Hướng tới xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, bắt kịp với những đòi hỏi của đổi mới giáo dục, năm học 2020-2021 Trường THCS Hà Huy Tập đã không ngừng đổi mới, vươn lên trở thành một trong những “điểm sáng” về sự mạnh dạn đổi mới, sáng tạo của ngành GD-ĐT Q.Bình Thạnh.
Tiết đọc sách thư viện được nhà trường xây dựng thực hiện xuyên suốt trong năm học
Năm học 2020-2021 được nhà trường xác định là năm học bản lề trước khi chuyển giao sang thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc lớp 6 vào năm học tới. Với tầm nhìn chiến lược đó, đội ngũ giáo viên nhà trường đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là mạnh dạn trong đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Ở tất cả các bộ môn, các tiết học sáng tạo được giáo viên sôi nổi thực hiện, bằng những phương pháp giáo dục tích cực, không gian lớp học mở, kiến thức đã được cụ thể hóa qua chính thực tế cuộc sống, mang đến cho học sinh đa dạng những trải nghiệm. Nếu ở bộ môn ngữ văn, “Bếp lửa” được trực quan với căn bếp nhỏ, ấm đun nước, mẹt đậu phộng cùng sự sáng tạo trong từng nét vẽ nội dung bài học qua góc nhìn, cách hiểu của học sinh thì phương pháp thảo luận nhóm, phát huy tính cá thể của học sinh, giúp học sinh “không ngại nói” lại được tận dụng triệt để trong bộ môn tiếng Anh. Thậm chí, không gian lớp học còn được “phá cách” mở rộng bước ra ngoài… ga tàu điện ngầm… Song song với đổi mới phương pháp giảng dạy, công nghệ cũng trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ giáo viên nhà trường chuyển đổi. Trong từng tiết học, sự hiện diện của CNTT đã giúp thay đổi nhận thức học sinh, “thắp lửa” trong từng tiết học ngay cả ở những môn học tưởng chừng khô khan như toán học, vật lý… Sự chuyển mình trong phương pháp giảng dạy được kỳ vọng là bước đệm thuận lợi để nhà trường thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018 vào năm sau.
Sân chơi rèn luyện thể dục thể thao được nhà trường đẩy mạnh, tạo môi trường rèn luyện tích cực cho học sinh
Tiết học đổi mới trong bộ môn ngữ văn
Đổi mới cùng ứng dụng CNTT trong bộ môn toán
Trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, ngoài làm thay đổi cách tiếp cận kiến thức của học sinh, Trường THCS Hà Huy Tập còn hướng tới trang bị cho học sinh kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng chọn lọc tài liệu, kỹ năng làm việc nhóm…, hình thành cho học sinh những kỹ năng hành trang của công dân toàn cầu. Đi cùng với đó, các hoạt động giáo dục của nhà trường cũng liên tục được “đổi gió”, đa dạng các sân chơi cho học sinh. Nhiều sân chơi hoạt động TDTT, văn nghệ, âm nhạc, CLB được nhà trường duy trì, mở rộng, mang đến môi trường rèn luyện bổ ích cho học sinh, giúp các em phát huy được năng lực, phẩm chất. Đặc biệt, hoạt động đọc sách tại thư viện được nhà trường xây dựng thành… tiết đọc sách, duy trì ở tất cả các khối lớp, thực hiện xuyên suốt trong năm học. Không những thế, việc đọc sách còn được gắn liền với nội dung học tập ở một số bộ môn như ngữ văn, lịch sử, vừa đọc sách học sinh vừa viết, vẽ cảm nhận về sách. Thông qua đó, sách được đưa đến gần với học sinh, thắp lên cho học sinh niềm ham mê đọc sách, từng bước xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.
Không gian lớp học được “đổi gió” ngoài ga tàu điện ngầm
Học sinh viết cảm nhận về sách trong tiết đọc sách
Hào hứng đọc sách và viết cảm nhận
Những đổi mới không ngừng của tập thể đội ngũ giáo viên nhà trường không chỉ là bước chuẩn bị để thực hiện chương trình mới mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Kỳ thi tuyển sinh 10 năm 2020, Trường THCS Hà Huy Tập là một trong những đơn vị có tỷ lệ học sinh đậu THPT công lập cao trên toàn TP, xếp thứ 3 toàn quận. Với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên nhà trường, nhà trường đã liên tục được trao tặng nhiều giấy khen. Mới đây nhất, trường đã được Hội Khuyến học Q.Bình Thạnh trao tặng giấy khen danh hiệu “Đơn vị học tập” tiêu biểu giai đoạn 2016-2020, nhiều giáo viên nhà trường được UBND P.3 (Q.Bình Thạnh) trao tặng giấy khen Dân vận khéo năm 2020.
Kim Long
Bình luận (0)