Với hơn 34 năm tuổi đời, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã và đang bước vào thời kỳ sung sức với những thành tích nổi bật trong công tác GD&ĐT: Liên tục trong 17 năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 4 lần được nhận cờ thi đua ngành GD&ĐT cấp TP; 23 giấy khen của phòng GD&ĐT; 17 giấy khen của UBND Q.Tân Bình; 06 giấy khen Bưu điện TP; 05 Giấy khen của Sở TDTT TP; 10 Giấy khen của Sở GD&ĐT TP; 04 BK UBND TP; Lá cờ đầu bậc THCS toàn quốc năm học 1997-1998, 1999 -2000… Đặc biệt, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều là một trong số ít những trường THCS trên toàn TP.HCM sớm vinh dự được nhận Huận chương Lao động hạng III (1998), hạng II (2003) và hạng I (2009)…
Năm học 2008-2009 – năm học then chốt mang tính đột phá của ngành GD&ĐT với quyết tâm thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, phấn đấu “Dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Dưới sự quản lý của UBND thành phố, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT Tân Bình, BGH Nhà trường đã được các cơ quan ban ngành hữu quan phối hợp chặt chẽ có hiệu quả, được sự ủng hộ tận tâm, tận lực của các bậc PHHS, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên không ngừng của tập thể CB-GV-NV và học sinh, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Thanh Hải – Trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Tân Bình: “Trường THCS Nguyễn Gia Thiều là đơn vị dẫn đầu khối THCS của Quận về các hoạt động dạy và học; đội ngũ GV đạt trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%; chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo được duy trì, liên tục đạt thành tích cao trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia…”. |
Trước hết là chất lượng giáo dục toàn diện, nhờ những giải pháp tích cực, chất lượng giáo dục của Nhà trường luôn bền vững và tin cậy. Theo thống kê, Trường có hiệu suất đào tạo 100% nhiều năm liền. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm là 100%; trong đó trên 95% học sinh tốt nghiệp THCS loại khá giỏi; nhiều năm có học sinh đạt thủ khoa kỳ thi THCS (khi còn thi tốt nghiệp THCS) và thi tuyển sinh lớp 10. Tỉ lệ học sinh khá giỏi các khối lớp hàng năm trên 90% vẫn được duy trì mặc dù đầu vào phải nhận học sinh theo phân tuyến. Liên tục từ năm học 2003-2004 đến 2007-2008, Trường có tỉ lệ học sinh giỏi đạt giải cao ở các kỳ thi của Quận, Thành Phố, tỉ lệ học sinh giỏi hàng năm đạt từ 90%-100% / tổng số học sinh giỏi dự thi thành phố.
Về chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường. Trong nhiều năm đoàn HSG các môn văn hoá của Q.Tân Bình tham dự kỳ thi HSG cấp TP, cấp Quốc gia… thì HS của THCS Nguyễn Gia Thiều chiếm tỉ lệ cao. Chẳng hạn, trong cuộc Thi Hoá Hoàng gia Úc: trong tổng số 400 HS toàn TP tham dự thi có 334 em là HS của Trường (83,5%); Thi Văn hay chữ tốt: Cấp quận: 13, Cấp Thành phố: 07; Viết thư Quốc tế UPU: cấp quận: 13, Cấp Thành phố: 07, Cấp Quốc gia: 01; Thi Máy tính bỏ túi: 02 ; Thực hành thí nghiệm: 04;… Đặc biệt kỳ thi cấp quốc gia năm học 2005-2006: HS Trần Thị Ái Quê đạt giải nhì Quốc gia viết thư quốc tế UPU lần thứ 34; năm học 2007-2008 có 03 học sinh đạt giải quốc gia cuộc thi Tin học không chuyên về lập trình, 1 giải quốc gia phần mềm sáng tạo tin học không chuyên. 07 học sinh của Trường / Tổng số 10 học sinh THCS của TP.HCM, được học bổng A*Star (Học bổng du học toàn phần Singapore hệ trung học phổ thông của Trường Đại học Quốc gia Singapore NUS), gồm các học sinh: Năm học 2005-2006: có 02/02 học sinh TP.HCM; Năm học 2006-2007: có 02/04 học sinh TP.HCM; Năm học 2007-2008, có 03/04 học sinh TP.HCM…
“Sở dĩ có được những thành tích đó là do rất nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản là tập thể CB-GV nhà trường đã tiến hành những giải pháp tích cực, tối ưu để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học như tiếp tục chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt chú ý đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục và thay đổi cách thức quản lý điều hành” – Thầy Nguyễn Văn Vượng – Hiệu trưởng Nhà trường, phấn khởi cho biết. Ngoài ra, Trường cũng công khai trong công tác quản lý đặc biệt chú ý tới việc phân công lao động, sử dụng đội ngũ, bằng nhiều biện pháp như động viên khuyến khích, xếp loại cán bộ, thi đua khen thưởng, kiểm tra giám sát… để phát huy năng lực, sở trường của mỗi cán bộ, giáo viên trong từng mảng công việc, giúp đạt hiệu quả cao nhất…
NHƯ TRÍ
Bình luận (0)