Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường tăng cường tương tác trực tuyến với học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm giúp HS không quên kiến thc và bt nhp đưc vi vic hc sau thi gian ngh phòng chng dch nCoV, nhiu trưng hc ti TP.HCM đã ch đng xây dng phương án ging dy trc tuyến, to môi trưng t hc cho HS ngay ti nhà.

Các trường phổ thông tại TP.HCM tăng cường tương tác trực tuyến với học sinh trong thời gian nghỉ phòng tránh dịch corona. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Nguyễn Du trong giờ học trên máy tính. Ảnh: Yến Hoa

Thầy và trò cùng online

“Chúng ta sẽ bắt đầu học online. 8 giờ tối nay thầy post bài kiểm tra phần này, thời gian làm bài là một tiếng. Học online nhưng kiểm tra là thật nhé cả lớp”, đây là những dòng “note” được thầy Phạm Thư Tùng (GV vật lý, Trường THPT Tenlơman) viết trên nhóm Facebook lớp 10A2 khi có thông báo HS được nghỉ học thêm 1 tuần. Kèm theo lời nhắn là bài giảng về động lượng và Định luật bảo toàn động lượng trên Youtube.

Theo thầy Tùng, bằng những ứng dụng của mạng xã hội, việc giao bài tập và bài kiểm tra trên mạng không phải là quá mới với thầy và trò. Do đó, trong thời gian nghỉ, HS các lớp thầy phụ trách giảng dạy cũng sẽ tiếp tục được thầy cập nhật kiến thức mới và ôn luyện kiến thức cũ. “Hình thức tương tác sẽ được thực hiện qua group từng lớp. Khi HS làm bài xong, tôi sẽ live stream trên mạng xã hội để sửa bài”, thầy Tùng nói.

Lên phương án ứng phó với dịch trong việc dạy và học, cô Trần Thị Thơm – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tenlơman – cho hay, nhà trường sẽ có hướng dẫn cụ thể để GVCN, tổ trưởng chuyên môn kết nối HS học online, giám sát HS học tập trực tuyến qua group lớp, mạng internet. Các bài tập theo hướng ôn tập lại kiến thức, xem qua kiến thức mới.

“Nền tảng học trực tuyến trước giờ vẫn được nhà trường duy trì thông qua mạng lưới GVCN, GV bộ môn. Như vậy, nếu như tình hình xấu hơn nữa, việc học trực tuyến sẽ là phương án tối ưu. Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần phải có sự giám sát và kết nối thật chặt chẽ với GV trong phương án này”, cô Thơm nói.

Học tập online cũng là phương án được Trường THPT Nguyễn Du triển khai trong mùa dịch corona. Theo thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng nhà trường, hiện tại, các tổ trưởng chuyên môn đã xây dựng bài tập cho 3 khối lớp để đưa lên trang web của trường, trang cá nhân của thầy cô và phần mềm học tập trực tuyến. Với HS khối 12, các bài tập được xây dựng theo phân ban. Các bài tập chỉ ở dạng ôn luyện kiến thức. Ngay sau khi bước vào học, HS sẽ được làm bài kiểm tra 15 phút. Việc này đảm bảo HS không xao nhãng việc học trong thời gian nghỉ.

Về lâu dài, nếu phương án xấu nhất là HS phải nghỉ học lâu hơn, thầy Phú cho hay, GV nhà trường sẽ tăng cường tương tác với HS qua online, học trực tuyến một cách bài bản qua nhiều kênh để không chậm trễ chương trình.

“Thời điểm này, vai trò tự học là cực kỳ quan trọng. Vai trò của phụ huynh cũng rất lớn, vừa giám sát việc học của con, vừa là gia sư cho con, vừa nhắc nhở con giữ gìn sức khỏe. Vì thế, nhà trường rất cần sự đồng hành của phụ huynh. HS nên biến khó khăn thành cơ hội, ôn luyện bài học để không quên kiến thức cũ, đào sâu kiến thức mới…”, thầy Phú nhấn mạnh.

Ưu tiên HS cui cp

Từ đầu tuần, trang web của Trường THCS Minh Đức (Q.1) đã mở thêm chuyên mục Thư viện bài giảng. Liên tiếp, chuyên mục này đã đăng tải nhiều bài giảng trực tuyến ở một số môn học do GV nhà trường thực hiện. Được biết, sự thay đổi này nằm trong kế hoạch giảng dạy trực tuyến mà trường vừa xây dựng nhằm ứng phó với dịch nCoV khi HS được nghỉ học.

“Các tổ chuyên môn họp với nhau để bàn ra các cách thức, từ việc đưa ra bài giảng, bài kiểm tra, chấm bài trong nội dung giảng dạy từng khối rồi “tải” đến HS. Cạnh đó, các kênh tiếp nhận phản hồi từ phía HS, phụ huynh cũng được tính đến, đa dạng, như: email, web chat, các nhóm trên Facebook, Zalo, các ứng dụng của Google, thậm chí là xây dựng thêm trang web để tiếp nhận”, cô Trần Thúy An – Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ.

Tuy nhiên, theo cô An, các bài giảng online hiện mới chỉ ở mức tự nguyện, không phải là bắt buộc đến 100% HS. Song trường vẫn thực hiện nhắn tin đến toàn thể phụ huynh về bài giảng điện tử để phụ huynh hỗ trợ, đôn đốc HS học. Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, phương án dạy học trực tuyến sẽ là lựa chọn lâu dài, trong đó đặc biệt ưu tiên cho HS khối 9, bao gồm cả tư vấn ôn tập, lựa chọn nguyện vọng.

Tương tự, kế hoạch giảng dạy của Trường THPT Trần Khai Nguyên cũng sẽ có sự điều chỉnh ngay trong thời gian này. Thầy Ngô Hùng Cường – Phó Hiệu trưởng nhà trường – thông tin, việc giảng dạy trực tuyến hiện tại nhà trường mới chỉ khuyến khích GV thực hiện cho HS, nhưng về lâu dài phương pháp dạy học này sẽ được thực hiện đồng bộ, đại trà.

“Qua vụ việc này mới thấy thầy cô dường như đang bị động, lệ thuộc vào thời khóa biểu nhiều. Thời gian này chính là cơ hội để nhà trường, GV chuẩn bị cơ sở chủ động hơn trong tiếp cận HS qua nhiều hình thức, nhất là trong thời 4.0”, thầy Cường nói.

Phương án dạy học trực tuyến hiện cũng đang là lựa chọn được Trường THPT Bình Hưng Hòa triển khai trong thời gian này. Theo đó, tùy từng bộ môn, từng khối lớp, từng GV, các hình thức thực hiện có thể sẽ khác nhau, trên cơ sở đảm bảo HS vẫn tiếp cận được khối lượng kiến thức, tự học ở nhà. Song song đó, nhà trường cũng thông báo đến phụ huynh qua nhiều kênh như web trường, sổ liên lạc điện tử, group Zalo, Facebook để phụ huynh đồng hành cùng.

“Khối 10, 11 kiến thức sẽ ở mức ôn tập, kiến thức mới không quá nhiều. Riêng khối 12, để phục vụ cho các em ôn thi THPT quốc gia nên kiến thức bài giảng trong các môn học sẽ nâng cao hơn, là kiến thức cơ bản để các em nắm và chủ động nâng cao”, thầy Nguyễn Duy Bình – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin.

Với phương án học tập trực tuyến, việc tương tác giữa GV và HS không bị ngắt quãng, đồng thời HS cũng ý thức hơn trong việc học. Thế nhưng, theo nhiều nhà quản lý giáo dục, để đạt được hiệu quả thì cần sự phối hợp, gắn kết của phụ huynh.

“Cần nhất trong thời gian này là ý thức của HS, sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường. Trường đã yêu cầu khối trưởng và tổ trưởng chuyên môn soạn bài tập giao cho HS trong tuần qua GVCN. Hiện nhà trường cũng đang lên phương án xa hơn đối với học trực tuyến để ứng phó với dịch”, thầy Phạm Đăng Khoa – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 – bày tỏ.

Nam Đnh

 

Bình luận (0)