Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường TH, THCS, THPT Tân Phú (Q.Tân Phú): Đi đầu trong đổi mới sáng tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Tng kết năm hc 2018-2019, Trưng TH, THCS, THPT Tân Phú (Q.Tân Phú) là trưng dân lp duy nht trong 3 đơn v trưng hc xut sc toàn thành đưc đ ngh nhn C thi đua Chính ph, cnh 2 trưng danh tiếng bc nht TP. Đây cũng là trưng duy nht TP.HCM và khu vc phía Nam có đ tài nghiên cu khoa hc (NCKH) đt gii nht cp quc gia trong Cuc thi Khoa hc k thut dành cho HS trung hc khu vc phía Nam năm 2019 do B GD-ĐT t chc.

Trưng dân lp duy nht trong 3 đơn v trưng hc xut sc toàn TP.HCM đưc đ ngh nhn C thi đua Chính ph

Cùng với đó, 5 năm liên tục trường được nhận Cờ thi đua TP; Kết quả tốt nghiệp THPT 3 năm trở lại đây đều đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ đậu ĐH trên ngưỡng 95%… Có được những thành tích đáng tự hào này phải kể đến sự mạnh dạn trong đổi mới sáng tạo, đi đầu trong nhiều lĩnh vực của nhà trường.

Trước tiên, đó là sự đổi mới trong phương pháp dạy học thể hiện ngay trong kế hoạch đầu năm học ở từng tổ bộ môn mà các phương pháp dạy học tích cực được áp dụng linh hoạt, xuyên suốt qua các chuyên đề, trong từng tiết dạy. Tiêu biểu như chuyên đề Lá nằm trong lá, Lời nói gói vàng, Ẩm thực ba miền (Tổ ngữ văn)… đưa văn học đến gần hơn với HS; Tổ sử, địa với những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, gắn dạy học với các di tích lịch sử, bồi đắp cho HS tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; Tổ lý là những chuyên đề cụ thể hóa kiến thức vật lý gắn liền với kiến thức thực tiễn; Tổ tiếng Anh đẩy mạnh hoạt động các CLB, tăng cường tiếng Anh giao tiếp, tổ chức giảng dạy với giáo viên nước ngoài song song các hoạt động ngoại  khóa; Tổ toán – tin lại chú trọng đến tin học quốc tế qua chương trình IC3 MOS.

Ở lĩnh vực NCKH, nhiều năm qua, nhà trường luôn khuyến khích HS tham gia NCKH theo sở thích và đam mê ở tất cả các lĩnh vực thông qua các CLB học thuật. Năm học 2018-2019 là năm đầu tiên các dự án NCKH của trường bước ra ngoài sân chơi lớn. Bằng sự nỗ lực, nghiêm túc, trong 3 dự án tham gia có 1 dự án đạt giải nhất cấp quốc gia, 1  dự án đạt giải ba cấp TP.

D án “Li nói gói vàng” ca cô – trò T ng văn nhà trưng

Không chỉ sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, ở lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống cũng được nhà trường chú trọng làm mới, trở thành một bộ môn riêng biệt của trường, thời lượng 1 tiết/tuần/lớp, với giáo trình riêng đáp ứng nhu cầu độ tuổi từng khối lớp. Bên cạnh đó, mảng tâm lý học đường cũng là nét đặc trưng, được nhà trường quan tâm đặc biệt. Ngoài trang bị phòng tư vấn tâm lý với chuyên viên tâm lý sẵn sàng “gỡ rối” những vướng mắc của HS thì các chuyên đề tâm lý trước cờ cũng được tổ chức thường xuyên qua nhiều chủ đề quen thuộc với tâm sinh lý lứa tuổi.

Một điểm nhấn nữa làm nên “thương hiệu” và cũng là truyền thống của trường đó là sự thúc đẩy văn hóa đọc. Liên tục trong 3 năm qua, 20 phút đầu giờ trước thời gian vào lớp mỗi buổi học đều là khoảng thời gian GVCN cùng đọc sách với HS. Bên cạnh số lượng sách lớn trong thư viện, ở mỗi lớp đều được trang bị 1 tủ sách riêng với số sách được thay đổi theo nhu cầu. Những không gian mở, những cuộc thi giới thiệu sách, viết nhật ký sách… được nhà trường duy trì, khuyến khích HS đến với sách.

Yến Hoa

Bình luận (0)