kết quả khảo sát chất lượng học viên sau đào tạo cho thấy, bên cạnh trình độ chuyên môn vững và đồng đều, một bộ phận không nhỏ sĩ quan trẻ còn lúng túng về phương pháp chỉ huy, kỹ năng huấn luyện thực hành. Chúng tôi đã triển khai đề tài nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn đào tạo để khắc phục vấn đề này” – Đại tá Lê Phan, Chính ủy Trường Sĩ quan Công binh nói.
Sáng thứ bảy. Sân bãi và các trục đường trong doanh trại ở Trường Sĩ quan Công binh thắm màu quân phục. Các đơn vị học viên xếp thành từng khối đội ngũ vuông vắn, vang lên những tiếng hô tập điều lệnh đội ngũ. Đây là một buổi huấn luyện điều lệnh đội ngũ trong chương trình ngoại khóa, được nhà trường triển khai từ ba năm nay. Từ các đơn vị cho đến các khoa chuyên ngành đều vào cuộc, với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nội dung chương trình.
Đại tá Lê Phan, Chính ủy nhà trường cho hay: Từ những đợt điều tra, khảo sát chất lượng học viên sau đào tạo và thông qua phản ánh tại các hội nghị công binh toàn quân, nhà trường nhận định, sĩ quan trẻ có một số mặt công tác tiếp cận chậm, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao một số mặt còn hạn chế, nhất là khả năng thực hành chỉ huy, kỹ năng tổ chức, tiến hành một số mặt CTĐ, CTCT…
Học viên Trường Sĩ quan Công binh lên giảng đường. |
Nhà trường đã lập đề tài khoa học cấp cơ sở, nghiên cứu toàn diện để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Rà soát lại quy trình đào tạo sĩ quan chỉ huy công binh bậc đại học, thấy rằng nội dung, chương trình đào tạo được xây dựng hợp lý, đầy đủ theo chuẩn nội dung chương trình của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những bất cập nằm ở chỗ, do đối tượng đầu vào là học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, chưa trải qua môi trường quân ngũ nên thiếu kỹ năng thực hành, khả năng tổ chức huấn luyện nhiều mặt hạn chế, vận dụng máy móc. Để giải quyết vấn đề này phải tăng cường huấn luyện ngoại khóa. Nội dung, chương trình huấn luyện ngoại khóa được xây dựng, bám sát chương trình chính khóa, nhưng chú trọng vào nâng cao chất lượng huấn luyện thực hành, kỹ năng tiến hành các mặt CTĐ, CTCT theo phương châm tự đào tạo. Theo đó, học viên năm thứ nhất và năm thứ hai tập trung nâng cao phương pháp chỉ huy, tổ chức huấn luyện Điều lệnh đội ngũ, Điều lệnh Quản lý bộ đội, kỹ năng huấn luyện các môn thể lực, kỹ năng sử dụng, vận dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ. Học viên năm thứ ba đến năm cuối tập trung nâng cao phương pháp huấn luyện các môn chuyên ngành, kỹ năng tiến hành các mặt CTĐ, CTCT. Chương trình huấn luyện ngoại khóa được kết hợp chặt chẽ với kỳ thực tập của học viên cuối khóa trên cương vị trung đội trưởng công binh.
Với phương châm toàn bộ hệ thống tổ chức của nhà trường cùng vào cuộc, chương trình huấn luyện ngoại khóa được tổ chức chặt chẽ theo kế hoạch, có kiểm tra, đánh giá kết quả cụ thể. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng học viên hằng năm; là nội dung quan trọng của Phong trào Thi đua Quyết thắng ở các đơn vị, khoa giáo viên.
Huấn luyện ngoại khóa phải tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ của học viên. Vấn đề này có ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý cán bộ, giáo viên, học viên và việc duy trì các nền nếp chế độ khác? Chúng tôi đặt vấn đề.
Các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường cho biết: Nhà trường có kế hoạch sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Thời gian chính để duy trì huấn luyện ngoại khóa là ngày thứ bảy hằng tuần. Riêng giờ thứ 8 hằng ngày, việc huấn luyện được thực hiện theo phương thức “cuốn chiếu” giữa các trung đội theo đầu mối đại đội, để vừa bảo đảm được nội dung chương trình, vừa không ảnh hưởng đến hoạt động tăng gia sản xuất, vui chơi giải trí của cán bộ, học viên.
Hoạt động huấn luyện ngoại khóa ở Trường Sĩ quan Công binh đã mang lại hiệu quả thiết thực nhờ tính chính quy trong tổ chức, thực hiện, từng bước giúp người học trui rèn bản lĩnh, kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở cương vị chức trách được giao. Nhà trường vừa tiến hành khảo sát chất lượng học viên tốt nghiệp sĩ quan năm 2010 – khóa đầu tiên được áp dụng chương trình huấn luyện ngoại khóa. Kết quả cho thấy, những hạn chế đã được chuyển biến tích cực. Đa số sĩ quan trẻ đều hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Kỹ năng tổ chức huấn luyện, chỉ huy, tiến hành CTĐ, CTCT tiến bộ rõ rệt. Tương tự, khóa học viên đi thực tập năm 2011 cũng được cán bộ các cấp ở các đơn vị đánh giá cao. “Kết quả này đã khẳng định nhà trường đang đi đúng hướng. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát, tổng kết thực tiễn để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo.” Đại tá Lê Phan khẳng định.
Theo PHAN TÙNG SƠN
(QĐND)
Bình luận (0)