Mặc dù Trường THCS Hoàng Hoa Thám còn tồn tại một vài hạn chế nhưng trong nhiều năm qua, trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Phần lớn học sinh của trường thoộc diện tạm trú gây khó khăn trong việc phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh; một số GV chậm đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng đồ dùng dạy học còn hạn chế, chưa mạnh dạn tiếp cận các thiết bị hiện đại trong nhà trường. Nhưng một vài khiếm khuyết nói trên không phải là “lực cản” ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám có số GV được đào tạo chính quy cao và đa số đã trên chuẩn. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị ngày càng được nâng cao. Số CB-GV-CNV biết sử dụng thành thạo công nghệ thông tin khá nhiều, góp phần giúp GV tự tin hơn khi áp dụng vào thực tế giảng dạy. Một số GV có nhiều năm kinh nghiệm, vững tay nghề, có tinh thần trách nhiệm, cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
Nhờ vào sự quán triệt thực hiện các chỉ đạo, chủ trương của ngành giáo dục, tình trạng dạy thêm trái quy định tại trường giảm đáng kể so với năm học trước. Trong năm học vừa qua, không có đơn thư khiếu nại của phụ huynh về việc ép buộc học sinh học thêm.
Khó khăn là vậy nhưng chất lượng giáo dục ổn định và có nhiều tiến bộ trong các năm qua, tạo niềm tin ở các bậc cha mẹ khi gửi con em đến trường. Chất lượng đào tạo học sinh giỏi trong năm học 2008-2009 đạt kết quả tốt: 41 học sinh giỏi cấp quận, 11 học sinh giỏi cấp thành phố.
Để đạt được kết quả cao hơn nữa trong việc dạy và học, ngay từ đầu năm học này, nhà trường phát động trong toàn thể CB-GV thực hiện tốt chủ đề năm học Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục do Bộ GD-ĐT phát động. Bên cạnh đó, trường chú trọng giáo dục học sinh tích cực rèn luyện để trở thành những công dân có nhân cách, có kỹ năng làm chủ cuộc sống. Tiếp tục cuộc vận động xây dựng Môi trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ giảng dạy và học tập, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử văn hóa cho học sinh…
Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến các hoạt động nhóm chuyên môn trong việc soạn giảng, chuẩn bị phương tiện dạy học, xây dựng tiết mẫu, thực hiện báo cáo định kỳ việc thực hiện nội dung chương trình 2 lần/ HK. Thực hiện tốt chủ đề tự chọn, môn học tự chọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đối với học sinh, nhà trường nâng cao ý thức tự học, phát huy tốt tư duy độc lập, mạnh dạn phát biểu ý kiến, hình thành thói quen đọc thêm sách tham khảo.
Nhằm góp phần nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh, trường tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật, giáo dục quốc phòng thông qua giờ giáo dục công dân chính khóa, lồng nội dung giảng dạy thích hợp ở các bộ môn khác góp phần giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh một cách hiệu quả. Nhà trường kịp thời biểu dương khen thưởng những cá nhân có thành tích tốt trong các phong trào, học tập, rèn luyện đạo đức. Đồng thời nghiêm khắc phê bình và xử lý những học sinh vi phạm nội quy, quy định của nhà trường nhiều lần. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động hướng nghiệp… tạo sân chơi cho học sinh để hạn chế tình trạng chán học, bỏ học.
Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức học sinh, kịp thời uốn nắn những sai sót trong học tập và rèn luyện đạo đức và tham mưu với nhà trường thực hiện chế độ miễn giảm, cấp học bổng cho học sinh mồ côi, diện gia đình đặc biệt khó khăn.
Nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất để CB-GV-CNV tự học tự rèn, chủ động và sáng tạo, không ngừng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới. |
P.Vy
Bình luận (0)