|
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng phải lấy đổi mới phổ thông làm mục tiêu định vị đổi mới các trường sư phạm |
Ngày 20-2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã dẫn đầu đoàn làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM về nghị quyết 29 – đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thừa nhận, với nhiệm vụ đào tạo giáo viên, trường sư phạm ở nước ta giữ vai trò đi đầu trong công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông. Nhưng thực tế thời gian qua, các đơn vị sư phạm lại thay đổi chậm hơn các trường phổ thông. Trong khi các nước có nền giáo dục tiên tiến, trường sư phạm luôn đi đầu trong đổi mới. Vì vậy, đối với bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, trường sư phạm để thực hiện đúng vai trò đầu tàu, cỗ máy đào tạo giáo viên cần sự thay đổi ở nhiều phương diện.
Cụ thể, có hai nội dung mà các trường sư phạm cần làm chính là đổi mới phương pháp đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên. Theo phân tích của đại diện nhà trường, giáo dục phổ thông sẽ thay đổi theo chiều hướng phát triển năng lực HS, lấy HS làm trung tâm. HS không chỉ lĩnh hội kiến thức mà phải biết sử dụng chúng cho những mục đích khác nhau. Vì vậy, chương trình giáo dục mới bên cạnh cung cấp kiến thức còn chú trọng rèn luyện kỹ năng cho các em. Hiện nay, phương pháp giảng dạy ở ĐH đã phần nào thay đổi theo hướng giảm “đọc chép”, tăng sự chủ động của SV. Tuy nhiên, điều này chưa đồng bộ giữa các giảng viên, một số người còn hình thức, lấy nội dung kiến thức để giảng dạy, đánh giá, đi ngược lại với mục tiêu đổi mới. Vì vậy, bên cạnh việc rút gọn những môn học không quan trọng, bỏ những phần lạc hậu, cũ kĩ, thiếu thực tế thì còn cần chú trọng khâu xác định hệ thống kỹ năng giúp SV phát triển năng lực.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề đổi mới. Đặc biệt, phải lấy đổi mới phổ thông làm mục tiêu định vị đổi mới các trường sư phạm. Dù chúng ta có một hay nhiều mô hình phổ thông thì cũng cần đổi mới (cách thức dạy, học, đánh giá…). Bộ trưởng tán thành việc cân đối, cấu trúc lại các ngành, khoa trực thuộc Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. “Nhưng nếu khung lớn vẫn như cũ, thì những thay đổi chi tiết sẽ không tạo ra sự thay đổi căn bản. Mà nếu các trường sư phạm không tạo ra sự thay đổi căn bản được thì công cuộc đổi mới cũng xem như không thành công” – ông Luận nói.
Đối với vấn đề bồi dưỡng giáo viên sư phạm, Bộ trưởng cho rằng, theo tinh thần của Bộ GD-ĐT, trước mắt nếu lựa chọn giữa ĐH và sau ĐH, thì tập trung giải quyết vấn đề ĐH; giữa chính quy và không chính quy thì ưu tiên chính quy; giữa đào tạo và đào tạo lại thì chú trọng đào tạo lại. Việc đào tạo lại sẽ áp dụng cho đội ngũ giáo viên phổ thông và ngay cả lực lượng trực thuộc Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Bởi nếu không thay đổi thì chính nhà trường sẽ là nhân tố kìm hãm sự phát triển. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng định hướng việc đổi mới không nên tùy tiện, chắp vá mà phải có kế hoạch cụ thể.
Dịp này, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đề nghị được đổi tên thành Trường Sư phạm Quốc gia TP.HCM hoặc ĐH Sư phạm Quốc gia TP.HCM. Theo đại diện nhà trường, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng cần được đổi tên tương tự và đầu tư thích đáng để chỉ riêng hai nơi này được đào tạo giáo viên và trình độ sau ĐH trên cả nước.
Bài, ảnh: M.T


Bình luận (0)