Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Trường THCS tại TP.HCM khởi động tư vấn tuyển sinh lớp 10 theo hình thức mới

Tạp Chí Giáo Dục

Đẩy mạnh tư vấn cho học sinh, phụ huynh khối 9 về các ngành nghề, cùng các nhóm môn học lựa chọn ở bậc THPT theo Chương trình GDPT 2018 là những điểm mới trong công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh lớp 10 năm 2025 được Trường THCS Nguyễn Du đẩy mạnh trong năm học này.

Sáng 3-1, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đã khởi động chuỗi hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 cho học sinh và phụ huynh khối 9. Chương trình với 2 phần: tư vấn chung cho phụ huynh, học sinh dưới sân trường và tư vấn chuyên sâu cho học sinh ở từng lớp học.

Học sinh lớp 9/3 cùng nhau “bàn” về năng lực bản thân

Trong đó, tại phần tư vấn chung, các chuyên gia hướng nghiệp đã cung cấp cho học sinh, phụ huynh khối 9 những thông tin tổng quan về Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, vai trò của việc chọn nhóm môn học lựa chọn ngay từ khi chọn nguyện vọng trường THPT, mối quan hệ giữa nhóm môn học lựa chọn với định hướng nghề nghiệp…

Tại phần tư vấn chuyên sâu, ở mỗi lớp 9, thông qua các hoạt động trải nghiệm, chuyên gia tư vấn giúp học sinh tìm hiểu về các nhóm ngành nghề; xác định năng lực bản thân phù hợp với nhóm ngành nghề nào; các nhóm môn học lựa chọn gắn với ngành nghề… Đặc biệt là làm rõ cho học sinh những khác biệt khi chọn nguyện vọng trường THPT trong Chương trình GDPT 2018, vai trò phải định hướng nghề nghiệp gắn với năng lực bản thân ngay từ khi chọn nguyện vọng trường.

Trần Minh Cát Linh – học sinh lớp 9/3, Trường THCS Nguyễn Du – khá bất ngờ khi nghe những thông tin trong chương trình tư vấn. Dù đã được giáo viên thông tin sớm về Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT với những môn học bắt buộc và môn học lựa chọn song qua chương trình tư vấn, Linh nói bản thân ý thức rõ ràng hơn về những đổi thay, khác biệt khi chọn nguyện vọng trường THPT trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

“Ngay khi vào lớp 10 là chúng em phải chọn được các môn học lựa chọn phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp sau này. Vì thế, từ khi chọn trường THPT là em phải quan tâm đến việc chọn môn học lựa chọn phù hợp rồi chứ không phải đợi đến khi vào trường THPT mới quan tâm. Thông qua chương trình, với các trắc nghiệm nghề nghiệp cũng như các hoạt động thực tế, em và các bạn đã có thể hiểu thêm về năng lực bản thân, hình dung rõ ràng hơn về việc chọn trường THPT, có định hướng học tập phù hợp…” – Cát Linh chia sẻ.

Theo giáo viên chủ nhiệm, chỉ khi học sinh, phụ huynh xác định được vai trò của chọn nhóm môn học lựa chọn khi chọn nguyện vọng trường THPT thì công tác tư vấn tuyển sinh mới hiệu quả

Tương tự, Hồ Đắc Quỳnh Anh – học sinh lớp 9/3 cho biết chương trình giúp bản thân ý thức hơn trong việc chọn trường THPT hiện nay, không thể theo những cách truyền thống trước đó.

Bạn phân tích: Trước kia, anh chị của em chọn trường THPT sẽ thường quan tâm về điểm chuẩn của trường, khoảng cách trường gần nhà để thuận lợi học tập. Thế nhưng, hiện nay, với Chương trình mới thì việc chọn trường THPT đòi hỏi chúng em thêm nhiều yếu tố mới, ngoài điểm chuẩn trường phù hợp với năng lực, ngoài khoảng cách từ nhà đến trường thì còn là nhóm môn học lựa chọn của trường, định hướng nghề nghiệp của bản thân sau này…

“Đây là những thông tin rất hữu ích giúp chúng em có thể chọn được nguyện vọng trường THPT trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tới đây” – Quỳnh Anh nói.

Tham gia cùng con trong chương trình tư vấn, chị Hồ Thu Phương – phụ huynh học sinh lớp 9 đánh giá, việc nhà trường tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh sớm đã giúp chị có thêm những thông tin hữu ích để đồng hành cùng con trong mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. “Tôi đọc nhiều trên báo đài về điểm mới của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT song qua chương trình cả tôi và con đều có thể hiểu kỹ hơn về những điểm mới, từ đó có những quan tâm phù hợp khi chọn trường THPT…”.

Cô Trần Thị Vân – giáo viên chủ nhiệm lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du nhận định, Chương trình GDPT 2018 triển khai ở bậc THPT với nhiều điểm mới, trong đó nhấn mạnh vai trò của việc định hướng nghề nghiệp ngay từ năm học lớp 10, đòi hỏi việc tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh ở bậc THCS, đặc biệt là cho học sinh lớp 9 phải đổi khác.

“Chỉ khi phụ huynh, học sinh nhận thức rõ về vai trò của việc chọn môn học lựa chọn ngay từ khi chọn nguyện vọng trường THPT thì công tác tư vấn của giáo viên mới đạt hiệu quả, và trên hết giúp học sinh chọn được trường THPT phù hợp… Ngay sau chương trình tư vấn này, tới đây tôi sẽ cho học sinh xây dựng kế hoạch học tập cá nhân để cùng với phụ huynh hỗ trợ các em tốt hơn khi chọn trường THPT” – cô Vân nói.

Năm nay, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đổi mới hình thức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, tiếp cận sâu hơn đến phụ huynh, học sinh

Tập trung thông tin về ngành nghề và môn học lựa chọn

Theo cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), năm nay là năm đầu tiên nhà trường khởi động sớm chuỗi chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10 cho phụ huynh, học sinh khối 9. Đồng thời công tác tư vấn cũng có thêm những điểm mới, trong đó tập trung giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ về các nhóm ngành nghề hiện nay và các nhóm môn học lựa chọn ở bậc THPT, mối quan hệ giữa nhóm môn học lựa chọn với ngành nghề, nhằm hỗ trợ phụ huynh, học sinh chọn trường THPT phù hợp với định hướng của chương trình mới.

Hiệu trưởng này nhìn nhận, dù công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 đã bước sang năm thứ 4 song những năm trước còn bộ phận phụ huynh, học sinh chưa thực sự quan tâm đến vai trò của việc chọn nhóm môn học lựa chọn khi chọn nguyện vọng trường THPT cũng như định hướng về nghề nghiệp. Học sinh còn chọn trường THPT theo bạn bè, theo sở thích bản thân, phụ huynh còn định hướng con chọn trường theo điểm chuẩn, với quan điểm đậu vào trường rồi tính sau…

Học sinh lớp 9 được làm quen sớm với nhóm ngành nghề, chương trình đào tạo, tổ hợp xét tuyển…

Cô Trang nêu dẫn chứng: Thực tế cho thấy phụ huynh học sinh sau khi đậu vào lớp 10 THPT rồi thì thường “gãy” ở việc chọn nhóm môn học lựa chọn. Tức là trong cả nhóm 4 môn học lựa chọn thì phụ huynh học sinh mới chỉ nhìn thấy 1 môn học là thế mạnh, còn lại 3 môn học là chọn theo cảm tính hoặc chọn theo mục tiêu của ngành nghề. Do đó, gây khó cho học sinh trong quá trình học tập, không ít trường hợp phải xin chuyển đổi môn học lựa chọn.

“Năm nay, nhà trường sẽ tập trung giúp phụ huynh nắm, hiểu về nghề nghiệp và làm rõ các nhóm môn học lựa chọn ở bậc THPT. Tới đây, trường sẽ tổ chức thêm các chuyến hướng nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học để không chỉ thực hiện phân luồng mà còn giúp phụ huynh, học sinh có cái nhìn thực tế nhất về các ngành nghề, từ đó chọn được nhóm môn học lựa chọn thích hợp ở bậc THPT…” – cô Trang thông tin.

Yến Hoa

Bình luận (0)