Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi (Q.2): Ngôi trường giàu tình thương

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Nguyễn Thị Cúc – Hiệu trưởng nhà trường – trao phần thưởng các hoạt động phong trào cho HS
Nhắc tới Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, nhiều người nhớ ngay đến hình ảnh những học sinh (HS) khuyết tật nhưng không khuyết tài. Bởi ở đó có sự tận tâm của thầy cô, bạn bè giúp các em có thêm nhiều động lực, tinh thần vượt qua khó khăn vươn lên học giỏi.
Hình ảnh khắc sâu ấy là những khi cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Tâm hay học sinh trong lớp 6/3 mang sách vở, đồ dùng học tập, thỉnh thoảng hỗ trợ viết bài giúp cho Vũ Minh Hùng – HS bị khuyết hai tay. Thậm chí là thay đồng phục, giúp Hùng đi vệ sinh. Vì khuyết hai tay nên Hùng gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và học tập. Ở nhà thì có người thân, lên trường thì có thầy cô và bạn bè giúp đỡ nên mọi khó khăn của em vơi đi hàng ngày. Hùng chia sẻ: “Em cảm thấy vui khi được học ở ngôi trường Thạnh Mỹ Lợi. Ở đây thầy cô và bạn bè luôn giúp đỡ em trong sinh hoạt và học tập. Lắm khi em mặc cảm về khuyết tật của mình nhưng cô Tâm và các bạn trong lớp luôn kề bên động viên, an ủi. Những lúc đó em lại thấy có nhiều động lực để vượt qua và tự nhủ phải cố gắng học tốt hơn. Mỗi ngày đến trường với em là một ngày vui”. Thành quả là cuối năm Hùng đạt thành tích HS giỏi, em còn được xét tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố.

Một ngày làm nông dân tại vườn rau sạch Hóc Môn điều này giúp HS ý thức hơn trong việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường
Không bị khuyết hai tay nhưng Đinh Thúy Vy (HS lớp 7/1) lại bị liệt nửa người gây trở ngại cho em khi phát âm và đi lại. Để Vy có thể phát biểu suy nghĩ, trả lời câu hỏi xây dựng bài, những HS ngồi bên cạnh sẵn sàng đọc lại phát biểu, câu trả lời của Vy để cô giáo và bạn bè hiểu rõ hơn. Bên cạnh đó, cô chủ nhiệm luôn kiên trì lắng nghe, động viên Vy nhằm giúp em có động lực vượt qua khó khăn để học tốt hơn. Cụ thể, cô thường xuyên khích lệ Vy xây dựng bài để em vừa có điều kiện vận ngôn vừa cảm thấy việc học của mình không gây trở ngại cho người khác.
Tại Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, ngoài Hùng và Vy còn nhiều HS khuyết tật khác. Mỗi em một hoàn cảnh nhưng dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, dưới ngôi trường Thạnh Mỹ Lợi, các em luôn đón nhận sự quan tâm sâu sắc của giáo viên và sự nhiệt tình của bạn bè.
Chia sẻ vấn đề này, anh Vũ Xuân Lý, phụ huynh em Hùng, cho biết: “Thấy hoạt động dạy – học của giáo viên và HS Trường Thạnh Mỹ Lợi tôi hết sức vui mừng. Vốn dĩ nhà trường còn nhiều khó khăn nhưng các em không chỉ cố gắng học tốt mà còn đề cao tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ bạn bè, giáo viên tận tình, yêu thương với mỗi học trò như chính con em của mình”.

Các em HS đã tham gia một tiết học kỹ năng tự vệ khi gặp nạn
Tinh thần thương yêu đoàn kết ấy còn thể hiện vào mỗi dịp tổng kết năm học, nhiều chú heo đất, nhiều phần quà, suất học bổng, nhiều bộ sách giáo khoa được trao tặng cho các HS có hoàn cảnh khó khăn, HS vượt khó học giỏi. Tuy giá trị phần quà không lớn nhưng thể hiện được tinh thần đoàn kết chia sẻ trong tập thể nhà trường.
Để có được những giá trị này, tất cả đều xuất phát từ các hoạt động: Phong trào làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, câu lạc bộ đội nhóm, công trình măng non… do nhà trường đẩy mạnh, lồng ghép vào các chương trình dạy học. Theo đó, các em tham gia tích cực, tỏ ra thích thú, qua đó ý thức được nâng cao hơn…
Đánh giá về nhà trường, ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng GD-ĐT Q.2 – cho biết: “Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi thuộc địa bàn dân cư còn nhiều khó khăn, vì thế nhiều năm nay trường gặp không ít trở ngại trong công tác dạy học, thi đua. Bằng sự nỗ lực và tâm huyết của tập thể CB-GV-CNV, nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động giảng dạy, phong trào thi đua, rèn luyện kỹ năng sống cho HS; vì thế thầy và trò Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi luôn đạt kết quả cao trong công tác dạy – học và thi đua”.
Bài, ảnh: Nguyễn Trinh
Cô Nguyễn Thị Cúc, Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ: “Đối với HS, ngoài việc học tập thì hoạt động phong trào là yếu tố tất yếu giúp các em rèn luyện trí tuệ, tinh thần cùng các kỹ năng sống. Từ đó các em có ý thức “sống cần có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh”. 
 

Bình luận (0)