Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THCS Hoàng Hoa Thám, Q. Tân Bình: Đơn vị tích cực trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn 19 năm kể từ khi thành lập (1990), Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã có nhiều nỗ lực, giành được nhiều thành tích được các cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, những năm trở lại đây, Nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể LĐTT xuất sắc; được UBND TP.HCM, Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng…; trong đó năm học 2008-2009, trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là 1 trong những đơn vị tiêu biểu của ngành GD-ĐT Q.Tân Bình trong xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Đến Trường THCS Hoàng Hoa Thám hiện nay, điều chúng tôi cảm nhận đầu tiên đó là một cơ ngơi bề thế khang trang, đúng với tinh thần “Trường ra trường, lớp ra lớp”. Cảnh quan sư phạm ở đây khá hấp dẫn với 45 lớp học, 18 phòng chức năng và thư viện, cùng hệ thống sân chơi, bãi tập, cây cảnh… Dẫn chúng tôi đi tham quan cảnh quan trường lớp, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân – Hiệu trưởng Nhà trường, tự hào: “Từ ngày thành lập đến nay, Trường THCS Hoàng Hoa Thám không chỉ chú trọng đầu tư CSVC mà bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đào tạo cũng được Nhà trường đặc biệt quan tâm, coi đó là mục tiêu sống còn để Nhà trường xây dựng và phát triển…”. Thế nên, chẳng có gì là ngạc nhiên khi Nhà trường liên tục đạt được các thành quả đáng tự hào: Từ 1990-1991 đến nay, Trường luôn đạt danh hiệu tập thể LĐTT xuất sắc, được UBND TP, Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng…
Có được kết quả ghi nhận trên, công sức đầu tiên thuộc về cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, những người lãnh đạo tiên phong mở lối cùng với sự đóng góp miệt mài của những thầy cô giáo tâm huyết, nhiệt tình đã và đang hết lòng vì tương lai của những lớp HS thân yêu. Với tổng số CB-GV-NV gồm 103 người (3 GH, 85 GV, 15 NV), trong đó số GV đạt chuẩn chiếm 100%, trên chuẩn chiếm 73,25%, năm học 2008-2009 THCS Hoàng Hoa Thám đã thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu kế hoạch đào tạo: Tiếp tục phát triển quy mô các lớp học và duy trì sĩ số học sinh trên cơ sở đảm bảo chất lượng và cơ cấu hợp lý. Nhà trường đã thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm là: Thực hiện tốt chương trình kế hoạch dạy và học; xây dựng trường chuẩn Quốc gia và thực hiện phổ cập giáo dục; xây dựng đội ngũ CBQL-GV; thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục; thực hiện công tác TĐKT, thông tin báo cáo và không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện nghiêm túc 3 cuộc vận động và thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học là “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB-GV và HS; chỉ đạo các tổ, bộ phận phối hợp với các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua được nhà trường quan tâm thực hiện nên có tác dụng thúc đẩy phong trào dạy tốt – học tốt…
Cũng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, Nhà trường nghiêm túc thực hiện kế hoạch thời gian và kế hoạch giáo dục; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động giáo dục hướng nghiệp; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, khuyến khích GV có nhiều sáng kiến trong giảng dạy. Nhiều thầy, cô giáo trở thành GV dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp (21 GVG cấp quận, 1 GVG cấp TP; 5 GVG được đề bạt làm CBQL của ngành GD Tân Bình, 3 CB-GV nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…). Vận dụng phương pháp giảng dạy mới, lấy HS làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực, độc lập suy nghĩ của HS, nhờ vậy, Nhà trường đã có nhiều HS giỏi các cấp (1 HSG Quốc gia, 11 HSG TP, 49 HSG Quận; giải I, II, III văn hay chữ tốt…). Riêng năm học 2008-2009, theo thống kê, với 50 lớp (từ lớp 6 đến lớp 9), 2.199 HS; toàn trường có 48,79% HS xếp loại giỏi, 35,97 % khá,… Điều đáng nói là so với các năm học trước, năm qua tỷ lệ HS khá giỏi cao hơn, tỷ lệ HS yếu giảm. Cùng với dạy văn hóa, Nhà trường coi trọng công tác rèn luyện giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Kết quả, tỷ lệ HS xếp loại hạnh kiểm tốt là 87%, khá là 11,7%, loại trung bình là 1,32%, không có HS xếp loại hạnh kiểm yếu.
Chia sẻ về định hướng chiến lược của Trường THCS Hoàng Hoa Thám trong những năm sắp tới, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân – Hiệu trưởng Nhà trường, thẳng thắn: “Nhằm tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm và chủ đề năm học mới 2009-2010 là Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Hoàng Hoa Thám sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học. Nhà trường đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy để “Học đi đôi với hành”.
3 GV nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
– Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân (Hiệu trưởng)
– Cô Triệu Thị Hòa
– Cô Trần Thị Tuyết
PV

Bình luận (0)