Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THCS Phan Chu Trinh – Đà Lạt: Đơn vị tiên tiến trong xây dựng lộ trình chuẩn quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2007 – 2008, Trường THCS Phan Chu Trinh (18 Hùng Vương – TP. Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng; ĐT: (063) 813623) đã có rất nhiều nỗ lực trong việc xây dựng CSVC, trang thiết bị; tích cực đầu tư xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ CB-CNV; tập trung thực hiện lộ trình xây dựng trường chuẩn QG, tiến tới nâng cao chất lượng hiệu quả dạy và học… được đông đảo quý phụ huynh, các ban ngành địa phương đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Quang cảnh buổi lễ tổng kết năm học 07-08Trong nhiều năm liền, nhờ quán triệt và thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Nói không với gian lận trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng đạo đức nhà giáo”… Trường THCS Phan Chu Trinh đã cơ bản hoàn thành lộ trình xây dựng Trường đạt chuẩn QG; được các đoàn kiểm tra của ngành giáo dục, ban ngành đoàn thể cấp TP và tỉnh đề nghị công nhận là đơn vị THCS đạt chuẩn QG giai đoạn 1. Đặc biệt, Trường THCS Phan Chu Trinh đang củng cố và tổng kết các thành quả đạt được trong năm học vừa qua, tiến tới đề nghị Hội đồng thi đua ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng công nhận danh hiệu Trường TTXS năm học 2007 – 2008. Chia sẻ cảm nhận của bản thân khi Nhà trường gặt hái được nhiều thành công như thế, Thầy Phạm Tiến – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, một mực khẳng định: “Tôi thấy trách nhiệm của mình ngày càng nặng hơn…”.

* Chào thầy, thời gian qua Trường THCS Phan Chu Trinh đã gặt hái được nhiều thành công, ở cương vị lãnh đạo thầy vẫn chưa thực sự hài lòng?

– Thầy Phạm Tiến (cười): Công bằng mà nói, những thành quả Nhà trường gặt hái được thời gian qua là phần thưởng tất yếu dành cho sự phấn đấu hết mình của tập thể CBGV và HS toàn trường. Tuy nhiên, để xây dựng chiến lược lâu dài, toàn thể CBGV và HS toàn trường cần phải cố gắng hơn nữa trong việc thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, cải cách trong giáo dục mà phía Bộ GD&ĐT đề xuất, triển khai; tiến tới trở thành Trường THCS đạt chuẩn QG tiên tiến trên địa bàn TP. Đà Lạt nói riêng và toàn tỉnh Lâm Đồng nói chung…

* Lộ trình phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục được Nhà trường triển khai ra sao?

– Trước hết, để nâng cao chất lượng giáo dục, yếu tố mà Nhà trường đặc biệt quan tâm là chất lượng đội ngũ giáo viên. Để có cái nhìn chính xác, khách quan về đội ngũ này, Nhà trường thường xuyên triển khai các hoạt động như: Dự giờ thăm lớp, thanh – kiểm tra hoạt động dạy và học, tổ chức các nhóm thao giảng, các chuyên đề, ngoại khóa, hội thảo chuyên môn… Đồng thời, Trường cũng đẩy mạnh trang bị phương tiện hiện đại phục vụ cho công tác dạy và học, bồi dưỡng tin học căn bản cho giáo viên, xây dựng các phòng thực hành, phòng bộ môn, triển khai ứng dụng CNTT trong giảng dạy; thường xuyên trao đổi với các đơn vị bạn để học tập, rút kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy. Nhờ vậy tổng kết niên khóa 2007 – 2008, Trường cơ bản đã hoàn thành lộ trình trở thành đơn vị THCS đạt chuẩn QG; thành tích trong giảng dạy và học tập cũng không ngừng nâng lên.

* Thầy có thể nói rõ hơn về thành tích dạy và học của Nhà trường niên học 2007 – 2008 vừa qua?

– Năm học vừa qua, Trường THCS Phan Chu Trinh đạt được khá nhiều thành công. Trước hết, phải kể đến công tác PCGD được Nhà trường triển khai rất mạnh mẽ, xuyên suốt; nhờ vậy tỉ lệ HS đúng độ tuổi được vận động ra lớp đạt 99,9%. Bên cạnh đó, tỉ lệ HS khá giỏi cũng không ngừng tăng lên; theo thống kê, toàn trường có 250 em HS giỏi phân đều ở 8 bộ môn, sẵn sàng tham gia các cuộc thi HS giỏi cấp TP, tỉnh… Đặc biệt, nhờ hoàn thành tốt các chỉ tiêu giáo dục đã đề ra đầu năm học, vì vậy Trường đang tiến hành đề nghị các ban ngành liên quan công nhận là đơn vị giáo dục THCS tiên tiến xuất sắc.Năm học 2007 - 2008 đề nghị công nhận trường chuẩn Quốc gia

* Để trở thành đơn vị THCS đạt chuẩn QG thời gian tới, ở cương vị lãnh đạo Trường THCS Phan Chu Trinh, thầy mong muốn điều gì?

– Trước mắt, tôi mong muốn các cấp lãnh đạo và các ban ngành hỗ trợ hơn nữa đến nhu cầu học tập của con em trên địa bàn phường 9, 10, 12 bằng cách phát triển thêm 1 Trường THCS vì hiện nay sĩ số HS khá đông. Nếu không, đề nghị điều chỉnh quy hoạch cho Trường THCS Phan Chu Trinh xây thêm ít nhất 10 phòng học nữa để tiếp đón số HS trong vùng thời gian tới.

* Xin cảm ơn thầy!

THANH TÀU (thực hiện)

Bình luận (0)