Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường THCS Hồng Bàng, TP.HCM giành vô địch quốc gia và “thắng lớn” tại giải Robotacon WRO 2025

Tạp Chí Giáo Dục

Ngoài 1 giải vô địch, các đội tuyển học sinh của Trường THCS Hồng Bàng, phường Chợ Lớn (quận 5 cũ), TP.HCM còn giành 2 giải nhì và 1 giải khuyến khích tại vòng chung kết cuộc thi Robotacon WRO 2025 quốc gia. Thành tích giúp nhà trường tiến sâu vào giải vô địch quốc tế “Robotacon WRO 2025” tại Singapore và Philippines vào tháng 11-2025.

Hồng Bàng 4 giành vô địch quốc gia

 

Ngày 8-8, thầy Trần Văn Luyện – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng, phường Chợ Lớn (quận 5 cũ) TP.HCM – cho biết học sinh nhà trường vừa thắng nhiều giải lớn tại vòng chung kết giải Robotacon WRO &CRG 2025 quốc gia tại TP.HCM.

Theo đó, cả 4 đội thi của trường (mỗi đội 3 học sinh) tham gia vòng chung kết Robotacon WRO 2025 quốc gia tại TP.HCM ngày 5 và 6-8-2025 đều đoạt giải. Bao gồm: 1 giải vô địch, 2 giải nhì, 1 giải khuyến khích. Trường được cử 3 đội (mỗi đội 3 học sinh) tham gia giải vô địch quốc tế “Robotacon WRO 2025” tại Singapore và Philippines vào tháng 11-2025.

Cụ thể, đội Hồng Bàng 4 giành giải vô địch; Hồng Bàng 1 đoạt giải nhì ở bảng Robot nhiệm vụ dành cho lứa tuổi từ tiểu học đến lớp 6; Hồng Bàng 5 đoạt giải nhì bảng Dự án robot; Hồng Bàng 6 đoạt giải khuyến khích bảng Robot nhiệm vụ.

“Năm nay, tham gia hội thi khu vực phía Nam, nhà trường cử 6 đội tham dự. Tham gia vòng chung kết quốc gia trường được cử 4 đội và cả 4 đội đều đoạt giải, trong đó có 1 giải vô địch. Với thành tích trên của học sinh nhà trường, Đảng ủy, UBND phường Chợ Lớn đã chỉ đạo trường lập hồ sơ để khen thưởng đột xuất” – thầy Luyện phấn khởi.

Đội tuyển xuất sắc mang giải vô địch quốc gia về cho trường là đội tuyển Robotacon Hồng Bàng 4, vô địch bảng B2 (Robo Mission). Trong bảng thi này, Hồng Bàng 4 đạt điểm cao nhất trong tất cả các đội, với tổng điểm 271/390 điểm.

Hồng Bàng 5 đoạt giải nhì bảng B4

Đội tuyển Hồng Bàng 4 gồm 3 học sinh: Trang Hồng Quân (lớp 8/17); Tăng Thanh Hải (lớp 8/8); Nguyễn Phúc Long (lớp 7/20).

Theo thầy Nguyễn Đăng Quang – giáo viên Trường THCS Hồng Bàng, huấn luyện viên đội Hồng Bàng 4, bảng thi này đòi hỏi học sinh phải làm tốt các nhiệm vụ như phân tích robot, phân tích đường chạy, lập trình tự động hóa… rất nhanh để có thể giành điểm tối đa.

Dẫn dắt và theo sát học sinh trong giải đấu, thầy Quang vui mừng khi thấy học sinh học sinh đã thể hiện sự kiên trì, bền bỉ, làm chủ các kỹ năng trong thi đấu về lập trình robot như kỹ năng như làm việc nhóm, tư duy phân tích vấn đề, sắp xếp, tổ chức để cùng thi đấu hiệu quả. “Kết quả vô địch quốc gia không chỉ thể hiện đam mê, trách nhiệm, nghiêm túc của các em với lập trình robot mà còn là tinh thần đồng đội, đoàn kết, bền bỉ…”.

Robotacon Wro 2025 được xem là sân chơi STEM- Robotics lớn nhất Việt Nam hiện nay. Các thử thách tại cuộc thi yêu cầu thí sinh vận dụng kỹ năng lập trình, thiết kế và tư duy giải quyết vấn đề để vượt qua các bài thi liên quan đến tự động hóa, môi trường, chăm sóc sức khỏe hay giáo dục.

Robotacon Wro 2025 thu hút 411 đội thi, gồm 1.235 học sinh đến từ 278 trường tiểu học, THCS và THPT trên cả nước. Các thí sinh tùy theo độ tuổi được chia vào các bảng thi với các nội dung: Global Robotics Games, Robo Mission, Future Innovators và Robot Tennis.

Nói thêm về thành tích của học sinh nhà trường trong mùa giải năm nay, thầy Trần Văn Luyện – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng nhìn nhận, giáo dục STEM/STEAM, trí tuệ nhân tạo là một định hướng giáo dục của Chương trình GDPT 2018. Để đáp ứng theo yêu cầu của chương trình, từ nhiều năm nay, nhà trường đã thực hiện phát triển năng lực STEM/STEAM, trí tuệ nhân tạo cho học sinh bằng nhiều hoạt động học tập, giáo dục  khác nhau trong đó có việc giáo dục STEAM – robot, STEAM – khoa học nâng cao.

“Kết quả việc giảng dạy đã có thành tích được xã hội ghi nhận bằng các giải khu vực, quốc gia và được đi thi đấu quốc tế. Liên tiếp từ năm 2022 đến nay, nhà trường đều có học sinh đoạt giải vô địch quốc gia ở đấu trường STEM – Robotics lớn nhất Việt Nam, là động lực để nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh thích ứng với những yêu cầu của hội nhập quốc tế…” – thầy Luyện chia sẻ.

Yến Hoa

Bình luận (0)