Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường TH Bế Văn Đàn (Q.Bình Thạnh): Tạo dựng niềm tin trong học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Tập thể CB-GV-NV nhà trường
Trước đây, Trường TH Bế Văn Đàn được biết đến là ngôi trường có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đông học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn…
Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, trường đã có diện mạo mới: Cơ sở vật chất khang trang hiện đại, rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp. Đội ngũ CB-GV-NV không ngừng đoàn kết, nỗ lực vươn lên, phấn đấu thi đua cho công tác giảng dạy; hoạt động phong trào và chăm lo cho HS ngày càng phát triển mạnh hơn; HS đến trường mỗi ngày là một ngày vui.
Cô Nguyễn Thị Đoan Trang, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Nhà trường đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học với phương châm “Dạy thực, học thực trong từng bài, từng giờ học; đánh giá thực trong từng bài kiểm tra để kiểm định đúng chất lượng”. Để đạt được kết quả như vậy, tập thể CB-GV-NV nhà trường cần có sự đoàn kết, chú trọng nâng cao chất lượng dạy học bằng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực GV và đẩy mạnh các hoạt động phong trào trong nhà trường”.
Trong công tác giảng dạy, GV nhà trường luôn bám sát các yêu cầu dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng; thực hiện thông tư 32 và tổ chức kiểm tra định kỳ, dạy học theo định hướng cá thể; tổ chức các hoạt động ngoài giờ… Đối với quá trình soạn giảng, GV thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đã được Bộ GD-ĐT xác định nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Từng bước khắc phục được tình trạng quá tải của chương trình SGK. Ban giám hiệu thường xuyên nhắc nhở GV thông qua các buổi họp hội đồng sư phạm. GV đã có nhiều tích cực đổi mới chất lượng giảng dạy, sử dụng tốt giáo án điện tử, quan tâm tổ chức hoạt động học tập của HS để đạt hiệu quả cao, đồng thời giảm tỷ lệ HS yếu kém.
Bên cạnh đấy, nhà trường tiếp tục tập trung đầu tư phát triển năng lực đội ngũ, nhất là các GV trẻ bằng việc tạo điều kiện cho họ tham gia các lớp học nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tập trung xây dựng phát triển đoàn viên đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ban giám hiệu tặng quà cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn
Hiện nay, trường có 34/36 GV đạt trình độ trên chuẩn, 10 CB-GV đã qua lớp trung cấp chính trị, 2 GV đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý, 4 GV đang tiếp tục tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý năm 2012 tại quận. Song song đó, nhà trường còn tăng cường mua sắm trang thiết bị dạy học, xây dựng thư viện đạt chuẩn quốc gia, tăng cường đầu sách… Qua đó, 100% GV có đầy đủ đồ dùng dạy học, HS có khu vực để đọc sách, tra cứu tài liệu. Đặc biệt, nhà trường phối hợp chặt chẽ với địa phương giữ vững an ninh trật tự trước cổng trường; phối hợp tốt với cha mẹ (CM) HS, thông tin kịp thời tình hình hoạt động, thực trạng về điều kiện của nhà trường để CMHS biết được nhu cầu, các mặt cần hỗ trợ, cùng với nhà trường xây dựng môi trường học tốt nhất cho HS. Ban đại diện CMHS hoạt động rất tích cực, đồng thuận trong việc xây dựng và thực hiện các công trình hỗ trợ cho nhà trường. 
Trong hoạt động phong trào, nhà trường luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào Đoàn Đội, xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”. Cụ thể là các phong trào giáo dục HS làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, sinh hoạt truyền thống về các ngày lễ lớn như: Ngày Quốc khánh 2-9, phong trào hoa điểm 10 dâng tặng thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12, tổ chức kỷ niệm ngày hi sinh của liệt sĩ Bế Văn Đàn, thực hiện chương trình “Nụ cười hồng 1”, “Cùng bạn đến trường”, công trình măng non “Nuôi heo đất”, phát động cuộc vận động thiếu nhi thực hiện 2 không: “Không vi phạm Luật Giao thông – Không xả rác nơi công cộng”… Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tích hợp giáo dục rèn kĩ năng sống cho HS như: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng phòng tránh các tai nạn thường gặp, kĩ năng biết sử dụng các phương tiện thông tin nơi công cộng, kĩ năng sử dụng các đồ dùng trong nhà, trong lớp, ý thức biết tiết kiệm điện – nước trong cuộc sống hàng ngày… Qua đó các em không chỉ hoàn thiện về thể lực, trí tuệ mà còn hoàn thiện về nhân cách. Các em biết đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh.
Có thể nói, với những hoạt động trên đã giúp cho kết quả giáo dục theo mục tiêu chương trình hàng năm của Trường TH Bế Văn Đàn luôn đạt kết quả tốt, chất lượng dạy và học được nâng cao, tỉ lệ HS giỏi tăng so với các năm học trước. Nhà trường đã nhận được nhiều bằng khen cho các thành tích đã đạt được, tập thể CB-GV-NV đã tạo được niềm tin yêu trong HS và CMHS.
P.V
Với sự nỗ lực thi đua của tập thể CB-GV-NV, hàng năm hiệu quả chuyên môn của nhà trường luôn đạt tỷ lệ cao. Cụ thể: Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp luôn đạt 100%; tỷ lệ lên lớp thẳng đạt gần 100%; hiệu suất đào tạo đạt gần 100%. 100% GV đạt lao động tiên tiến. Từ năm 1996 đến nay, trường luôn nhận bằng khen của UBND TP trao tặng cho Đơn vị tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc.
 

Bình luận (0)